18/01/2021
จากศาสตร์วิชาสัญชีวนีวิทยา(วิชาที่ทำให้ไม่ตาย) ความหมายของ มนตร์สัญชีวนี นี้ค่อนข้างกว้าง วิชาที่ทำให้ไม่ตายตามหลักสูตรโบราณแบ่งได้ ๕ สาขาวิชา ดังนี้ ๑.น้ำทิพย์(Divaya Water) หลังจากการค้นคว้าและตีความร่วมกันของ นาคพิกลจริตและพี่ปู่จ้าวสามเศียร(ไตรศิ
06/11/2020
จากกำเนิด ๔ ของมนุษย์ เรียงตามหลักอาทิกัลยาณัง/งามในเบื้องต้น มัชเฌกัลยาณัง/งามในท่ามกลาง ปริโยสานกัลยาณัง/งามในบั้นปลาย จากกำเนิด ๔ ของมนุษย์ เรียงตามหลักอาทิกัลยาณัง/งามในเบื้องต้น มัชเฌกัลยาณัง/งามในท่ามกลาง ปริโยสานกัลยาณัง/งามในบั้นปลาย ๑.อัณฑช
14/10/2020
นางน้ำ๓พี่น้องกอร์กอน(กัญญ์กุล-ตระกูลหญิงสาว?!)เป็นหญิงรับใช้ในวิหารเทพีอธีน่า ทั้ง๓เป็นบุตรีของอสูรน้ำโฟร์เสิส(Phorcys-ประเสริฐ!?)กับอสุรีน้ำซีโท(Ceto-เจโต?/จิตรา!?) กลุ่มกอร์กอน ประกอบด้วย คนโต-สเธโน(Stheino-สุธินี?/สุทินา?/สุธนี?) คนรอง-ยูริอาลี
29/09/2020
จากลักษณะของ กุมภัณฑ์(Kumbhanda) ข้อมูลที่มีอยู่ตามนิทานพื้นบ้านและวรรณคดีมีการเหมารวมเรียกกุมภัณฑ์และยักษ์ปะปนจนทำให้คนในชั้นหลัง มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนคิดว่ากุมภัณฑ์และยักษ์นั้นคือพวกเดียวกัน เช่นเดียวกับกรณีที่มีความเข้าใจมักง่ายสับสนเลอะเทอะว่
27/09/2020
จาก เงือกน้ำ-เงือกงู ตามแหล่งข้อมูลเท่าที่สามารถตามสืบค้นได้ในขณะนี้ สามารถระบุได้ว่า เงือกน้ำ ถูกบันทึกกล่าวถึงมาตั้งแต่สมัยอยุธยาแล้ว โดยมีการปรากฏตัวอยู่ในวรรณกรรมงานเขียนของสมัยนั้นชื่อเรื่อง โสวัตกลอนสวด แต่ตามปกติในสำนวนวรรณกรรมร้อยกรองมักเรียก เ
07/09/2020
จาก รวมทฤษฎีวิเคราะห์ภูตปีศาจจากการบำเพ็ญตบะอาบพลังสุริยัน-จันทรา จุดกำเนิด ๑.สัตว์เดรัจฉานที่มีสติปัญญาโดยสัญชาตญาณ(จินตมยปัญญา)สูงมากจนสามารถดำรงชีวิตเอาตัวรอดมาได้ยาวนานมีอายุขัยยืนยาวเกินวงจรชีวิตปกติ บำเพ็ญตบะด้วยการดูดซับไอสุริยัน-จันทราเป็นเวลา
16/08/2020
จากเกร็ดข้อมูล กินนร-กินรี กินนร-กินรี ตามบันทึกในพระไตรปิฎกกล่าวกันว่ามีรูปกายคล้ายมนุษย์ แต่ก็ยังพบว่าบ่อยครั้งถูกเรียกว่า เดรัจฉาน โดยทั่วไป มักออกแบบให้กินนร-กินรีมีกายครึ่งท่อนบนถึงระดับสะดือเหมือนมนุษย์ ซึ่งก็ไม่ผิด เพราะมีข้อมูลระบุว่า กินรีสามา
26/07/2020
จากการตั้งครรภ์และกลไกการดำรงเผ่าพันธุ์ตามธรรมชาติของสิ่งมีชีวิต จากพระไตรปิฎก ไม่ว่าจะออกลูกเป็นไข่(อัณฑชะ)รึออกลูกเป็นตัว(ชลาพุชะ) ตามพระไตรปิฎกก็ได้กล่าวถึงเหตุแห่งการตั้งครรภ์ ไว้ ๗ หัวข้อด้วยกัน และได้เรียงลำดับเอาไว้ แก่ ๑.กายสังสัคคคัพภะ(Kayas
20/03/2020
จากประดิษฐกรรวิทยาศาสตร์ล้ำยุคในวรรณคดีไทย (SET 5) ชุด ยานพาหนะและอุปกรณ์ตัดสนามแรงโน้มถ่วงที่ใช้สำหรับการเดินทางในอากาศ ในนิทานพื้นบ้านและวรรณคดีไทย มียานพาหนะและอุปกรณ์ตัดสนามแรงโน้มถ่วงอยู่หลากหลายชนิด ความหมายของยานพาหนะและอุปกรณ์ตัดสนามแรงโน้มถ่วง
08/01/2020
จากนัยยะเรื่องมาตาธิปไตยในวรรณคดีไทย(สยาม) หลังจากทบทวนอยู่หลายต่อหลายครั้ง จึงพบว่าข้อครหาเรื่องการมีภรรยามากของเหล่าตัวเอกชายในนิทานพื้นบ้านและวรรณคดีมีนัยยะที่ซับซ้อนมากเกินกว่าที่จะมองแต่ตามตัวอักษรเพียงชั้นเดียวได้ เดิมนั้น มักเข้าใจว่า ควา
19/12/2019
จากจุดประสงค์หลักในการสร้างมหานครลังกาธานี จากรามเกียรติ์(ฉบับสยามรัฐ) กรุงลงกา รึมหานครลังกานี้ ถูกสร้างบนเกาะแห่งหนึ่งโดยพรหมกลุ่มหนึ่ง เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่ายักษ์ทั้งหลาย เดิมนั้นเกาะแห่งนี้เคยถูกสร้างโดยเหล่าพรหมให้เป็นนครยักษ์มาแล้วครั้งหนึ่
18/11/2019
จาก อากาศตะไล(ย) แม่ใหญ่แห่งลงกา จาก รามเกียรติ์ ฉบับสยามรัฐ นางคือยักษิณีร่างสูงใหญ่ผู้มี ๔หน้า ๘กร เพียบพร้อมด้วยศัสตราวุธทั้ง๘ ได้แก่ จักร พระขรรค์ ตรี คทา ง้าว ศร โตมร และค้อนเหล็ก นางคือผู้ดำรงตำแหน่งนายด่านเป็นเสื้อเมือง ทำหน้าที่ดูแลรักษ
07/10/2019
จากวิทยาธร(Vidyadhara) วิทยาธร(วิชาธร[วิชชาธร-Vijjādhara],พิทยาธร,เพชรพญาธร[เป็นสำเนียงแปลงที่ปรากฏในนิทานร้อยกรองเรื่อง สิงหไกรภพ ของ สุนทรภู่]) วิทยาธรและชื่ออื่นๆ สามารถแปลความหมายสรุปโดยรวมได้ว่า ผู้ทรงวิทยา(วิชา) วิทยาธร คือ คำเรียกผู้มีความรู้คว
07/10/2019
จากนารีผล(กมลาสริสิตฺถิโย)พันธุ์ไม้พิสดารแห่งหิมพานต์ นารีผล ถูกเข้าใจตามๆกันมาหลายสิบ(รึอาจร่วมร้อย)ปี ว่า เป็นพฤกษาพันธุ์ที่ออกผลเป็นรูปผู้หญิง(นารี)ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดที่คลาดเคลื่อนอย่างมโหฬาร เพราะเมื่อพิจารณาตามรูปทรงทางเรขาคณิตพื้นฐานของผลไม
18/06/2019
จากลักษณะทางกายภาพของนกหัสดีลิงค์(Hastilinga) โดยทั่วไปคนมักเข้าใจกันว่า นกหัสดีลิงค์ คือ สิ่งมีชีวิตที่มีใบหน้า หรือ ศีรษะ เป็นช้างและมีลำตัวเป็นนกกินเนื้อขนาดยักษ์ ทว่า จากการรวบรวมวิเคราะห์ตีความข้อมูลต่างๆแล้ว พบว่าความเข้าใจนั้นคลาดเคลื่อนไปจากเดิม
08/06/2019
จากรณพักตร์ใช้ยุทธวิธีหยาบช้าเพื่อบังคับให้พระอินทร์(ท้าวสักกะ)ยอมแพ้!?! ประวัติของรณพักตร์นั้น กล่าวโดยย่อได้ดังนี้ รณพักต์เป็นบุตรทศกัณฐ์กับนางมณโฑ ครั้งหนึ่งทศกัณฐ์เห็นว่า รณพักตร์ลูกชายตนมีอิทธิฤทธิ์สรรพเวทมาก ประกอบด้วย ๑.พระอิศวรประทาน
06/04/2019
จากประดิษฐกรรมวิทยาศาสตร์ล้ำยุคในวรรณคดีไทย (SET 6) ชุด มนุษย์สังเคราะห์ มนุษย์สังเคราะห์ในที่นี้ คือ มนุษย์เทียมที่มีร่างกายถูกสังเคราะห์ขึ้นจากวัสดุต่างๆ ซึ่งส่วนมากที่ปรากฏตามท้องเรื่อง มักเป็นวัสดุเหลือใช้ใกล้อาศรมของเหล่ามหาฤๅษีทั้งหลาย และมักมีจุ
06/04/2019
จากประดิษฐกรรมวิทยาศาสตร์ล้ำยุคในวรรณคดีไทย (SET 4) ชุด หุ่นพยนตร์รุ่นพกพาและแบบซ้อนกล ในชุดนี้เราขอนำเสนอผลิตภัณฑ์ของหุ่นพยนตร์รุ่นแปลกๆที่หาชมไม่ได้ทั่วไปในปัจจุบัน หุ่นพยนตร์นี้ ถ้าจะให้ทำความเข้าใจกันด้วยภาษาร่วมสมัย หุ่นพยนตร์ก็น่าจะหมายถึงพวก หุ่
25/02/2019
จากว่าด้วยเรื่องการเดินทางสู่อวกาศของพญาแร้งสุปัต ๑ในเรื่องการเดินทางออกสู่ห้วงจักรวาลที่ปรากฏอยู่ตามบันทึกในชาดกของพุทธศาสนา อ้างอิงจาก อรรถกถา คิชฌชาดก ในอดีตกาล พระโพธิสัตว์เสวยพระชาติเป็นนกแร้งที่เขาคิชฌกูฏ นกแร้งโพธิสัตว์นั้นมีบุตรเป็นพญาแร้งชื่อ
24/02/2019
จากสาเหตุที่มาเรื่อง พระสังข์(ทอง)หนีนางพันธุรัต คนสมัยนี้อ่านตอน พระสังข์หนีนางพันธุรัตน์ แล้วด่าแต่พระสังข์เละเลย เนรคุณมั่งล่ะ อกตัญญูมั่งล่ะ ดีแต่อวดปัญญาตื้นๆต่ำๆไม่ได้มีความรู้พื้นฐานเรื่องพฤติกรรม อารมณ์ อุปนิสัย ของยักษ์เลยไม่เคยศึกษากันเลย จึงขอ
22/02/2019
จาก???ทศกัณฐ์อายุเท่าไหร่??? อ้างอิงจาก บทละครเรื่องรามเกียรติ์(ฉบับสยามรัฐ) สมุดไทยเล่มที่ ๗๕ ในครั้งที่ทศกัณฐ์ทำศึกกับพระรามจนสายคันศรของตนถูกศรพรหมมาศของพระรามยิงขาดนั้น ทศกัณฐ์รำพึงรำพันกับตัวเองดังนี้ ๏ ครั้นถ้วนคำรบจบมนต์ ลูบลงทั่วตนยักษา แผ
14/01/2019
จากทำไมทศกัณฐ์จึงไม่รวมพันธมิตรเมืองยักษ์ไปกำจัดทัพพระรามพร้อกันในคราวเดียว? การที่ทศกัณฐ์ไม่เรียกระดมพลเหล่าญาติมิตรมาร่วมรุมยำกองทัพพระรามให้งอมตั้งแต่แรกเริ่มศึก อาจเป็นเพราะว่า แรงจูงใจยังมีไม่มากพอ หากทศกัณฐ์เที่ยวส่งสาส์นเรียกระดมพลพันธมิตรไปตามเ
24/11/2018
จากผีดิบ(Zombie)ในบันทึกทางพระพุทธศาสนา Zombie ในความหมายดั้งเดิมซึ่งมีปรากฏไว้ในบันทึกเรื่องเล่าดั้งเดิม คือศพของมนุษย์ที่ขยับเคลื่อนได้เหมือนคนที่ยังมีชีวิต ทว่าไม่มีความสามารถในการรับรู้คิดอ่านใดๆ เป็นเพียงศพเดินได้ที่มีความสามารถในการใช้แรงงานเพียงอ
09/11/2018
จาก การคลอดพิสดารของเหล่าผู้มีบุญในนิทานพื้นบ้าน นิทานพื้นบ้านดั้งเดิมหลายเรื่อง ผู้มีบุญญาธิการซึ่งเป็นตัวเอกของเรื่อง มักมีกำเนิดที่พิสดารการคลอดที่ผิดธรรมชาติของความเป็นมนุษย์ และไม่สมกับความเป็นผู้มีบุญญาธิการ เช่น กรณีของ พระสังข์ทอง เป็นต้น ซึ่งก
02/11/2018
จากวิเคราะห์ต้นกำเนิดองค์ความรู้ต่างๆในรามเกียรติ์(เกียรติแห่งราม) นางมณโฑ เดิมเป็นนางกบ(องค์ความรู้ของลัทธิพื้นเมืองของชนเผ่าบูชากบ?ซึ่งมีความสัมพันธ์กับวัฒนธรรมกลองมโหระทึก เพราะบนหน้ากลองมักทำรูปกบประดับตกแต่งจึงมีอีกชื่อว่า กลองกบ)ซึ่งอิงอาศัยฟัง ๔
20/10/2018
จากวิเคราะห์เหตุการณ์ ฆ่านางวันทอง เหตุการณ์ในช่วงนี้ นับว่าค่อนข้างชุลมุนวุ่นวายและสับสนอลม่านมิใช่น้อย เกริ่นคร่าวๆนั้น เริ่มหลังจากนางวันทองถูกนำตัวไปสู่ลานประหารตามพระบัญชาของสมเด็จพระพันวษา พระไวยลูกของนางกับขุนแผนคิดเข้าขวางแต่ขุนแผนห้ามไว้แล้วพา
31/07/2018
จากประดิษฐกรรมวิทยาศาสตร์ล้ำยุคในวรรณคดีไทย (SET 2) ชุด ชุดพราง4มิติ ชุดพราง4มิติ ผลิตภัณฑ์ยอดฮิตในวรรณคดีไทยเรื่องต่างๆอีกชนิดหนึ่ง มักใช้ในการปลอมตัว ซ่อนรูปซ่อนความงาม ผู้ใช้นั้นมักเป็นบุคคลระดับปัญญาชนมีความสามารถ แต่ซ่อนอยู่ในร่างกายอัปลักษณ์ ตัวอ
31/07/2018
จากประดิษฐกรรมวิทยาศาสตร์ล้ำยุคในวรรณคดีไทย (SET 3) ชุด อาวุธ(มหาประลัย)ที่ไม่ใช่อาวุธ ในชุดนี้เราขอรวบรวมสารพัดอุปกรณ์ที่เป็นอาวุธแต่ดูไม่เหมือนอาวุธ ดังนี้ ๑.คทาเพชรของสหัสเดชะ-คทานี้มีคุณสมบัติต้นชี้ตาย ปลายชี้เป็น วิธีใช้แสนสะดวกสบาย เพียงแค่ชี้
21/07/2018
จากระเบียบการพิจารณาบาป-บุญของพระยายม จาก ๖. ทูตสูตร + ทูตสูตร + ๑๐. เทวทูตสูตร (๑๓๐) + อรรถกถาเทวทูตสูตร + อรรถกถานิรยปาลกถา + นีวรณปหานวรรคที่ ๒ + อรรถกถาอัฏฐานบาลี อรรถกถาวรรคที่ ๒ + พหุธาตุกสูตร + ราชสูตรที่ ๑ + อรรถกถาปฐมราชสูตรที่ ๗ แผนผัง ดอ
02/07/2018
จากกำเนิด ๔ ของมนุษย์ เรียงตามหลักอาทิกัลยาณัง/งามในเบื้องต้น มัชเฌกัลยาณัง/งามในท่ามกลาง ปริโยสานกัลยาณัง/งามในบั้นปลาย ๑.อัณฑชะ(Andaja)-เจ้าดิสสกุมาร และ เจ้ามิตรกุมาร(ผู้น้อง) บุตรของพราหมณ์กับนางกินรี ทั้ง๒คลอดออกมาเป็นไข่๒ใบ (กรณีนี้จัดเป็นการผสมข
09/05/2018
จากออกแบบลวดลายไพรเหงือก(หนวด/ร่องแก้ม)ของยักษ์(เฉพาะกิจ) ไพรเหงือก คือ ลวดลายที่ปรากฏบนใบหน้าของยักษ์ในงานจิตรกรรม แท้จริงแล้ว ไพรเหงือก คือ หนวดเครา รวมไปถึง ร่องแก้ม ที่ปรากฏบนใบหน้าของยักษ์ เพราะ ไพรเหงือก ซึ่งแปลว่า ริมขอบเหงือก(ไพร - ขอบ/ริม)
11/12/2017
กาลครั้งหนึ่ง เมื่อ ๔รัชทายาทแห่ง ๔ราชวงศ์จากนครแห่งขุนเขา ได้เล่าเรียนกับจอมฤๅษีแห่งมหาสมุทรจนเจนจบครบศิลปศาสตรา จอมฤๅษีจึงได้มอบศัสตราวุธวิเศษให้รัชทายาททั้ง๔คนละ๑ชิ้น พร้อมทำพิธีถอดดวงจิตของ๔รัชทายาทเข้าไปผนึกในศัสตราวิเศษทั้ง๔ชิ้นด้วยเมตตาจิต ห
15/11/2017
จากนัยยะซ่อนเร้นในการเผากรุงลงกา เนื่องจากหนุมานนั้นเป็นทหารอาสา จึงมักทำภารกิจสุ่มเสียงในหลายๆครั้ง การเผากรุงลงกาก็เป็นอีกภารกิจหนึ่งที่มีความเสี่ยงสูงแต่หนุมานก็สามรถทำสำเร็จแม้จะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ เนื่องจากหลังเผากรุงลงกาจนวายวอดได้ไม่นาน
08/11/2017
จากคำสาปของยักษ์นนทกาล หากสังเกตสักนิด จะพบว่า วิธีถอนคำสาปในเรื่องรามเกียรติ์มีอยู่หลากหลาย ซึ่งขอเน้นในวิธีการถอนด้วยความตายก่อน เพราะมีประเด็นเปรียบเทียบ จึงขออธิบายคร่าวๆดังนี้ ๑.ยักษ์กุมพล ถูกตัดกายเหลือครึ่งท่อนแล้วเนรเทศส่งลงมาอยู่ป่า ยังชีพด้วยกา
08/11/2017
จาก ว่าด้วยการประทานพรและของวิเศษแก่เหล่ายักษ์ในรามเกียรติ์ ฉบับสยามรัฐ ตามที่ปรากฏในเรื่องราวของรามเกียรติ์ฉบับสยามรัฐนั้น จะสังเกตได้ว่า เหล่ามหาเทพมักจะประทานพรแก่พวกยักษ์เป็นประจำ แต่ หากวิเคราะห์ลงไปในรายละเอียดแล้ว จะพบว่า เหล่ามหาเทพจะประทา
16/10/2017
จากวานร ๑๘ มงกุฎในทัพพระราม มาจากไหน? ในรามเกียรติ์ ฉบับสยามรัฐ มีการกล่าวถึงกลุ่มเสนาวานร๑๘สี ๑๘นาย ในกองทัพพระราม ว่าเป็นเหล่าเทพทั้ง ๑๘ องค์ที่แบ่งภาคลงมาช่วยพระรามทำศึกกับทศกัณฐ์ แต่นอกจากการที่เทพบางองค์อาสาแบ่งภาคเป็นวานรเพื่อช่วยพระนารายณ์อ
25/04/2017
จาก ประวัติปลาอานนท์(ฉบับพุทธ)จากชาดกบทความนี้จัดทำขึ้นเพราะเราถูกครอบตามๆกันมาให้เชื่อตามลัทธิพราหมณ์ว่าปลาอานนท์นอนหนุนโลก ซึ่งเรื่องนี้พราหมณ์บิดเบือนจนเละเทะงมงายมานานเกินพอแล้ว(ที่มาจากนิทานซ้อนเรื่องที่๑ในมหาสุตโสมชาดก)อดีตกาลล่วงมาแล้วมีปลาใหญ่(ยัก
10/02/2017
จาก ยักษ์ในนิทานพื้นบ้าน-วรรณคดี คือสัญลักษณ์แทนสิ่งใด?ยักษ์ อมนุษย์ประเภทหนึ่ง ตามข้อมูลในศาสนาพุทธ ระบุว่า ยักษ์ เป็นชาวสวรรค์กลุ่มจาตุมหาราชิกาประเภทหนึ่งจากทั้งหมด ๔ ประเภท(ไม่รวมชาวครุฑ) ซึ่งชาวพุทธโบราณของสยามได้นำภาพลักษณ์ของยักษ์ตามบันทึกข้อมูลในศ
07/12/2016
จาก รวมข้อมูลการทำร้ายด้วยพิษของอสรพิษ นาค และสัตว์มีพิษพิษนาคมี๔ชนิด คือ๑.กัฏฐมุข(ดิน) พิษซึ่งทำให้ธาตุดิน(ปฐวีธาตุ)กำเริบ ร่างกายแข็งกระด้างทั้วตัวดุจท่อนไม้แห้ง ระบบการทำงานภายในร่างกาย อาทิ การไหลเวียนของเลือด จะหยุดชะงัก เนื่องจากเกิดการแข็งตัวและตีบ
16/07/2016
จาก ฎีกากระทู้แก้ต่างให้ กระสือ-กระหัง    เป็นเวลาหลายปีที่สื่อต่างๆได้นำ กระสือ-กระหัง มาหากินโดยบิดเบือนข้อเท็จจริงไปมาก มากจนเกินให้อภัยได้ ในวันนี้จึงขอนำข้อเท็จจริงของ กระสือ-กระหัง มาแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน๑.กระสือ-อนึ่งพวกเขาเหล่านี้มิใช่ผี แต่เป็นกล
26/06/2016
จาก วิธีแก้คุณไสย เสน่ห์ยาแฝด ฉบับพุทธวจนะจาก พระไตรปิฎก เล่มที่ ๕ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๕ มหาวรรค ภาค ๒ + อรรถกถา มหาวรรค ภาค ๒ เภสัชชขันธกะ  ก็โดยสมัยนั้นแลในฤดูสารทเป็นต้น ภิกษุรูปหนึ่งอาพาธถูกยาแฝด เป็นโรคที่เกิดขึ้นจากน้ำดื่ม ซึ่งสตรีนำมาให้เพื่อทำให้
30/05/2016
จาก นกวายุภักษ์ คือถ้าแปลตรงตัว คือ นกที่กินลมเป็นอาหาร แต่ถ้าแปลตามหลักพฤติกรรม นกวายุภักษ์ คือ นกที่สามารถบินร่อนในสายลมได้เป็นเวลานาน คือกลุ่มนกอพยพต่างๆ ที่ไม่ลงแตะพื้นดินนานเป็นเดือนหรือปีจนดูเหมือนนกเหล่านั้นอยู่ได้ด้วยการกินสายลมเป็นอาหาร จึงเกิดเป
02/05/2016
จาก ประดิษฐกรรมวิทยาศาสตร์ล้ำยุคในวรรณคดีไทย (SET 1) ชุด เครื่องถ่างมิติ“เครื่องถ่างมิติ!!!”ผลิตภัณฑ์ยอดฮิตในวรรณคดีไทยเรื่องต่างๆ ในวรรณคดีไทยเรื่องต่างๆนั้น เครื่องถ่างมิติไม่ได้ใช้ในการเก็บวาร์ปอย่างเดียว แต่สามารถเป็นที่อาศัยได้ด้วย! และแคปซูลเวลาในวร
02/05/2016
จาก อัสดร สายพันธุ์ม้าชั้นเลิศในตำนานโบราณอัสดร(อสฺสตร/Assatara) คือ ชื่อเรียกสายพันธุ์ม้าชั้นเลิศระดับตำนานมีกล่าวไว้ตามพระสูตรต่างๆในศาสนาพุทธ ทว่า ในบันทึกของพระสูตรต่างๆในประเทศไทย ตลอดจนนิทานพื้นบ้านและวรรณคดีต่างๆ รวมถึงชื่อของสัตว์หิมพานต์ ได้นำคำว
29/04/2016
จาก (คิดเล่นๆ)ภาคต่อของ Oz the Great and Powerful น่าจะเป็นยังไง?    จากเหตุการณ์ใน Oz the Great and Powerful ภาคแรกซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นการปูประวัติภูมิหลังของตัวละครหลักๆบางตัวในเรื่อง The Wizard of Oz ในภาคต่อไปนั้นน่าจะยังไม่ถึงคราวของ The Wonderf
01/04/2016
หากคิดจะหยิบข้อมูลในศาสนาพุทธไปแต่งนิยาย การ์ตูน ฯลฯ ก็อย่าคิดแต่จะบิดเบือนข้อมูลเข้าข้างตัวเองเพื่อให้เนื้อเรื่องสนุกตามใจตัวเอง เพราะความเข้าใจในข้อมูลของคนมันจะคลาดเคลื่อนได้ทางที่ดีควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนแล้วค่อยคิดหาวิธีทำให้เนื้อเรื่องสนุกได้โด
30/03/2016
จาก วิบากกรรมของผู้มีบุพการีและคู่ครองเป็นยักษ์เริ่มจาก ลูกบุญธรรมก่อน ไม่ว่าจะนางเมรีพระสังข์ทอง ฯลฯ บุคคลเหล่านี้ล้วนมีแม่บุญธรรมเป็นยักษ์ทั้งสิ้นตามสันดานยักษ์นั้นมีนิสัยชอบแย่งชิงฉกฉวยชอบสิ่งใดก็หยิบเลยไม่เคยและไม่จำเป็นต้องขอ เช่น นางเมรีนี่นางสันธมา

ยังไม่มีผลงาน