Lucid Dream ความคุมฝันได้ดั่งใจ
วันที่โพสต์: 16/09/2019

 

เราอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างเรื่องที่มนุษย์อย่างเราสามารถควบคุมความฝันของตนเองได้ แต่โดยส่วนใหญ่ก็คงคิดว่าเป็นเรื่องเพ้อฝันที่เกินความสามารถของมนุษย์เพราะเรื่องทำนองนี้จะเห็นได้ก็แค่ในการ์ตูน หนังหรือละครเท่านั้น ใครมันจะมาบังคับความฝันของตัวเองตอนกำลังหลับได้กัน

 

ใครคิดว่าลูซิด ดรีมเป็นเรื่องเพ้อฝันนั้นผิดแล้วล่ะ เพราะมีการพิสูจน์และทดลองทำแล้วต่างหากถึงได้มีการทำเป็นหนังเป็นการ์ตูนให้ดูเหมือนดั่งเช่นทุกวันนี้  

 

 

ฝันลูซิด หรือ Lucid Dream คืออะไร?

 

ถ้าจะให้คำจำกัดความที่เข้าใจง่ายๆ ก็คือการบังคับความฝันโดยที่ผู้ที่ทำการลูซิดดรีมนั้นจะรู้ตัวดีว่าตนกำลังฝันอยู่นั้นเอง นอกจากจะรับรู้ว่าตัวเองกำลังอยู่ในความฝันแล้ว ยังสามารถมีจัดการกับความฝันโดยที่สร้างสรรค์หรือเนรมิตสภาพแวดล้อมและเรื่องราวในความฝันที่ว่านั้นได้อีกด้วย ที่น่าสนใจคือเราสามารถพูดหรือแสดงท่าทางโต้ตอบกับสิ่งต่างๆ ในฝันได้ สามารถควบคุม เปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างในฝัน เลือกได้ว่าจะเดิน บิน ว่ายไปทางไหนอิสระได้อย่างใจ สร้างฉาก เปลี่ยนธีม เปลี่ยนตัวละคร เปลี่ยนเวลาได้ มีกิจกรรมที่เต็มไปด้วยความรู้สึกสมจริงในฝัน แม้แต่มีเพศสัมพันธ์ก็สามารถทำได้อย่างใจนึก

 

 

นั้นเองทำให้เกิดการคิดหาวิธีการสร้างฝันดั่งใจอยากขึ้นมา

 

 

ขั้นแรกควรเรียนรู้ก่อนว่าการควบคุมความฝันนั้นคืออะไร และต้องเตรียมตัวก่อนว่าเข้านอนย่างไรจึงจะสร้างฝันได้

 

  • ทำสมาธิก่อนนอน. การฝันรู้ตัวจำเป็นต้องมีจิตที่ตื่นตัวและไม่หวั่นไหวกับสิ่งรอบข้างในระหว่างที่นอนอยู่บนเตียง ก่อนนอนพยายามทำหัวให้โล่ง ไม่ฟุ้งซ่าน และมุ่งความสนใจไปที่ความคิดที่ว่า คุณกำลังจะหลับจะทำให้หลับสบายขึ้นด้วย
  • จินตนาการถึงลูซิดดรีม. ก่อนจะหลับควรคิดถึงเรื่องที่อยากจะฝัน นึกภาพสิ่งรอบข้างให้ชัดๆ ที่สุดหรือวางรูปถ่ายคนที่อยากฝันถึงไว้ข้างๆ ก่อนนอน แม้จะยังไม่ได้ฝันจริงๆ แต่ก็ต้องบอกตัวเองว่า "ฉันกำลังฝันอยู่" ทำขั้นตอนนี้ซ้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหลับไปก็ช่วยได้เช่นกัน
  • เตรียมตัวให้พร้อมควบคุมฝันก่อนจะนอน. เมื่อเตรียมจะนอน ให้พยายามเตือนตัวเองด้วยประโยคง่ายๆ เช่น "คืนนี้ ฉันอยากจะรู้ตัวว่าฝันอยู่" ย้ำเตือนความคิดนี้สักสองสามครั้งและตั้งจิตแน่วแน่ว่าจะทำมันให้ได้ วิธีนี้จะช่วยให้ใจของเราพร้อมที่จะทำให้รู้ตัวว่ากำลังฝันอยู่
  • นอนหลับในห้องที่มืดสนิท. สิ่งสำคัญที่ต้องทำถ้าต้องการจะควบคุมฝันคือควรนอนหลับในห้องที่มืดสนิท หรือมืดที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ การหลับในห้องที่มืดสนิทจะช่วยคงให้ระดับเมลาโทนินในตัวสูง ซึ่งจะทำให้ฝันดีและรู้ตัวในฝันได้ดีขึ้น โดยไม่มีแสงสว่างมารบกวนทำให้หลับไม่สนิท
  • ใช้เทคนิคเหนี่ยวนำ . เมื่อคุณเข้านอนตอนกลางคืน ให้บอกตัวเองว่าจะต้องจำฝันให้ได้ เพ่งสมาธิไปที่การย้ำเตือนเมื่อฝัน และเตือนตัวเองว่านี่คือความฝันด้วย จินตนาการถึงสิ่งที่อยากทำระหว่างที่ฝัน เช่น บิน หรือเต้น ทำขั้นตอนสองข้อท้ายซ้ำๆ เตือนตัวเองเมื่อคุณฝันและกลับเข้าไปในฝัน จนกว่าคุณจะหลับจริงๆ ทำตามเทคนิคนี้ซ้ำไปเรื่อยๆ จนกว่าคุณจะสามารถฝันรู้ตัวได้

 

เข้าสู่ขั้นตอนที่จะทำให้ทุกคนควบคุมฝันได้กันเถอะ

 

 

  • เริ่มต้นจากการควบคุมฝันเล็กๆ น้อยๆ . เมื่อเช็คแล้วว่าตัวเองกำลังฝันอยู่จริงๆ ให้สงบจิตสงบใจและอย่าตื่นเต้นมากไป เพราะจะทำให้สติหลุด ควบคุมตัวเองไม่ได้ และอาจจะตื่นขึ้นกลางคัน สิ่งที่ต้องทำคือทำสติให้สงบใจและจมดิ่งเข้าสู่โลกแห่งความฝันมากที่สุด จากนั้นลองเริ่มควบคุมจากสิ่งของเล็กๆ ก่อน เช่น ลองเปลี่ยนทัศนียภาพ หรือย้ายที่อยู่ในฝัน สัมผัสสิ่งต่างๆ เป็นต้น
  • ควบคุมฝันให้มากขึ้น. เมื่อเริ่มชินกับลูซิดดรีม และคิดว่าตัวเองควบคุมฝันได้ระดับหนึ่งแล้ว ให้ลองตั้งเป้าหมายครั้งต่อไปให้ควบคุมสิ่งที่ยากขึ้นได้ เช่น อาจจะลองบิน เรียกใครสักคนออกมา เปลี่ยนทัศนียภาพทั้งหมด ไปเยือนสถานที่ในวัยเด็ก หรือแม้กระทั่งเดินทางข้ามเวลา และอย่าลืมบันทึกฝัน เน้นจุดที่ทำให้เรารู้ตัวว่าฝันอยู่ และเขียนถึงสิ่งที่ทำได้และทำไม่ได้ในนั้น จะได้รู้สิ่งที่ทำไม่ได้อยู่บ่อยๆ แล้วหาสาเหตุว่า “ทำไมถึงทำไม่ได้สักที”
  • เตือนตัวเองเป็นช่วงๆ ว่ากำลังฝันอยู่. เมื่อฝันและรู้ตัวว่ากำลังฝันอยู่แล้ว สิ่งควพทำคือเตือนตัวเองบ่อยๆ ว่ากำลังอยู่ในฝัน หากไม่ทำก็อาจจะลืมว่าเรากำลังทำลูซิดดรีมอยู่และจะไม่สามารถควบคุมอะไรได้อีก หากคอยเตือนสติตัวเองว่ากำลังฝันอยู่ทำให้สามารถเปลี่ยนและควบคุมสถานการณ์ในฝันได้
  • ทำให้ตัวเองบินได้. เป็นอีกสิ่งที่ควรค่าแก่การลองทำเมื่ออยู่ในฝัน แม้อาจจะยังไม่สามารถบินได้ในตอนแรก แต่ถ้าทำให้จิตเชื่อว่าเราพร้อมจะบินแล้วนะ ก็จะเริ่มค่อยๆทำได้โดยเริ่มต้นจากการกระโดดไปมา กระโดดขึ้นกระโดดลง และเคลื่อนตัวขึ้นสูงก่อนจะบินได้เต็มที่จริงๆ สิ่งสำคัญเมื่อบินได้แล้วคือ อย่าจับผิดตัวเองหรือคิดว่าตัวเองบินไม่ได้หรอก หากใจยังเต็มไปด้วยข้อกังขาเราจะไม่สามารถควบคุมฝันนั้นได้เลย
  • เสกของออกมา. อาจจะฟังดูตลกแต่อย่าลืมว่า “ความฝันของเรา เราคือพระเจ้าผู้ควบคุมมัน” ขั้นแรกต้องลองคิดง่ายๆ ก่อน เช่น คิดว่าตัวเองอยู่ในครัวหรือร้านอาหารที่มีแต่ของน่ากิน แล้วเลือกมาเพียงอย่างเดียวเท่านั้นที่อยากที่สุด ยิ่งนึกถึงสภาพแวดล้อมความเป็นไปได้ที่จะเสกของก็จะง่ายขึ้น และส่งตรงมาถึงมือเลยทีเดียวเชียว
  • เปลี่ยนทัศนียภาพ. เราจะตั้งตนเป็นพระเจ้าผู้สร้างโลกกันเมื่อไหร่ก็ได้ถ้าเราเริ่มชินกับโลกแห่งความฝันแล้ว และเทคนิคที่ทำได้ดีที่สุดคือการวางรูปภาพทัศนียภาพที่ต้องการไว้ข้างๆ ตัวก่อนนอนก็สามารถช่วยได้ ภาพนั้นจะต้องเป็นสิ่งที่เห็นเป็นสิ่งสุดท้ายก่อนจะหลับ จิตของเราจะได้พร้อมที่จะสร้างมันได้
  • เดินทางข้ามเวลา. บางคนสามารถเดินทางข้ามกาลเวลาในฝันได้หรือเปิดประตูไปสู่โลกใหม่ได้ แต่ถ้าหากไม่ได้ผล แนะนำให้ลองบอกตัวเองว่า "ตอนนี้ ฉันจะเดินทางข้ามเวลาแล้วนะ" และเพ่งจิตเพื่อทำให้มันเกิดขึ้นจริงๆ แต่อย่าฝืนทำมากเกินไปภายในระยะเวลาอันสั้น ควรค่อยเป็นค่อยไป หรือนึกถึงช่วงเวลาที่ที่อยากไปก่อนนอนก็อาจช่วยได้เช่นกัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น...เรื่องที่สนุกแบบนี้ก็ต้องมีข้อควรระวังเช่นกัน เช่น จะทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือเกิดอาการสับสนว่าตนเองกำลังอยู่ในโลกแห่งความฝันหรือความจริงกันแน่? นั่นอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตเลยก็ว่าได้ ดังนั้นผู้ที่จะลองทำควรปฏิบัติตามข้อควรทำอย่างเคร่งครัดและมีแต่แยกแยะฝันกับความจริงตลอดเวลา

 

 

"แล้วคุณล่ะเคยลองควบคุมความฝันหรือยัง?"

ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

21/09/2016
( อ่าน เพื่อนเราเป็นการ์ตูน : http://ookb.ee/comicsOOC1G )ART BLOCK คืออะไร?...จากเป็นศพ เฮ้ย ประสบการ์ณตรงที่ไม่ค่อยจะเป็น ART BLOCK (ยอมรับว่าเป็นแต่ไม่เยอะ) ยกเว้น กรณีเล่นเกมส์มาก + ขี้เกียจ ..... อาร์ตเป็นอิฐ ....................................... ไ
09/08/2017
อาหารไทยกับผู้ชาย ใครจะน่ากินกว่ากัน?หนุ่มๆกับดอกไม้ก็มีไปแล้ว (วาร์ป หนุ่มหล่อกับดอกไม้ เสน่ห์ของใครโดนใจกว่ากัน ) สาวๆโปรแกรมก็มี (วาร์ป สาวโปรแกรม The Parody Series ) แอดว่าถึงเวลาที่เราต้องแปลงโฉมอาหารไทยให้กลายเป็นหนุ่มกันแล้วค่ะ! ถ้าอาหารที่เราคุ้นเ
25/11/2015
วันนี้ไปเจอตัวหนังสือเอฟเฟ็คที่ตัวเองทำเอาไว้ตอนเขียนการ์ตูนเมื่อก่อนค่ะ แต่ตอนนี้ไม่ได้ใช้แล้ว เพราะสนพ.ที่ไปทำตอนนี้เขาเป็ฯคนเอาตัวเอฟเฟคใส่ให้เองเลย เอามาแจกเผื่อมีใครนำไปใช้ประโยชน์ได้นะคะ ตามลิงค์นี้เลยค่ะ ^^ https://www.dropbox.com/s/t0iypzt8q5gvshp
01/03/2018
ช่วงนี้ต้องทำบรัชไว้ใช้เอง เลยแคปภาพมาทำฮาวทูนิดหน่อย บรัชในคลิปสตูถ้าสร้างเองได้ะสะดวกมากค่ะ จะได้ไม่ต้องวาดใหม่ตลอด วิธีสร้างก็ไม่ยากตามนี้ค่ะ... ก่อนอื่นก็วาดรูปที่ะใช้ทำบรัชค่ะ ถ้าจะใช้เวลาหน่อยก็ตรงนี้ล่ะ lol อันนี้เราอยากได้ดอกคูน ปลิวๆ เลยวา
ส่ง
ความคิดเห็น ()