วิธีแก้ปัญหา ART BLOCK ภัยร้ายของเหล่านักวาด
วันที่โพสต์: 21/09/2016
โดย: Nanshu29



( อ่าน เพื่อนเราเป็นการ์ตูน : http://ookb.ee/comicsOOC1G )

ART BLOCK คืออะไร?

...จากเป็นศพ เฮ้ย ประสบการ์ณตรงที่ไม่ค่อยจะเป็น ART BLOCK (ยอมรับว่าเป็นแต่ไม่เยอะ)  ยกเว้น กรณีเล่นเกมส์มาก + ขี้เกียจ <<< (อันหลังๆชักไม่ดี) เลยอยากมาเล่าสู่กับฟัง... ก่อนอื่นต้อมาทำความเข้าใจว่า  ART BLOCK คืออะไร?  คำตอบก็คือ

..... อาร์ตเป็นอิฐ  ....................................... ไม่ใช่!!





ART BLOCK คืออาการที่นักวาดทุกคนไม่ค่อยชอบคือ "การวาดอะไรไม่ออกเลยนึกภาพในหัวไม่มี..."
กรณีนี้จะเกิดขึ้นได้มีหลายปัจจัย และเท่าที่พบเจอมาจะมีกรณีที่ชัดเจน...คือ

- เบื่องานหรือเหนื่อยกับงาน
- คิดไม่ออกจริงๆ
- อีโก้ในความกลัว
 
วิธีแก้นั้นไม่ยาก แต่ที่ยากคือต้องเข้าใจหรือค้นหาว่าเราเป็นเนื่องจากสาเหตุอะไร? ถ้าค้นพบแล้วให้แก้ไขตามนี้
 
"เบื่อและเหนื่อยกับงาน"
แน่นอน วิธีแก้ง่ายๆ คือ ออกไปเที่ยวบ้างหรือดูหนังบ้างเล่นเกมส์บ้างตามแต่สมควรเมื่อรู้สึกว่าอิ่มพอแล้วก็กลับมาวาดใหม่
 
"คิดไม่ออกจริงๆ"
ในกรณีเป็นไปได้ว่า คลังภาพในหัวเรากำลังหมด (คนเราเวลาจะวาดภาพมันต้องอาศัยการมองรูปทรงต่างๆ จดจำเยอะๆ สะสมอยู่ในสมองแล้วประมวลออกมาเป็นภาพที่เราคิด) ให้ลองไปหาอาร์ตบุ๊คมาดูหรือออกไปเที่ยว บวกกับดูภาพเยอะๆ เพื่อเพิ่มพูนอะไรใหม่ๆเข้ามาในตัวอย่างสม่ำเสมอ หรือถ้าไม่คิดมากก็ลองหาอะไรมาฝึกวาดเล่นๆ แทนไปก่อน งานที่ไม่เน้นคิดมากแต่เน้นการคำนวณและกะระยะของสายตา เช่น การลอกภาพหรืองานประดิษฐที่ผสมกับภาพเราได้ เป็นต้น
 
"อีโก้ในความกลัว"
อันนี้แก้ค่อนข้างยาก แต่ไม่ได้แก้ไม่ได้นะ มักจะเกิดกับความคิดที่ว่าต้องสมบรูณ์แบบที่สุดหรือความคิดที่ก่อเกิดความกลัว  มันหมายความว่าไงล่ะ? ทั้งสองความคิดไม่ใช่เป็นเรื่องไม่ดี แต่มันต้องมีความพอดี จากที่เคยเจอมาในกรณีดังกล่าวและทำให้นักวาดวาดไม่ออกก็คือ..คิดงานต้องดีกว่าใครๆ หรือดีที่สุดแล้วจึงค่อยลงมือวาด ซึ่งไอเวลาคิดนี่ล่ะที่ทำให้เราขาด โอกาสที่จะแตะหรือสร้างผลงานออกมาแล้วสุดท้ายก็เกิดความกลัวจนไม่กล้าที่จะวาดในที่สุด (แนวคิดข้างต้นไม่ใช่ไม่ดี เพียงแต่ถ้ากล้าวาดออกมาเราว่าไม่น่าจะเสียหายแถมดีด้วยซ้ำ)
 
วิธีแก้ไม่ยาก

เพียงแต่มันยากที่ต้องมาปรับทัศนคติที่ว่า "สมบรูณ์ที่สุดแล้วค่อยทำ" ให้มาเป็น "ลงมือทำไปเลยแล้วคิดให้สมบรูณ์ไปพร้อมๆกัน"
(ที่เน้น "ค่อย" เพราะตั้งใจความหมายว่า กว่าจะลงมือทำ คือ ไม่ยอมทำซักทีมัวแต่คิดตลอด)
 
**ส่วนทำแล้วไม่พอใจงานชิ้นแรกชิ้นไหนๆ ถ้าคิดว่าไม่ดีไมต้องกังวล ลบทิ้งหรือโยนทิ้งแล้วก็ทำใหม่...
อย่ากลัวว่าชิ้นต่อไปจะไม่ดีเท่าชิ้นเดิม บางทีอาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ

--------------------------------------------------------------------
 
ประเด็นโดยสรุปสั้นๆ ที่อยากจะบอก คือ

"วาดไปเถอะ อย่าไปคิดมาก"

ศิลปินนักวาดหลายคนที่ประสบความสำเร็จมาจาก ความคิดที่ว่า "ฉันจะวาดวาดมันให้ตายไปข้างหนึ่งโดยที่ไม่คิดอะไรมากเอาสิ่งที่เรารู้สึกหรืออยู่รอบตัวกับความชื่นชอบมาวาด" จนกระทั่งมารู้ตัวอีกทีวาดไปแล้วกว่าพันชิ้นงาน... 


iOS : http://ookb.ee/comicsIOS
Android : http://ookb.ee/comicsAppAndroid

 

ประเภท: บันทึก

บล็อกที่น่าจะชอบ

12/02/2017
นี่เป็น How to... ที่ค่อนข้างจะแปลกซักหน่อย อาจจะไม่ได้สอนอะไรมาก (และอาจจะไม่เป็นประโยชน์ด้วย 55)สำหรับคนที่ วาดรูปซ้ำๆเดิมๆ จนเริ่มเบื่อแต่ไม่รู้จะต้องลองฝึกยังไงคิดว่า How to... นี้ อาจจะช่วยแก้อาการ ArtBlock สำหรับบางคนได้บ้างจะดีใจมาก *0*คำอธิบายอยู่
13/09/2016
โดยปกติเวลาเราจะเข้าใจเรื่องหลักการสีเราจะต้องเอาตารางขึ้นมาจดจำเสมอว่าสีอะไรคู่อะไรซึ่งมักจะมีปัญหากับบุคคลที่พยายามเรียนรู้ในช่วงแรกๆเพราะการจดจำหลักการนั้นเป็นอะไรที่ยากมาก แถมนี้คือทั้งหลักการทั้งภาพสีอีกซึ่งดวงตาต้องใช้ในการมองและผสานกับหลักการทำความ
23/03/2017
เดี๋ยวนี้ต้องยอมรับเลย ว่าปรับเรดาร์ลำบากจริงๆว่าใครเป็นผู้หญิง ใครเป็นผู้ชาย หนุ่มๆเดี๋ยวนี้สวยจนสตรีต้องชิดซ้าย ผู้ชายด้วยกันก็แยกไม่ออก ให้ความรู้สึกเหมือนโดนดักเลย ภาษาอังกฤษสายอนิเมะเค้าก็เรียกหนุ่มๆที่เหมือนผู้หญิงจนคิดว่าไม่ใช่ผู้ชายว่า “Trap” (กับ
01/08/2017
แอดเชื่อมั่นว่าทุกๆคนมีเรือของตัวเอง มีคู่ที่ตัวเองเชียร์สุดใจ ทั้งคู่นอร์มอล คู่วาย 3P 4P 5P บางทีแค่ช่วงเวลาสั้นๆที่เราเห็นตัวละครที่ชอบได้มาอยู่ด้วยกัน มันก็อดไม่ได้ที่จะแอบเชียร์ให้เขาได้กันอยู่ในใจ แอดเลยมารวบรวมสุดยอดคู่จิ้นทั้ง 20 คู่ ที่ใครๆก็อยาก
ส่ง
ความคิดเห็น ()