มีได้ก็เลี้ยงได้(จริงเหรอ?) เข้าใจปัญหา "ท้องในวัยเรียน" ผ่านการ์ตูนดัง
วันที่โพสต์: 16/09/2019

จากกระแสสังคมตอนนี้ที่ไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ถึงได้มี ชุดความคิดในทำนองที่ว่า “YE_ได้ก็เลี้ยงได้” ในกลุ่มเด็กวัยรุ่นขึ้นมา ในขณะที่คนที่โตเป็นผู้ใหญ่มีหน้าที่การงานยังคงฝังใจกับคำที่บอกว่า “ มีลูก 1 คนจนไป 10 ปี ” ซึ่งประเด็นเหล่านี้ก็เคยถูกเขียนลงในการ์ตูนหลายๆ เรื่อง แต่เรื่องล่าสุดที่ทำให้คนอ่านได้ตระหนักถึงปัญหาของการมีลูกในวัยเรียน (ในขณะที่ยังไม่พร้อม) น่าจะเป็นเรื่อง "หมอกสีรุ้ง" ที่หลายคนน่าจะได้อ่านกันไปแล้ว


หมอกสีรุ้ง : http://ookb.ee/RainbowShortstory

มีลูกในวัยเรียนผิดด้วยเหรอ?
การมีลูกในวัยเรียน ไม่น่าเป็นประเด็นเรื่องของความถูก-ผิด แต่น่าจะเป็นเรื่องของ “ความเหมาะสม” มากกว่า ขึ้นชื่อว่าวัยเรียนหน้าที่หลักก็น่าจะเป็นการเรียน หาความรู้ปูเส้นทางไปสู่หน้าที่การงานในวันข้างหน้า นั่นคือโฟกัสหลักของ "วัยเรียน" ต่อให้จะเป็นเด็กหรือวัยรุ่นที่เพียบพร้อม ฐานะทางบ้านดีมาก ก็ยังไม่น่าจะถึงเวลาที่จะเลี้ยงดูอีกหนึ่งชีวิตที่เรียกว่า “ลูก”


http://hacemostupagina.net/

พร้อมก็ไม่เหมาะ ไม่พร้อมยิ่งลำบาก
เลี้ยงลูกลำบากตรงไหน? ก็แค่ให้ความรัก ความเอาใจใส่ คอยอบรมสั่งสอนก็พอแล้วไม่ใช่เหรอ? คำถามที่อาจมีวัยรุ่นหลายคนสงสัย และมองว่าการเลี้ยงลูกนั้นก็ไม่ได้ยากอย่างที่ใครคิด 


(เลี้ยงลูกยากตรงไหน ถามเฮียแกได้)

แต่ในชีวิตจริงมันไม่ง่ายแบบนั้นน่ะสิ เมื่อการเลี้ยงดูลูก ไม่ใช่แค่เรื่องของความรู้สึก แต่จะต้องอยู่บนโลกของความเป็นจริง

โลกที่ทุกสิ่งล้วนมี “ค่าใช้จ่าย”

ในแต่ละวันเราต้องใช้เงินจ่ายอะไรไปบ้าง ทั้งเสื้อผ้า หน้าผม ของกิน ดูหนัง ซื้อของใช้ มากมายเต๊มไปหมด ลำพังแค่เลี้ยงตัวเองให้อยู่รอดไปวันๆ ก็ลำบากจะแย่แล้ว ลองคิดดูว่า ถ้าเรามีค่าใช้จ่ายสำหรับ “เลี้ยงลูก” เพิ่มเข้ามาอีกมันจะมากแค่ไหน เริ่มจากของใช้ของเด็กอ่อนทั่วไป เช่น

- ค่าทำคลอด
ผ้าอ้อม
- นม
- เสื้อผ้า
- อาหาร
- ค่ารักษาพยาบาล


ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ตีเป็นเดือน เดือนละ 5,000 – 20,000 บาท

ฟังดูก็โอ้โห ไม่เยอะมากแฮะแค่เดือนละพัน - หมื่นต้นๆ เดี๋ยวรับจ๊อบทำงานเสริมเก็บเงินเอาก็ได้ ก็อย่าเพิ่งรีบได้ใจไปเพราะเมื่อลูกโตขึ้นแล้ว ค่าใช้จ่ายที่จะต้องตามมาแน่ๆ อีกอย่างก็ คงไม่พ้น “ค่าการศึกษา”  ซึ่งจะเอาตารางค่าการศึกษาในประเทศมาให้ดูคร่าวๆ กันว่าในแต่ละระดับชั้นมีค่าใช้จ่ายเท่าไร?


(ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.finnomena.com/fundtalk/financial-planning-children/)

โอ้โฮ !!!!!  แค่เตรียมอนุบาลก็จะครึ่งแสนแล้วจ้า !!!  จะไปเอาเงินมาจากไหนนน !!  นี่แหละคือค่าใช้จ่ายที่โหดที่สุดก็ว่าได้ของการเลี้ยงลูกสักคน ไม่เชื่อลองถามคุณพ่อคุณแม่ดูก็ได้ว่า ตลอดช่วงเวลาที่ท่านเลี้ยงเรามานี่ หมดเงินไปกับอะไรมากที่สุด แอดมั่นใจว่าเกิน 70% ต้องตอบว่า ค่าเทอมแน่นอน (ส่วนที่เหลืออาจจะครอบครัวฐานะดี หมดไปกับของกินของใช้มากกว่า) หรือถ้าใครอยากจะลองค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงลูกแบบแม่นๆ แนะนำให้ลองเข้าไปเล่น iGrow ที่เว็บนี้ : http://ookb.ee/appiGrow


iGrow เป็นเว็บประเมินค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงลูก กรอกข้อมูลเสร็จแล้ว เขาจะประเมินมาให้ดูว่าค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูลูกสไตล์เราน่ะ ต้องใช้เงินแค่ไหน (หายใจเข้าลึกๆ ก่อนดูจำนวนเงินนะ) แล้วถามตัวเองว่า “ยังจิ๊บๆ อยู่รึเปล่า”

เลี้ยงลูกให้ดี ไม่ได้มีแค่เรื่องของเงิน
ที่พูดมาเป็นค่าใช้จ่ายในแง่ของ "ตัวเงิน" แต่ความจริงแล้วการจะเป็นพ่อแม่คนนั้นสิ่งที่เราต้องจ่ายออกไปในราคาที่แพงมากพอกันก็คือ "เวลา" และสิ่งที่เราต้องมีเพิ่มขึ้นมาก็คือ "ความรับผิดชอบ" เรื่องนี้สำคัญไม่ได้น้อยไปกว่าเรื่องของตัวเงินเลย เพราะการเลี้ยงดูไม่ใช่แค่เรื่องของเงิน แต่รวมไปถึงการให้เวลา ให้การอบรมสั่งสอน เราควรจะต้องมั่นใจด้วยว่าเราจะสามารถมอบสิ่งเหล่านี้ให้กับลูกของตัวเองได้จริงๆ


หมอกสีรุ้ง : http://ookb.ee/RainbowShortstory

เหมือนอย่างในการ์ตูนเรื่อง "หมอกสีรุ้ง" ที่สุดท้ายเส้นทางชีวิตของหนุ่มสาวสองคนก็ไม่ได้ราบรื่นเหมือนที่เคยวาดฝันเอาไว้ ถึงจะฟังดูโหดร้ายแต่ก็ต้องยอมรับว่า "นี่แหละคือความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้น" ถ้าหากเราตั้งท้องในวัยเรียนโดยที่ยังไม่พร้อม...


(กว่าจะมีครอบครัวที่อบอุ่นแบบนี้ได้ ต้องผ่านอะไรมาบ้าง : https://www.pinterest.com/pin/500040364853791770/?lp=true)

อย่างน้อยๆ ก่อนคิดจะมีลูก ก็อยากให้มองถึงภาพรวมๆ เหล่านี้กันก่อน ไม่อยากให้มองเป็นเรื่องของเทรนด์ฉาบฉวยว่า ต่อให้เป็นเด็กก็มีลูกได้ ถึงแม้ความจริงมันจะไม่ใช่เรื่องผิดและเราสามารถรับมือได้ แต่ก็อยากให้เป็นเรื่องที่ผ่านการคิดมาอย่างดีก่อนนะ


บล็อกที่น่าจะชอบ

31/05/2017
"ทำบุญกันหน่อยมั้ยหนุ่มๆ พระเอกดวงซวยเกินเยียวยาในอนิเมะ" แข่งเรือแข่งพายนั้นแข่งกันได้ แต่แข่งบุญแข่งวาสนานั้นยากจนน่าน้อยใจ โดยเฉพาะเรื่องดวงชีวิตที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตบ้าง เหมือนพระเอกเหล่านี้ที่แม้จะมีชีวิต ลมหายใจเหมื๊อนนนนนน
20/06/2016
[Character Drama CD ยมจัง แอนด์ เดอะ แก๊ง]'นกน้อย'Character Voice : AlivePoolzฟังเสียงนกน้อย : https://soundcloud.com/redcarpetsiam/character-drama-cd-6นกน้อย ถือว่าเป็นตัวละครที่มีคาแรกเตอร์ประจำตัวสูงตัวหนึ่งในเรื่อง และมีโมเดลเป็นของตัวเองอีกด้วย (สนใจ
07/05/2018
แนะวิธีซื้อ OBC Coin ก่อนอื่นสายเปย์ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า OBC Coin คือ การติดเหรียญที่มีไว้เพื่อ เป็นกำลังใจ และแสดงถึงการสนับสนุนเจ้าของผลงานการ์ตูนในแต่ละเรื่องนั้นเอง แล้วก็อย่าตกใจโอดครวญไปว่า ทำยังไง ฉันซื้อเหรียญไม่เป็น วันนี้ Ookbee Comics
07/04/2017
เอาล่ะ เราเชื่อว่าคนที่กดเข้ามาอ่านรู้จัก กินทามะดีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก็คงไม่ต้องสาธยายอะไรไปมาก เข้าเรื่องเลยละกัน หลังจากที่ลงรูปเมื่อวานไปมีคนไลค์ แชร์ เม้นเยอะมาก แต่เหมือนเสียงของคนอ่าน(และดู) จะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งใหญ่ๆ คือ1. ชอบที่กินทามะเป็นการ์ตูน
ส่ง
ความคิดเห็น ()