มิโกะ หญิงสาวสื่อกลางระหว่างเทพเจ้าและมนุษย์
วันที่โพสต์: 16/09/2019

มิโกะ หญิงสาวสื่อกลางระหว่างเทพเจ้าและมนุษย์


           มิโกะ (ญี่ปุ่น: 巫女 miko ?; อังกฤษ: shrine maiden) คือหญิงสาวที่ทำงานอยู่ในศาลเจ้าชินโต ในช่วงก่อนประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นเป็นช่วงที่การนับถือเทพเจ้าและธรรมชาติของชาวญี่ปุ่นยังแรงกล้า ชาวบ้านชาวเมืองนับถือเทพเจ้าและเข้าใจว่าเทพเจ้าบันดาลให้สิ่งต่างๆ เกิดขึ้น

          บางสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้น เช่น ความแห้งแล้ง ฝนตก น้ำท่วม แผ่นดินไหว ฟ้าผ่า ฯลฯ คนในสมัยก่อนต่างก็เชื่อว่าเป็นสารจากเทพเจ้าที่ส่งมาให้มนุษย์ได้รับรู้ บางครั้งอาจมารูปแบบสิ่งเหนือธรรมชาติก็ได้ ผู้ที่ทำการรับสารนั้นจากเทพเจ้านั้นจะเป็นหญิงสาวบริสุทธิ์ที่เรียกว่า มิโกะ

          มิโกะในยุคก่อนประวัติศาสตร์นั้นจะไม่ได้แต่งตัวเหมือนกับมิโกะที่เราเห็นในปัจจุบัน ส่วนที่เราเห็นแต่งตัวเหมือนในปัจจุบันนั้นเป็นช่วงเข้าสู่ยุคประวัติศาสตร์แล้ว

          อย่างที่รู้กันว่าญี่ปุ่นได้ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของเทพเจ้า ความเชื่อในเทพเจ้าและธรรมชาติ สิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย ในสมัยนี้อาจเรียกรวมๆ ว่า สร้างขึ้นมาบนพื้นฐานของเทพนิยาย เมื่อเป็นเช่นนั้นการจะรับสารจากเทพเจ้าจำเป็นต้องมีคนกลางระหว่างเทพเจ้าและมนุษย์ธรรมดา เราเรียกมนุษย์ที่ทำหน้าที่รับสารและแปลสารจากเทพเจ้าว่ามิโกะ มิโกะจะเป็นหญิงสาวพรหมจารี (ไม่ข้องแวะกับชายใด)

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%B0


https://board.postjung.com/840782.html


          บ่อยครั้งที่อนิเมะมีตัวละครที่เป็นมิโกะอยู่ศาลเจ้า หรือถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับมิโกะออกมาอย่างเห็นได้ชัดว่าแต่งกายอย่างไร ทำหน้าที่แบบไหน เพียงแต่หน้าที่ที่แต่จริงของมิโกะในเนื้อเรื่องนั้นอาจจะไม่ถูกกล่าวถึงมากนัก


           หน้าที่ของสาวบริสุทธิ์สื่อกลางระหว่างเทพเจ้าและมนุษย์ของเธอคือรับฟังสารที่เทพเจ้าส่งลงมาถ่ายทอดต่อไปยังคนที่ศรัทธา ให้ความเคารพและปฏิบัติตามคำสั่งสอนของเทพเจ้า เหล่ามิโกะที่มักเห็นบ่อยครั้งในการ์ตูนในภาพยนตร์ของญี่ปุ่นมักเป็นผู้หญิงที่แต่งตัวด้วยกิโมโนสีขาวและกระโปรงสีแดง จะมีหน้าที่ที่จะเห็นคือ การสวดมนต์ ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ทำความสะอาดศาลเจ้า โดยเฉพาะกวาดลานศาลเจ้าที่จะเห็นบ่อยมากๆ แทบจะทุกเรื่องที่มีการถ่ายทอดฉากมิโกะอยู่ในศาลเจ้า และอนิเมะที่ที่มีมิโกะอยู่ในเรื่องก็อย่างเช่น


https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%A5%E0%B9%8C:Miko_at_the_Ikuta_Shrine.jpg


  • Shirayuki Hotogi จาก Hidan no Aria



  • Suzuhara izumiko จาก Red Data Girl



  • kurusugawa Himeko จาก Kannazuki No Miko



  • Saya Kisaragi จาก Blood-C



  • Kikyo จาก Inuyasha



  • Hino Rei (Sailor Mars) จาก Sailor Moon



  • Urushiba Ruka จาก Steins;Gate


ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

06/03/2017
เดเระเดเระ デレデレ เป็นคำน่ารัก ที่ใช้กับอาการตกหลุมรัก และมีการนำคำ ๆ นี้มาผสมกับคำอื่นจนเกิดเป็นคำใหม่โดยแต่ละประเภทจะถูกแบ่งออกตามลักษณะนิสัยของตัวละครนั้นๆ เดเระที่ได้ยินกันบ่อยๆ คงจะเป็น ซึนเดเระ แต่รู้หรือเปล่า คำว่า เดเระ นั้นยังมีอีกหลายคำที่มักจะใช้
09/03/2016
จากที่ได้เขียนการ์ตูนสี เรื่อง Pulse ส่งประกวดกับทางเวบการ์ตูนLezhin comics ซึ่งได้ประกาศผลออกมาแล้ว ได้รางวัลที่สามค่ะ และมีโอกาสได้เขียนต่อให้กับทางนั้น ฝากรบกวนตืดตามผลงานด้วยนะค้าสามารถติดตามอ่านได้ที่เวบนี้ค่ะhttp://www.lezhin.com/comic/2nd_manhwakin
11/09/2017
“ใครมันจะไปตีนิ่งได้ตลอดกันเหล่า ต้องมีหลุดบ้าง อะไรบ้างจะได้ไม่เมื่อยหน้า!” มาดนิ่ง หล่อ เท่ผู้ชายบุคลิกโดนใจสาวน้อย สาวใหญ่นั้นมักจะปรากฏอยู่ในอนิเมะแทบจะทุกเรื่อง และคนเหล่านี้มักเป็นหนุ่มในอุดมคติของสาวๆ ความเฟอร์เฟคชนิดที่ไม่หลุดออกจากวงโคจรพร้อมกางบ
29/11/2017
สวัสดีค่า พบกับเรา แว่นแก้วว อีกบล็อคอีกแล้วนะคะ วันนี้อยากเขียนฮาวทูจากสิ่งที่ถนัดดูค่ะ เดิมทีเนี่ยเราชอบวาดผู้ชายน่ารักๆอยู่แล้ว เลยอยากแชร์เทคนิคดู ก่อนการเริ่มฮาวทู เราขอชี้แจงไว้ก่อนนะคะว่าหนุ่มๆที่เราจะมาสอนวันนี้เป็นเด็กหนุ่มตามรสนิยมของเร
ส่ง
ความคิดเห็น ()