ทำไม อิชิดะ (กับเพื่อนๆ) ถึงชอบแกล้ง โชโกะ ?
วันที่โพสต์: 16/09/2019

**อาจมีความสปอยล์เล็กน้อย

มีอยู่ประเด็นหนึ่งจากเรื่อง A Silent Voice ที่เราสงสัยมากๆ ก็คือ ทั้งที่ โชโกะ (Shoko Nishimiya) พยายามวางตัวเป็นเพื่อนที่ดี และพยายามเข้าหาเพื่อนคนอื่นตลอดแต่ทำไมเพื่อนๆ หลายคนถึงชอบรังแกเธอ (โดยมีหัวโจกเป็นอิชิดะ พระเอกของเรื่องซะด้วย)


เราคงต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เหตุผลที่ทำให้เด็กรังแกเพื่อนเกิดจากหลายสาเหตุ 

  • เด็กชอบรังแกเพื่อนเพราะความสนุกสนานและขาดทักษะในเรื่องความเห็นอกเห็นใจ ขาดทักษะในการรับรู้ถึงความรู้สึกของผู้อื่น
  • เด็กชอบรังแกเพื่อน เพราะว่าเด็กนั้นอยู่ในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง จึงซัมซับเอาพฤติกรรมรุนแรงมาเป็นนิสัยที่เคยชินเมื่อกระทำต่อผู้อื่นแล้วก็ไม่สามารถรับทราบได้ว่าเพื่อนๆ จะรู้สึกอย่างไรบ้าง
  • เด็กที่ไม่ได้รับการแก้ปัญหาเมื่อถูกรังแก ไม่ได้รับการปกป้องจากการถูกรังแก จึงต้องป้องกันตนเองด้วยการรังแกผู้อื่นก่อน
  • เด็กรังแกเพื่อนเพราะต้องการเรียกร้องความสนใจจากบุคคลรอบข้างไม่ว่าจะเป็นครู พ่อแม่ หรือบุคคลที่ต้องการให้มาใส่ใจตนเองเป็นพิเศษ
  • เด็กเกิดการอิจฉากันจึงสนองความรู้สึกทางอารมณ์ เพื่อทดแทนความรู้สึกของตนเองโดยการทำร้าย รังแกผู้อื่น

สมบัติ ตาปัญญา. (2547) คู่มือรับสถานการณ์เด็กรังแกกันในโรงเรียน. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ.


ทีนี้เรามาลองไล่ดูเพื่อนๆ ในห้องแล้ววิเคราะห์เหตุผลออกมาดูว่าทำไมถึงชอบรังแกโชโกะ

อิชิดะ : แกล้ง เพราะความไม่เข้าใจ


(เราเข้าใจว่า) เหตุผลที่อิชิดะแกล้งโชโกะ น่าจะเป็นเกิดจากความคึกคะนองและการขาดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น หรืออาจเป็นเพราะมุมมองต่อ “ความต่าง” ของโชโกะที่ต่างจาก (ตัวเราเอง) แทนที่จะมองว่านั่นคือสิ่งที่ควรจะเห็นใจ แต่อิชิดะกลับมองว่าเป็นสิ่งที่น่ารังแกและคิดไปเองว่า “ถ้าเป็นเพื่อนกับคนๆ นี้คงถูกมองว่าเป็นตัวประหลาดไปด้วยแน่ๆ” ยิ่งผสมกับความต่างของนิสัย ทำให้เค้าสับสนและไม่พอใจว่า “ทั้งที่โดนแกล้งขนาดนี้ ทำไมยังมัวมาทำตัวดีด้วยอีก” ซึ่งเป็นจุดที่แอบขัดใจเราและใครหลายคนแน่นอน (แล้วแกจะไปแกล้งเค้าทำม้ายยยยยยยย !!)


นาโอกะ อุเอโนะ : แกล้ง เพราะอยากได้รับการยอมรับจากคนที่ชอบ

ต้องแบ่งพาร์ทการรังแกของอุเอโนะออกเป็น 2 ช่วงเวลา


ช่วงเด็ก : อุเอโนะอาจจะแกล้งเพียงเพราะเห็นว่า อิชิดะ แกล้งก็เลยทำตาม เหมือนเวลาเราเห็นคนที่ชอบทำอะไร เราก็อยากจะตีเนียนกลมกลืนไปกับเค้าบ้าง และเดิมที บุคลิกภายนอกของอุเอโนะและโชโกะ ก็เรียกว่าเป็นขั้วตรงข้ามกันอยู่แล้ว ฝ่ายนึงก็แสนดี ยอมคน อีกฝ่ายก็แก่นเซี้ยว ไม่ยอมใคร พอต้องมาอยู่ด้วยกัน มันก็อาจทำให้รู้สึกไม่พอใจกันได้

\

(ลูกข้าใครอย่าแตะ)

ช่วงโต
: มันจะมีเหตุผลอื่นๆ เพิ่มขึ้นมาอีกนิดนั่นก็คือ อุเอโนะมองว่า โชโกะ คือตัวการที่ทำให้มิตรภาพของเพื่อนๆ ในห้อง หรือแม้แต่ อิชิดะ กับเธอต้องขาดลง เหมือนที่ในหนังก็บอกว่า ถ้าไม่มีโชโกะเข้ามาในชีวิต ความสัมพันธ์ของเธอกับเพื่อนก็อาจจะไม่เป็นแบบทุกวันนี้(ที่เสียหายไปแล้ว) ก็ได้

มิกิ คาวาอิ : แกล้งเงียบๆ แอ๊บแกล้ง

เราบรรยายการแกล้งของคาวาอิไม่ออกเหมือนกัน บางทีนางก็แอ๊บเกินจนบรรยายออกมาถูก 55555 คือไม่ได้แกล้งออกมาตรงๆ แต่จะชอบผสมโรงตามเพื่อนด้วยเหตุผลอะไรสักอย่างอาจจะเพราะว่าสนุกหรือแอบอิจฉาลึกๆ ซึ่งก็แย่อยู่ดี


สุดท้ายแล้วถึงจะไม่เข้าใจเหตุผลที่ถูกต้องไปซะ 100% แต่ก็ชอบที่มันถูกนำมาเป็นประเด็นในหนัง (พอเป็นในอนิเมะด้วยก็ยิ่งดีใจ) มันทำให้คนดูได้คิด และเห็นถึงข้อเสียของการรังแกเพื่อน และนั่นแหละคืออีกหนึ่งเหตุผลหลักที่เรารักหนังเรื่องนี้ : D


บล็อกที่น่าจะชอบ

03/10/2015
หมายเหตุ ใครที่เคยอ่านไปแล้ว อยากให้ดูในส่วนที่ปรับปรุงเนื้อหาครับเพราะว่าก่อนหน้านี้ผมได้ให้ข้อมูลซึ่งผิดพลาดไปนิดหน่อยส่วนที่แก้ไข จะอยู่ช่วงกลางๆของบล็อคครับ ลองเลื่อนๆดูตรงที่มีขีดฆ่านะครับผมเคยทำแจกไว้นานแล้ว เอามาจากกันอีกทีครับ นี่คือหน้าตาของกระดา
16/02/2017
วันวาเลนไทน์แล้ววว แอดรู้สึกเหงาก็เลยลองคิดๆค้นๆมุกเสี่ยวๆเกี่ยวสาวฉบับอนิเมะ(แอบมีเกมแถมมาด้วย)มาทำลายเซลล์สมองทุกคน ก็ไม่ได้เหงาขนาดนั้นหร๊อกกก ยังไงแอดก็มีคิทแคทลดราคาเป็นเพื่อนละวันนี้อยากส่งให้ใครก็พิมพ์ชื่อเข้าไปได้เลยยยย แอดจะเอาไปปริ้นแจกเซ็นไปของ
04/07/2017
ใครที่ชอบหนุ่มติ๋ม เรียบร้อย พูดน้อย น่ารักหลบไปก่อนเลยค่ะ Blog หลบไปก่อนเลยค่ะ งานนี้ขอแบบโหดๆ โซ่ แส้ กุญแจมือต้องพร้อม เพราะเรากำลังจะแนะนำ “10 หนุ่มยันสุดแซ่บ” ที่จะมาช่วย “ปลุกความ M ในตัวคุณ” มาดูกันว่า หนุ่มยันสุดแซ่บท่ว่าจะมีใครที่โดนใจเพื่อนๆ บ้า
23/02/2015
  บทที่1 เขียนเรื่องให้ได้เรื่อง  ตอนที่ 2 : เขียนเรื่องอะไรดี     หัวข้อต่อไปที่นักเขียนการ์ตูนทุกคนจะต้องเจอ คือ "เรื่องที่จะเขียนŽ" มีหลายคนที่เคยนำการ์ตูนมาเสนอที่สำนักพิมพ์หรือน้องๆ ที่เคยเข้ามาเรียน Mini Workshop
ส่ง
ความคิดเห็น ()