ชั้นใช้หัวใจฟัง ความรักที่ไร้เสียง [ Review A Silent Voice ] (ไม่สปอยล์)
วันที่โพสต์: 16/09/2019

รักไร้เสียง A Silent Voice  (Koe no Katachi) 

หลายคนคงเคยอ่านมังงะกันมาบ้างแล้ว แต่จะบอกว่าการอ่านกับการชมให้อรรถรสที่แตกต่างกันอย่างแน่นอน รายละเอียดในการนำมังงะคุณภาพมาสร้างในเวอร์ชั่นอนิเมะนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน โดยเฉพาะกับการทำอนิเมะภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับผู้บกพร่องทางการได้ยินอย่างนิชิมิยะแล้ว ยิ่งต้องใส่ใจรายละเอียดให้มากขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัวเพื่อให้ได้ความสมจริง คงความเป็นต้นฉบับไว้และไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ชม
 


 

เรื่องราวความสัมพันธ์ที่เริ่มจากการกลั่นแกล้งของ อิชิดะ โชยะ เด็กเกเรหัวโจกที่ชอบจับกลุ่มแก๊งกับเพื่อนหาอะไรสุ่มเสี่ยงทำตลอด เพียงเพื่อกำจัดความเหงาความเบื่อออกไปจากชีวิต และเมื่อวันที่ นิชิมิยะ โชโกะ ก้าวเข้ามาในชีวิตของเขา เป้าหมายในการแกล้งก็ถูกเบนไปที่เธอแค่คนเดียวเพียงเพราะว่าเธอไม่เหมือนกับคนอื่น เนื่องจากเป็นผู้บกพร่องทางการได้ยิน (หูหนวก) จากที่ใช้ชีวิตลำบากอยู่แล้ว ก็ดูจะเลวร้ายยิ่งขึ้นไปอีก 
 


แม้ว่าเธอจะพยายามปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นมากเท่าไหร่ ผลที่ได้ก็มักจะออกมาตรงกันข้ามเสมอ แทนที่เพื่อนๆ จะเข้าใจ กลับยิ่งพากันรำคาญและเห็นเธอเป็นตัวประหลาด จนสุดท้ายเธอก็ต้องย้ายโรงเรียนไปในที่สุด และเหตุการณ์นั้นก็ได้มอบบทเรียนราคาแพงให้กับอิชิดะ เมื่อเพื่อนๆ ตราหน้าว่าเขาเป็นอันธพาลที่ไม่น่าคบหา และไม่มีใครอยากจะเป็นเพื่อนด้วยเลย.... แม้แต่คนเดียว

เมื่อวันเวลาผ่านไปจะเพราะว่าสำนึกได้หรือเข้าใจ "ความโดดเดี่ยว" มากขึ้นก็ตาม อิชิดะ เริ่มฝึกภาษามือและออกตามหา นิชิมิยะ เพื่อจะพบเธออีกครั้งและขอโทษกับสิ่งต่างๆ ที่เขาเคยทำกับเธอ...


ในส่วนที่ชอบ :

  •           เรื่องภาพนั้นถือว่าดีมากกกกกก ลำดับภาพ แสง สี ละมุนอ่อนโยนเข้ากับเนื้อเรื่องมากกว่าที่เคยคิดไว้มาก (จากอ่านมังงะมีแต่ขาว-ดำ) ทำให้อินไปกับเนื้อเรื่องที่สื่ออารมณ์ออกมาได้เป็นอย่างดี แม้ sound ประกอบฉากเรื่องนี้จะมีน้อยมาก ถ้าเทียบกับภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องอื่นๆ ในตอนแรกก็ขัดกับอารมณ์อยู่บ้าง แต่พอดูไปเรื่อยๆ ทำให้ซึมซับถึงความรู้สึกของนิชิมิยะที่ไม่ได้ยิน หรือได้ยินแค่แว่วๆ เวลาใส่เครื่องช่วยฟัง คงเพราะทางทีมงานตั้งใจทำให้เป็นแบบนั้น เพื่อให้เข้าใจความรู้สึกของตัวนิชิมิยะที่บกพร่องทางการได้ยิน จึงเน้นสื่ออารมณ์ความรู้สึกผ่านสีหน้าของตัวละครมากกว่า 

 

 

  • แต่สำหรับคนที่ติดตามมังงะมาก่อนอยู่แล้วคงจะคิดถึงบางฉากที่หาดูไม่ได้ในอนิเมะ อาจจะมีบางฉากที่ตัดไปบ้างเพื่อทำให้ทุกอย่างครบภายในเวลาที่กำหนด แต่โดยรวมแล้วรู้สึกดีมีอารมณ์ร่วมไหลลื่นไปกับเนื้อเรื่องที่ดู ไม่ได้รู้สึกติดขัดอะไรกับบางฉากที่หายไป (เพียงแต่คนที่อ่านจะรู้เนื้อหาเยอะกว่าคนที่ดูอย่างเดียวเท่านั้นเอง) ถ้าคนที่ไม่เคยอ่านมาก่อนก็คงไม่รู้เลยก็ได้ว่ามีฉากหายไปเพราะเนื้อเรื่องที่ถ่ายทอดออกมากระชับและเข้าใจได้ในตัว (แต่ในใจอยากให้มีฉากอาจารย์ประจำชั้นเหมือนกัน รายนั้นเขาเองก็แอบล้อเลียนนิชิมิยะเงียบๆ)
     
  • ในส่วนของความอินนั้น หลังจากการแอบสังเกตคนอื่นที่ดูด้วยกันในโรงภาพยนตร์ มีคนที่อินและสงสารนิชิมิยะกันหลายฉากเลยทีเดียว ยิ่งเป็นซีนอารมณ์ที่ร้องไห้ถึงขั้นน้ำตาปริ่มเงียบกริบกันทั้งโรง
     


 

  •  โดยรวมทั้งหมดตัดสินจากความเห็นส่วนตัวเลยคิดว่าเรื่องนี้มีเนื้อหาที่ดี ไม่ดาร์คมากเหมือนที่เคยอ่านมา แต่ก็ยังคงสะท้อนมุมมองของคนในสังคมที่มีต่อผู้พิการไม่ว่าจะประเภทไหนก็ตาม ความเศร้าของสังคมนี้คือการมองคนที่ไม่สมบูรณ์หรือบกพร่องเป็นเรื่องตลก น่าขำ น่าแกล้ง และไม่มีความสามารถเทียบเท่ากับคนปกติจึงแบ่งแยกออกจากกันอย่างชัดเจนโดยไม่คำนึงถึงว่าคนเหล่านี้ก็มีชีวิต มีจิตใจเช่นกัน อนิเมะเรื่องนี้ถ่ายทอดออกมา เก็บรายละเอียดของคนดูให้อินไปกับเนื้อเรื่องได้ค่อนข้างดีทีเดียว

เสียงพากย์อันน่าทึ่งของ " Hayami Saori" นิชิมิยะ

    

          ตัวละครตัวอื่นก็พากย์กันได้ดีอยู่แล้ว แต่ความเห็นส่วนตัวขอชื่นชม Saori Hayami นักพากย์มากความสามารถที่ผ่านผลงานการพากย์เสียงตัวละครในอนิเมะมามากมาย เช่น Musubi (Sekirei)Ikaros (Sora no Otoshimono), Saki Morimi (Eden of the East)Ayase (Oreimo) เป็นต้น ที่ถ่ายทอดความเป็นนิชิมิยะ โชโกะ ได้เป็นอย่างดี เพราะส่วนตัวคิดว่า การที่คนพูดชัดต้องเปลี่ยนไปพูดไม่ชัดและสื่ออารมณ์ออกทางเสียงให้ไปในทิศทางเดียวกับอารมณ์ สีหน้าของตัวละครนั้น น่าจะเป็นเรื่องที่ยาก และนิชิมิยะเองก็มีซีนอารมณ์ที่ต้องเปล่งเสียงออกมาด้วย คิดว่าคนพากย์เองก็ต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อเข้าใจและเข้าถึงอารมณ์ของตัวละคร ถึงสื่อออกมาได้ดีเรียกน้ำตาขนาดนั้น

นักแสดงนำ

อิชิดะ โชยะ

นิชิมิยะ โชโกะ

นาโอกะ  อุเอโนะ

มิกิ คาวาอิ

มิโยโกะ ซาฮาระ

นิชิมิยะ  ยุซุรุ

โทโมฮิโระ นางาซึกะ

ซาโตชิ  มาชิบะ

[ ตอบคำถามรับตั๋วรางวัล ]
" ถ้าให้เลือกเป็นเพื่อนกับตัวละครในเรื่องรักไร้เสียงได้คนนึง จะเลือกเป็นเพื่อนกับใคร เพราะอะไร? "

ตอบแล้วอย่าลืมพิมพ์ชื่อจริง - นามสกุล เอาไว้ แล้วรอทีมงานติดต่อไปดู "รักไร้เสียง" พร้อมกันวันพรุ่งนี้ (23 มีนาคม 2560) ที่เอสพลานาด เวลา 19:00 นะจ๊ะ : P

Thanks,

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=iamzeon&date=08-07-2016&group=162&gblog=32
http://pt.fanpop.com/clubs/anime/images/36417328/title/ikaros-from-heavens-lost-property-photo
http://dreamslandlyrics.blogspot.com/2015/06/saori-hayami-yasashii-kibou-lyrics.html

บล็อกที่น่าจะชอบ

14/12/2015
กลับมาพบกันอีกครั้งกับปากกาสีนะคะ ในวันนี้ปากกาสีจะมารีวิว ปากกาตัดเส้น ที่ตัวเองใช้อยู่ค่า ซึ่งตัวปากกาที่เราจะรีวิวในวันนี้จะมีทั้งหมด 6 แบรนด์ด้วยกันค่ะถ้างั้นไม่พูดพล่ามทำเพลงอะไรมาก ขอเริ่มการรีวิวเลยแล้วกันค่ะเริ่มจากตัวแรก PIGMA MICRON แบรนด์นี้เป็
03/03/2017
กลับมาอีกครั้ง !! กับงานประกวดภาพวาด & การ์ตูนสุดยิ่งใหญ่ หลังจากคราวก่อนมาในธีมผีในโรงเรียน (School Tales Story) คราวนี้เราจับมือกับ Tunwalai (http://www.tunwalai.com/) ชุมชนนิยายออนไลน์ที่เพื่อนๆ น่าจะรู้จักกันดี บอกเลยว่างานนี้พวกเราไม่ได้มาเล่นๆ แต่มา
30/10/2017
    หลายๆคงคงต้องใช้เวลาในแต่ละวันไปกับการเดินทาง ไปเรียนบ้าง ทำงานบ้าง หรือไม่ก็ไปเที่ยว แต่ก็รู้ๆกันว่าบางครั้งการเดินทางมันไม่ใช่เรื่องสนุกเลย ไหนจะรถติด รอรถก็นาน คนก็เยอะ เบียดกันอย่างกับปลากระป๋องอัดแน่น กว่าจะถึงที่หมาย ผมที่นั่งทำมาตั้งน
03/12/2015
ขอกล่าวโดยสังเขปก่อนนะครับ อันนี้เป็นเทคนิกการแต่งเนื้อเรื่องโดยส่วนตัวของผม (โดยเฉพาะการ์ตูน comic) ไม่ได้หมายความว่ามันจะต้องถูกต้องหรือดีที่สุด แต่แค่อยากจะแชร์เล็กๆน้อยๆให้แก่ทุกท่านนะครับงั้นเรามาเริ่มกันเลย1. เนื้อเรื่องที่น่าสนใจต้องมีการหักมุมแน่น
ส่ง
ความคิดเห็น ()