'ความฉลาด' ของพระเอกคนไหนใกล้เคียงกับคุณ?
วันที่โพสต์: 16/09/2019

 

มีอนิเมะหลายเรื่องที่มักเห็นพระเอกเก่งทางด้านพละกำลังต่อสู้เพื่อมิตรภาพและชนะมาด้วยแรงกายแรงฮึดของตัวเอง แต่ก็มีอีกหลายเรื่องเช่นกันที่มีจุดเด่นที่ "กล้ามสมอง" อาจจะต่อยตีไม่เก่ง แต่ถนัดวางแผนแก้ปัญหามากกว่า ซึ่งก็ต้องบอกว่า เมพกันคนละแบบ

ยกตัวอย่างตัวพ่ออัจฉริยะในการใช้สมองก็ต้องมีคนนี้ติดมาด้วยแน่นอน "โคนัน ยอดนักฆ่า เอ้ย... ยอดนักสืบ" จุดเด่นของพระเอกถึงตัวเป็นเด็กแต่สมองเป็นผู้ใหญ่คนนี้ก็คือ

 

  • ความสามารถในการวิเคราะห์ และคลี่คลายคดีได้อย่างแม่นยำ (Conan)

เอโดงาวะ โคนัน(คุโด้ ชินอิจิ) คนแรกที่ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้ในเมื่อเรื่องราวความฉลาดนั้นเรื่องลือเสียเหลือเกิน นักสืบที่มีความฉลาดในการคิดวิเคราะห์เพื่อคลี่คลายคดีต่างๆ อย่างเฉียบคม และแม่นยำ อีกทั้งยังมีความสามารถด้านการป้องกันตัวอยู่พอสมควรและทักษะพิเศษที่ พ่อสอนให้ที่ฮาวาย จนน่าหมั่นไส้นั้นอีกทำให้เขาคนนี้เป็นพระเอกที่เก่งในทุกด้านจริงๆ (เหมือนความฉลาดนั้นจะนำพาความตายเข้ามาผัวพันด้วยตลอด)

 

  • วางแผนและใช้สิ่งรอบตัวให้เกิดประโยชน์ (Death Note เดธโน้ต)

ยางามิ ไลท์ เด็กหนุ่มผู้รักความยุติธรรมอย่างผิดวิธีที่เลือกใช้เดธโน้ตในการสังหารฆาตรกรให้หมดสิ้นไปจากสังคม เป็นคนที่ใช้ประโยนช์จากสิ่งที่มีได้อย่างฉลาด ศึกษาหาวิธีหาวิธีฆ่าในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างแผนที่เหนือชั้นและแยบยลเสมอ เพื่อไม่ให้ใครสาวมาถึงตัวได้ การวางแผนของเขาทำให้คิดว่าสิ่งที่น่ากลัวของเรื่องนี้ไม่ใช่เดธโน๊ตหากแต่เป็นมันสมองของเขาต่างหาก

 

 

  • ความสามารถในการวางแผน (Code Geass : Lelouch of thr Rebellion)

ลูลูซ แลมเพอร์รูจ  คนดีสีเทา ผู้ได้รับพลังวิเศษที่เรียกว่า "กีอัส" สามารถควบคุมจิตใจคนให้ทำตามคำสั่งได้ แต่นอกเหนือจากพลังที่มีแล้วเขายังมีสติปัญญาเฉียบแหลมมากกกกกกกก สามารถวางแผนกองกำลังปฏิวัติต่อสู้หวังโค่นอาณาจักร เพื่อให้โลกกลับมาสงบสุขอีกครั้ง

 

 

  • ความสามารถในการแก้ปัญหาโดยใช้แรงน้อยที่สุด (Hyouka)

โอเรกิ โฮทาโร่ เด็กหนุ่มมัธยมปลาย "ผู้ประหยัดพลังงาน" ถือคติว่า อะไรไม่จำเป็นก็อย่างไปทำ อะไรจำเป็นก็รีบทำ ทำให้เสร็จๆ เป็นคนฉลาดในการใช้ระบบทางความคิด การสังเกต และตั้งสมมติฐานในการไขปริศนาแต่ทว่าเขาดันเป็นมนุษย์ประหยัดพลังงานจึงไม่มีความโดดเด่นและไม่เป็นที่รู้จัก จนกระทั่งเพื่อนร่วมชมรมช่างสงสัยขอให้เขาช่วยไขปริศนาเรื่องต่างๆ ที่สงสัย และมนุษย์ประหยัดพลังงานก็ไม่สามารถปฏิเสธได้จึงจำเป็นก็ต้องไขปริศนารอบตัวทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียนแสดงประสิทธิภาพของมันสมองให้คนอื่นได้เห็น

 

  • สามาถเอา "สิ่งไม่ดี" มาเป็นวิธีในการแก้ปัญหาได้ (Yahari Ore no Seishun Love Come wa Machigatteiru)

ฮิกิงายะ ฮาจิมัง นักเรียนมัธยมปลายผู้มองโลกในแง่ลบ (เจ้าตัวเค้าบอกมองโลกตามความเป็นจริง) ไร้เพื่อน ไร้ตัวตน คนนี้ฉลาดในการลบปัญหาทิ้ง หรือแก้ไขปัญหาโดนการเป็นแพะรับบาปเพียงคนเดียวเพราะคิดว่าตนเองยังไงก็ไม่มีใครคบจึงไม่มีความจำเป็นต้องแคร์ความรู้สึกใคร เขามักช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ที่มาขอความช่วยเหลือจากชมรม ใช้วิธีแก้ปัญหาที่เหนือความคาดหมายเสมอ เช่น ยุให้เพื่อนที่ทะเลาะกันเกลียดขี้หน้ากันไปเลย จะได้ไม่ต้องมาทะเลาะกันอีก, อยากให้คนอื่นปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น แทนที่จะปลอบใจก็ด่าตรงๆ ไปเลย !!

 

  • สร้างอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยตัวเองวางแผนและทำทุกอย่างไปตามขั้นตอนโดยคำนึกถึงผลที่จะเกิดขึ้นล้วงหน้า (Zankyou no Terror)

ตัวเอกทั้งสองอย่างไนน์ และ ทเวล เด็กอัจฉริยะที่หนีรอดออกมาจากการทดลอง เขาวางแผนก่อการร้ายในโตเกียวโดนการระเบิดสถานที่ต่างๆ ที่จะนำพาตำรวจไปหาความจริงของงานทดลองเถื่อน โดยทุกครั้งที่จะทำการระเบิดตามแผนที่วางเอาไว้พวกเขาจะถ่ายคลิปถามปริศนากับตำรวจ และแจ้งประชาชนให้ออกไปอยู่ในที่ปลอดภัยจากการก่อการร้ายในแต่ละครั้ง จนสุดท้ายแล้วผู้ก่อการร้ายที่ทางการต้องการอย่างพวกเขาก็นำพาแสงสว่างกำจัดองค์กรใต้ดินได้สำเร็จ

 

  • ความสามารถในการ "วิเคราะห์จุดอ่อนของศัตรู" (Aldnoah.Zero)

อินาโฮะ ไคซุกะ ตัวเอกฝั่งโลกผู้เงียบขรึม นักเรียนมัธยมปลายอันดับหนึ่งของชั้นเรียน เป็นคนไม่แสดงอารมณ์ยินดียินร้ายใดๆ ทั้งสิ้น จากเหตุสงครามเขาจำเป็นจะต้องอยู่แนวหน้าและได้ใช้ความสามารถวิเคราะห์จุดอ่อนของศัตรู จึงได้เข้าประจำการเป็นทหารเต็มตัว

 

  • ความสามารถในการโน้มน้าวใจคนให้เชื่อฟัง (Durarara)

ริวกามิเนะ มิคาโดะ ผู้ก่อตั้ง "แก๊งดอลล่า" บนอินเตอร์เน็ตอย่างลับๆ ด้านหนึ่งเขาคือนักเรียบผู้สงบเสงี่ยมเรียบร้อย แต่อีกด้านหนึ่งเป็นตัวอันตรายที่เหล่ามาเฟียและผู้อยู่เบื้องหลังหมายหัวไว้ ในขณะที่พวกอันธพาลจับกลุ่มตีกัน เขาจะใช้ความสามารถในการชักจูงคนผ่านอีเมล แชท บนโลกออนไลน์ให้ไปรวมตัวในสถานที่ดังกล่าว พอคนเยอะๆ พวกอันธพาลจะได้ไม่กล้าก่อเรื่องทะเลาะวิวาท

 

  • การสืบสวนคดีอยู่ในระดับที่น่าไว้วางใจ (Psycho – Pass)

โคงามิ ชิยะ ชายผู้ถูกบังคับใช้ภายใต้สังกัดหน่วยสืบสวนอาชญากรรม แผนกที่ 1 ของกระทรวงสาธารณสุข ภายนอกของเขานั้นดูเหมือนกับนักเลงโตไม่มีความน่าไว้ใจ แต่ทว่าฝีมือการสืบสวนคดีและทักษะการต่อสู้ของเขาอยู่ในระดับที่น่าไว้วางใจเป็นอย่างมาก (นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ได้มีแค่พระเอกที่ฉลาด)

 

  • คิดค้นและสร้างสิ่งประดิษฐ์ (Stein; Gate)

โอคาเบะ รินทาโร่ นักประดิษฐ์อัจฉริยะสติเฟื่อง ชอบเรื่องราวแนวไซไฟ ถึงขั้นชอบคิดไปเองว่าตนนั้นมีองค์กรลึกลับแอบสะกดรอยตามอยู่ เชารวมตัวกับเพื่อนที่มีอุดมการณ์เดียวกันเปิดห้องวิจับเพื่อสร้างสิ่งที่สามารถปฏิวัติโลกได้ขึ้นมา (อนิเมะปริศนาไซไฟเรื่องนี้ซับซ้อนหลายตลบจนมึนกันเลยทีเดียว) อัจฉริยะสายนี้จะชอบประดิษฐ์สิ่งของในเวลาว่างๆ ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้างปนๆ กันไป

 

ความสามารถในการ "อ่าน-ฟัง-คิด-วิเคราะห์" (The Perfect Insider)

โชเฮ ไซคาวะ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมศาสตร์เชิงสถาปัตยกรรม เขาฉลาดเป็นกรด แต่กลับเป็นคนเก็บตัว ไม่เข้าสังคม ปล่อยตัวกระเซอะกระเซิง เขาและลูกศิษย์เดินทางไปยังเกาะแห่งหนึ่งเพื่อไปพบโปรแกรมเมอร์อัจฉริยะที่เป็นผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม แต่เมื่อไปถึงเธอคนนั้นกลับอยู่ในสภาพประหลาดพร้อมปริศนาที่ทิ้งเอาไว้ คนที่อัจฉริยะสายนี้มักเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือแล้วคิดตาม จากนั้นจึงตั้งคำถามเพื่อหาคำตอบให้ได้ 

 

  • อัจฉริยะนักแก้ปริศนา (Phi Brain Kami no Puzzle)

ไดมอน ไคโตะ อัจฉริยะเกมพัซเซิล ไม่ว่าจะเป็นเกมในรูปแบบตัวต่อ เขาวงกต หรือซูโดกุ เขาก็สามารถไขปริศนาในชั่วอึดใจเดียว เพราะความอัจฉริยะจึงถูกเชิญไปเล่นเกมไขปริศนาเขาวงกตในโบราณสถานลึกลับ เกมที่ผู้เล่นจะต้องพบชะตากรรมที่ต้องเล่นเกมต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดเพื่อไขปริศนาก็พระเจ้า (สายนี้น่าจะมีคนเหมือนเยอะแน่ๆ เพราะปกติก็ชอบ

 

 

  • การวางแผนที่เหนือชั้นจนคาดไม่ถึง (Log Horizon )

ชิโรเอะ  ในโลกจริงเป็นนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์เก่งการคิดวิเคราะห์ไม่ถนัดด้านการต่อสู้เหมือนพระเอกเรื่องอื่นที่ติดอยู่ในเกม การวางแผนของเขานั้นเหนือชั้นจนศัตรูคาดไม่ถึงจึงติดกับและผ่ายแพ้เสียทุกครั้ง รวมไปถึงค่าใช้จ่ายของกลุ่มนั้นเขาก็จัดการวางแผนเป็นอย่างดี เป็นพระอกนักบริหารที่เข้ากับเนื้อเรื่องได้สนุกจริงๆ

 

 

  • ไอคิว 200 วางแผนการรบล่วงหน้าได้มากที่สุดถึง 200 แผน (์Naruto)

นารา ชิกามารุ ตระกูลนินจาที่ขึ้นชื่อในเรื่องของมันสมองและคาถาเงาเลียนแบบ เขาเป็นคนที่ชอบความสบาย ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีความเป็นอัจฉริยะ สำหรับแฟนเรื่องนี้คงรู้กันดีอยู่แล้ว่าความฉลาดของเขานั้นมากกว่าผู้ใหญ่บางคนในหมู่บ้านเสียอีก ไม่งั้นคงไม่สามารถวางแผนรับมือแสงอุษาและจัดการได้ด้วยำลังคนเพียงไม่กี่คน ในสงครามโลกนินจาเองก็มีส่วนส่วนในการวางแผนรบเช่นกันและล่าสุดเขาเป็นถึงผู้ช่วยโฮคาเงะและเป็นมันสมองของโลกนินจาที่แสนสงบสุขในปัจจุบัน  

อันที่จริงพระเอกที่เก่งและฉลาดยังมีอีกเยอะแต่ยกกันมาให้ดูพอหอมปากหอมคอ ให้เห็นถึงความต่างจากพระเอกทั่วไปที่เคยเห็น คงจะมีหลายคนที่ถูกใจกันไปไม่น้อย ฉลาดไม่พอบางคนยังเก่งด้านอื่นอีก แบบนี้จะไม่ให้รักได้อย่างไร?

 

Thanks,

https://ikilote.net/en/Image/Galeries/News/Anime/B5/%E3%81%99%E3%81%B9%E3%81%A6%E3%81%8CF%E3%81%AB%E3%81%AA%E3%82%8B_THE_PERFECT_INSIDER_-_ep01_111.jpg.html
http://www.agentsofguard.com/anime-review-log-horizon/
http://hyerie-hanashi.blogspot.com/2012/01/kami-no-puzzle-anime.html

ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

01/08/2017
แอดเชื่อมั่นว่าทุกๆคนมีเรือของตัวเอง มีคู่ที่ตัวเองเชียร์สุดใจ ทั้งคู่นอร์มอล คู่วาย 3P 4P 5P บางทีแค่ช่วงเวลาสั้นๆที่เราเห็นตัวละครที่ชอบได้มาอยู่ด้วยกัน มันก็อดไม่ได้ที่จะแอบเชียร์ให้เขาได้กันอยู่ในใจ แอดเลยมารวบรวมสุดยอดคู่จิ้นทั้ง 20 คู่ ที่ใครๆก็อยาก
20/10/2015
สวัสดีค่ะ //_\\ ไม่ได้เขียนบล็อกแนวๆนี้มานานเลย ภาพนี้เป็นภาพที่นำมาทำสเต็ปสีน้ำรูปที่ 3 ค่ะ รูปเก่าไว้ท้ายเรื่องเราจะลงลิงค์สเต็ปสีน้ำ 2 ภาพเก่าให้จ้า อาจจะไม่ค่อยได้อธิบายอะไรมากเพราะเขียนอธิบายไม่ค่อยจะถูกเท่าไร YqY ยังไงก็ขอบคุณทุกคนที่คลิกเข้ามาอ่านก
13/12/2016
สวัสดีค่ะ หางปุยเองค่ะ ' 3 ' อยากจะลองหาโต๊ะนักวาดมืออาชีพมาลงในบล็อกดู จริงๆบล็อกตามเว็บก็มีรวบรวมเอาไว้หลายเว็บแล้ว แต่ว่าโต๊ะของอาจารย์ tsugumi ohba นี่หาเต็มๆไม่ค่อยมีเลย เลยตั้งใจจะรวบรวมไว้แต่เฉพาะนักวาดที่หางชอบค่ะ1 เริ่มที่คนแรก คนนี้ชอบที่สุดแล้
09/06/2016
[Character Drama CD ยมจัง แอนด์ เดอะ แก๊ง]'ทัณฑธร/ทัณฑ์'Character Voice : RE:VISฟังเสียงนายท่าน : https://soundcloud.com/redcarpetsiam/character-drama-cd-4คนที่ 6 ได้แก่ นายท่านทัณฑ์จอมซาดิสม์ ได้นักพากย์หน้าใหม่ใสกิ๊งมาพากย์ให้ ขอบคุณน้องไอติมมากๆ เลยนะค
ส่ง
ความคิดเห็น ()