ชายผู้ฆ่าพ่อ และอยู่กินกับแม่
วันที่โพสต์: 16/09/2019

เดินด้วยสองขา จากนั้นก็เดินสี่ขา สุดท้ายก็เดินสามขาคืออะไรเอ่ย?

 

หนึ่งในคำถามฮิตที่ชวนคิดที่สุดในอนิเมะเรื่อง Zankyou no Terror ความหวาดกลัวในโตเกียว ที่นำเอาเรื่องราวตำนานของเทพปกรณัมกรีก มันดัดแปลงให้เข้ากับส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่อง โดยสองเด็กหนุ่มอัจฉริยะผู้ก่อการร้ายกรุงโตเกียว พวกเขาเรียกแทนตัวว่า สฟิงซ์ Sphinx คอยตั้งปริศนาผ่านโซเซียลแอคเคาท์ที่ตำรวจไม่สามารถตามเจอได้ ตั้งปริศนาก่อนการก่อการร้ายทุกครั้ง แม้คำถามที่ตั้งจะต่างกันออกไป แต่สำหรับคำถามที่ว่า เดินด้วยสองขา จากนั้นก็เดินสี่ขา สุดท้ายก็เดินสามขาคืออะไรเอ่ย? กลับดึงดูดความสนใจคนดูให้หาคำตอบมากที่สุด

สฟิงซ์ Sphinx จากเนื้อเรื่องตำรวจวิเคราะห์กันได้ว่าเป็น สฟิงซ์ Sphinx ของกรีกที่กระหายในเลือดและกินคนเป็นอาหาร ทั้งชื่อและปริศนาที่ต้องไขนั้นโยงไปผูกกับตำนานของเทพปกรณัมกรีก

 

  • เรื่องราวของ อีดิปัส Oedipus เด็กหนุ่มผู้ฆ่าบิดา สมรสกับมารดาตัวเอง และนำหายนะมาสู่เมือง

มีคำทำนายว่า บุตรที่เกิดมาของ ไลอัส Laius พระราชาแห่ง  ธีบีส Thebes จะเป็นผู้ฆ่าพ่อบังเกิดเกล้าของตนเอง และแต่งงานอยู่กินกับแม่แท้ๆ  เมื่อ อีดิปัส Oedipus กำเนิด ไลอัส Laius จึงให้ทหารนำเด็กทารกไปทิ้งบนเขา แต่ทหารเกิดความสงสารจึงนำไปมอบให้พระราชา โพลิบัส Polybus แห่งเมืองโครินธ์  Corinth ผู้ที่เลี้ยงดูทารกน้อยประดุจลูกชายตน

 

เวลาผ่านไปจน อีดิปัส Oedipus เติบใหญ่ โพลิบัส Polybus จึงจัดงานเลี้ยงและมีแขกในงานคนหนึ่งรู้ความเป็นมาของ  อีดิปัส Oedipus  และเรียกเค้าว่า คนชั่วช้าสามาร  อีดิปัส Oedipus  รู้ดังนั้นจึงไปถามความจริงเอาจากผู้เฝ้าเทวสถาน ซึ่งแทนที่จะบอกเรื่องเชื้อสายที่แท้จริงของ  อีดิปัส Oedipus กลับเล่าถึงเรื่องคำทำนายแทน

 อีดิปัส Oedipus  รู้ดังนั้นจึงหนีออกจากเมือง เนื่องจากกลัวว่าตนจะทำร้ายบิดาและมารดาที่อยู่ด้วยปัจจุบัน และระหว่างทางที่เค้าหนีจากเมืองนั้นเอง เค้าได้พบกับชายที่ถือไม้เท้านั่งอยู่บนรถม้าลาก และกล่าวให้  อีดิปัส Oedipus  หลีกทางให้รถม้าผ่านไป แล้วฟาดไม้เท้าในมือไปยังศีรษะของ  อีดิปัส Oedipus  เขาเลยตอบโต้ซะจนชายบนรถม้าถึงแก่ความตายโดยไม่รู้เลยว่านั้นคือพ่อแท้ๆ ของตน

 

 

 อีดิปัส Oedipus  เดินทางมาถึงเมืองธีบีส Thebes ซึ่งในเวลานั้นมีสัตว์ร้ายที่ชื่อว่า สฟิงซ์ Sphinx เข้ามาอาละวาด ให้แก่ชาวเมือง โดย สฟิงซ์ Sphinx จะถามปัญหาแก่ผู้ที่อาจหาญจะเข้าไปกำจัดมัน หากตอบคำถามผิด ก็จะจับกินจนชาวเมืองตายไปหลายคน ผู้ดูแลเมืองตอนนั้น จึงประกาศว่าผู้ใดที่กำจัด สฟิงซ์ Sphinx ได้ ผู้นั้นจะได้รับตำแหน่งราชาผู้ครองบัลลังค์ และได้ครอบครองราชินีหม่ายของเมือง    อีดิปัส Oedipus ทราบข่าวจึงเดินทางไปไขปัญหาจาก สฟิงซ์ Sphinx  ทันทีและคำถามที่ อีดิปัส Oedipus ได้รับคือ

 

"อะไรเอ่ย ตอนเช้าเดินสี่ขา ตอนกลางวันเดินสองขา แต่พอตอนเย็นเดินสามขา......"

 

อีดิปัส Oedipus ตอบอย่างรวดเร็วว่า "มนุษย์" ( ตอนเด็กคลานไปมา เหมือนเดินสี่ขา  พอโตขึ้นก็เดินสองขา แต่พอเริ่มแก่ยักเย่ยักยัน เดินถือไม้เท้า เท่ากับเดินสามขา)  พอคำตอบออกมาดังนั้น สฟิงซ์ Sphinx  เห็นว่าตอบถูก ถึงกับกรีดร้องด้วยความเจ็บใจ นางโผบินขึ้น บนฟ้า แล้วทิ้งตัวดิ่งลงฆ่าตัวตายในทะเล

อีดิปัส Oedipus จึงได้เป็นราชาของธีบีส Thebes และได้ครองราชินีหม่ายแสนสวย แต่ต่อมาไม่นาน ข่าวการสิ้นพระชนม์ของราชาโพลิบัส Polybus ก็มาถึงทำให้ อีดิปัส Oedipus ถึงกับงุงงง จนคิดออกถึงชาติกำเนิดของตน ว่าไม่ใช่บุตรแท้ของโพลิบัส Polybus  ดังนั้นชายที่เขาปลิดชีพไปต้องเป็นพ่อแท้ๆของตน และหญิงที่เค้าอยู่กินด้วยทุกวันนี้คือแม่แท้ๆ เช่นเดียวกัน (แต่ดันมีลูกด้วยกันไปแล้วถึง 4 คน) ทำเอาอีดิปัส Oedipus  บ้าคลั่ง ส่วน โยคาสตา Jacasta แม่ของอีดิปัส Oedipus เมื่อรู้เรื่องเกิดความอับอาย จึงผูกคอตนเองจนเสียชีวิตในห้องที่มีสัมพันธ์ครั้งแรกกับ อีดิปัส Oedipus

     

อีดิปัส Oedipus เมื่อเห็นร่างไร้วิญญาณของแม่ จึงคว้าเข็มกลัดแทงเข้าที่ดวงตาทั้งสองข้าง จนบอดสนิท แล้วจึงสละราชสมบัติให้บุตรชาย แล้วรอนแรมไปยังที่ต่างๆทั่วอาณาจักร จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต

 

      

          

การหยิบยกเอาตำนานเรื่องนี้มันดัดแปลงค่อนข้างไปในทางที่ดี เมื่อตำรวจที่เปรียบเสมือนชาวเมืองตอบคำถาม สฟิงซ์ Sphinx ไม่ได้ผลที่ได้กระคือ การระเบิดเมืองครั้งใหญ่ในสถานที่ต่างๆ เป็นของแลกเปลี่ยน จนกระทั่งทางตำรวจจนต้องหามือดีที่ต่อกรกับ สฟิงซ์ Sphinx ได้มาช่วยไขปริศนา และเขาก็สามารถไขปริษนาที่ สฟิงซ์ Sphinx ถามไว้ว่า เดินด้วยสองขา จากนั้นก็เดินสี่ขา สุดท้ายก็เดินสามขาคืออะไรเอ่ย? คำถามที่ต่างจากตำนาน อิดีปัส ที่เขาไขได้แม้จะช้าไปก้าวหนึ่งก็ตาม ทว่ากลับเป็นก้าวแรกที่สำคัญเหมือนแสงสว่างของโตเกียวกันเลยทีเดียว

 

    

    

 

 

    

     

 

 

 

ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

20/10/2015
สวัสดีค่ะ //_\\ ไม่ได้เขียนบล็อกแนวๆนี้มานานเลย ภาพนี้เป็นภาพที่นำมาทำสเต็ปสีน้ำรูปที่ 3 ค่ะ รูปเก่าไว้ท้ายเรื่องเราจะลงลิงค์สเต็ปสีน้ำ 2 ภาพเก่าให้จ้า อาจจะไม่ค่อยได้อธิบายอะไรมากเพราะเขียนอธิบายไม่ค่อยจะถูกเท่าไร YqY ยังไงก็ขอบคุณทุกคนที่คลิกเข้ามาอ่านก
26/07/2017
ดอกไม้แต่ละชนิดก็มีความหมายลึกซึ้งซ่อนอยู่ภายใต้ความงดงามของมัน ผู้ชายกับดอกไม้ที่ต่างกัน ก็ย่อมมีความเป็นตัวของตัวเองที่โดดเด่นกว่าใคร นี่ถ้าเหล่าหนุ่มๆดอกไม้เป็นเกมจีบหนุ่มก็คงจะทำใจเลือกแค่คนเดียวไม่ได้จริงๆ มาดูกันดีกว่าว่าจะมีดอกไม้ที่ชอบกันบ้างรึเปล
03/10/2015
หมายเหตุ ใครที่เคยอ่านไปแล้ว อยากให้ดูในส่วนที่ปรับปรุงเนื้อหาครับเพราะว่าก่อนหน้านี้ผมได้ให้ข้อมูลซึ่งผิดพลาดไปนิดหน่อยส่วนที่แก้ไข จะอยู่ช่วงกลางๆของบล็อคครับ ลองเลื่อนๆดูตรงที่มีขีดฆ่านะครับผมเคยทำแจกไว้นานแล้ว เอามาจากกันอีกทีครับ นี่คือหน้าตาของกระดา
20/12/2016
ดีจ้าาาาา !!! แอดมินรายงานตัวอีกครั้งวันนี้มี Scoop สนุกๆ มาฝากเหมือนเดิม ด้วยความที่เป็นช่วงพักเที่ยง กระเพาะเริ่มกรีดร้องโหยหวนหาของกิน แอดเลยเอาภาพเปรียบเทียบเมนูอาหาร 3 เวอร์ชั่น "มัง - เมะ - จริง " จากเรื่อง Shokugeki no Soma ยอดนักปรุงโซมะ มาทรมาน..
ส่ง
ความคิดเห็น ()