Joan Cornellà: Bangkok Solo Exhibition
วันที่โพสต์: 16/09/2019

Joan Cornellà เป็นใคร?

Joan Cornellà เป็นศิลปินนักวาดการ์ตูน และนักวาดภาพประกอบจากเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจากผลงานการวาดภาพแนวตลกร้าย และวิธีการเล่าเรื่องในลักษณะการ์ตูนช่องที่นำเสนอ dark humour ย้อนแย้ง เสียดสี ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้ Joan Cornellà ส่วนใหญ่คือภาพการ์ตูนหกช่องที่ไม่มีคำพูด เล่าเรื่องภายใต้บรรยากาศที่กดดัน ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ขันสีดำ และทั้งหมดถูกบรรจุอยู่ในหีบห่อที่สีสันสดใสปราณีต ยิ่งทวีความสวยงามของการประชดประชัน ในยุคสมัยแห่งความฉ้อฉลจอมปลอม

        

http://www.joancornella.net

Joan Cornellà เสมือนสาดแสงไฟเข้าไปในตัวของผู้ชม ให้ย้อนมองดูตนเอง คลี่คลายสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายในจิตใจ ด้วยการใช้อุบายล่อให้ออกมาด้วยการชวนให้ขบขัน อาจเพียงชั่วครู่ แต่ทำให้เราร่วมหัวเราะให้กับโชคชะตาของโลกใบนี้

  

คำเตือนสำหรับผู้ปกครอง:
นิทรรศการศิลปะนี้มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ อาจไม่เหมาะสมกับผู้มีจิตใจเปราะบาง และเยาวชนอายุต่ำกว่า 16 ปีจะต้องมีผู้ปกครองพาเข้าชม




โจน คอร์เนลลา วาซเกซ (Joan Cornellà Vázquez - เกิดวันที่ 11 มกราคม 1981 ที่เมืองบาร์เซโลนา) เป็นนักวาดการ์ตูนและนักวาดภาพประกอบ ที่โด่งดังจากผลงานการ์ตูน 6 ช่องที่มีเนื้อหาตลกแบบเซอร์เรียลคาดเดาเรื่องไม่ได้ ตลอดจนความตลกร้ายที่เสียดสีสังคมได้อย่างเจ็บแสบ


http://www.nacion.com/ocio/artes/Joan-Cornella-risa-funciona-bonito_0_1475452483.html

ผลงานของคอร์เนลลาได้รับการกล่าวถึงอย่างมากในความกวนประสาท และความแรงที่เล่นเอาคนดูแทบจุก เขาเสียดสีสังคมผ่านการใช้ภาษาภาพที่เรียบง่ายและพล็อตเรื่องที่แปลกใหม่ เพื่อวิพากษ์วิจารณ์ด้านมืดและความสิ้นหวังของมนุษย์ ผลงานของเขานำเสนอเนื้อหาทุกแง่มุม ตั้งแต่ความสัมพันธ์แบบปรุงแต่ง วัฒนธรรมการถ่ายเซลฟี่อย่างบ้าคลั่ง  ไปจนถึงประเด็นทางสังคมและการเมืองต่างๆ เช่น การทำแท้ง การติดยา และเพศสถานะ ซึ่งงานของคอร์เนลลาเล่นกับความไม่สมเหตุสมผล และตั้งคำถามกับความถูกต้องที่อยู่ในประเด็นทางสังคมเหล่านั้น


เมื่อเห็นครั้งแรก งานของคอร์เนลลาดูเหมือนจะสดใสและสนุกสนาน อาจจะด้วยเพราะเอกลักษณ์ของตัวการ์ตูนที่ทำหน้ายิ้มแบบไร้อารมณ์ ประกอบกับสีสันที่ฉูดฉาด (เหมือนโฆษณาในยุค 1950 หรือโบรชัวร์แนะนำความปลอดภัยบนเครื่องบิน) แต่เมื่อดูต่อไปเรื่อยๆ ความวิกลจริตและความจริงที่น่ากลัวก็เริ่มฉายออกมาชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ แก่นของตลกร้าย (Black Comedy) คือการเสียดสีกฎเกณฑ์ของสังคมที่เชื่อตามกันมา และการเหน็บแนมในสิ่งที่ไม่ควรลบหลู่หรือสิ่งต้องห้ามต่างๆ คอร์เนลลาเล่นกับประเด็นเหล่านั้นและเผยสาระสำคัญของเรื่องด้วยการใช้มุขตลกและภาษาภาพง่ายๆ เพื่ออธิบายถึงการกินมนุษย์ด้วยกันเอง การฆ่าทารก การเทิดทูนบูชาดั่งเทพเจ้า ฆาตกรรม การฆ่าตัวตาย การตัดอวัยวะ (ซึ่งพบเห็นได้บ่อยในงานของเขา) บางคนอาจจะรับไม่ได้กับงานของเขา แต่ก็มีอีกหลายคนที่เข้าถึงและหัวเราะตาม และในขณะเดียวกันก็รู้สึกแย่ที่หัวเราะกับเรื่องนั้นด้วยเช่นกัน


https://www.overmodulated.com/blog/artist-joan-cornella

กระตุ้นให้คิดตาม ตรงไปตรงมา และสนุกสนาน ผลงานของคอร์เนลลาสื่อสารออกมาอย่างจริงใจและชัดเจนในเนื้อหา แม้ประเด็นเหล่านั้นจะซ่อนอยู่ภายใต้อารมณ์ขันก็ตาม โจน คอร์เนลลา กล่าวว่า “ผมคิดว่า เราทุกคนหัวเราะให้กับความขมขื่นด้วยกันทั้งนั้น เราควรจะคิดตั้งแต่ที่เราเร่ิมหัวเราะแล้วว่า เราหัวเราะใคร หรือหัวเราะกับสิ่งไหน แต่ไม่ว่าจะรู้สึกร่วมกับสิ่งนั้นหรือไม่ก็ตาม มักจะมีความโหดร้ายอยู่ในเสียงหัวเราะนั้นเสมอ แต่ถ้าการ์ตูนสักตอนหนึ่งของผมเกิดขึ้นในชีวิตจริง ผมคงขำไม่ออกแน่ๆ”




















https://www.overmodulated.com/blog/artist-joan-cornella

Joan Cornellà กำลังจะมากรุงเทพ

Joan Cornellà: Bangkok Solo Exhibition ที่จะจัดแสดง ณ กรุงเทพฯ ที่ Future Factory ในครั้งนี้มีระยะเวลาทั้งหมด 18 วัน ให้ผู้ที่ชื่นชอบผลงานของเขาได้เข้าชม และเลือกจับจองผลงานของเขาที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ เช่น ภาพวาดบนแคนวาส ภาพเขียน illustration ที่มีจำนวนจำกัด เสื้อยืด และหนังสือรวมภาพ นอกจากนี้ Joan Cornellà จะอยู่ร่วมงานแสดงเป็นครั้งคราว โดยผู้เข้าชมสามารถเข้าพูดคุย หรือขอลายเซ็นเป็นที่ระลึกบนหนังสือรวมภาพ SOT ซึ่งเป็นหนังสือรวมภาพผลงานล่าสุดของเขาได้

รายละเอียดงาน Joan Cornellà: Bangkok Solo Exhibition

วันที่: 10 – 26 มีนาคม 2560
เวลา: 11.00 – 22.00
สถานที่: Future Factory Bangkok
ที่อยู่: อาคาร Siamese Asset (ชั้นใต้ดิน)
1077/48 ถนนพหลโยธิน สามเสนใน พญาไท กทม 10400
ค่าเข้าชม: 200 บาท


ประเภท: ข่าวสาร

บล็อกที่น่าจะชอบ

24/04/2017
คนเรามีความชอบแตกต่างกันไป แต่อย่างนึงที่แอดรู้ว่าใครๆก็ชอบ (โดยเฉพาะสาวๆ) คือ “หนุ่มแว่น” ไม่ว่าจะเป็นตัวร้ายหรือฝั่งพระเอก ยังไงหนุ่มแว่นก็มีเสน่ห์เหลือเกิน ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน ที่แว่นกลายมาเป็นจุดสำคัญในการบริหารเสน่ห์ บางคนลุคปกติก็เฉยๆนะ แต่พอใส่แว่น
04/07/2017
ใครที่ชอบหนุ่มติ๋ม เรียบร้อย พูดน้อย น่ารักหลบไปก่อนเลยค่ะ Blog หลบไปก่อนเลยค่ะ งานนี้ขอแบบโหดๆ โซ่ แส้ กุญแจมือต้องพร้อม เพราะเรากำลังจะแนะนำ “10 หนุ่มยันสุดแซ่บ” ที่จะมาช่วย “ปลุกความ M ในตัวคุณ” มาดูกันว่า หนุ่มยันสุดแซ่บท่ว่าจะมีใครที่โดนใจเพื่อนๆ บ้า
03/10/2015
หมายเหตุ ใครที่เคยอ่านไปแล้ว อยากให้ดูในส่วนที่ปรับปรุงเนื้อหาครับเพราะว่าก่อนหน้านี้ผมได้ให้ข้อมูลซึ่งผิดพลาดไปนิดหน่อยส่วนที่แก้ไข จะอยู่ช่วงกลางๆของบล็อคครับ ลองเลื่อนๆดูตรงที่มีขีดฆ่านะครับผมเคยทำแจกไว้นานแล้ว เอามาจากกันอีกทีครับ นี่คือหน้าตาของกระดา
19/11/2016
*กรุณาฟังเสียงพากย์ก่อนอ่านบทความในรูปเพื่ออรรถรส*[วรรณxวาน]ฟังเสียงพากย์ : ว่าด้วยเรื่องเครื่องแต่งกาย
ส่ง
ความคิดเห็น ()