วิธีมองแสงเงาสเตป 1 ไป 2 ไป 3
วันที่โพสต์: 21/04/2015
โดย: Nanshu29

โดยปกติทั่วไปตอนที่สอนศิลปะ น้องๆส่วนมากมักจะชอบบอกว่า "มันยากมากที่จะมองแสงเงาให้เข้าใจ" แน่นอนสิ่งที่ยากนั้นเพราะอะไร เราไม่ได้มองมันเป็นสเตปหรืออ่านอย่างเป็นสเตป
เช่น ในภาพมี 1-2-3  น้องๆหรือคนที่ยังไม่เข้าใจมักจะมอง 3 เลย (3 นี้หมายถึงภาพรวม) จึงทำให้มันดูยากมาก เพราะเราไม่ได้มองเจาะลึกว่า มันมีอะไรในนั้น หรือการแยกชั้นให้เข้าใจง่ายๆ แบบสเตป By สเตป

วิธีการมองสเตป 1-2-3 แนนจะอธิบายพอสังเขปคร่าวๆให้ฟังโดยใช้ภาพประกอบ ซึ่งใครและน้องๆสามารถนำไปต่อยอดในการมองงานศิลปะหรือภาพต่างๆได้อย่างเข้าใจง่ายๆ ดังนี้..

ภาพตัวอย่าง  (รสนิยมส่วนตัวฮาๆ ชอบรูปปั้น)

(ภาพรูปปั้นนั้นชัดเจนสุดแล้วในเรื่องแสงเงารวมทั้งอนันโตมี่เพราะมันไม่ขยับ ไม่มีมวลสารของการเคลื่อนไหว ชะนั้นสิ่งที่ชัดเจนสุดๆคือแสงเงา)

1.ให้มองเส้น outline ของสิ่งที่คุณอยากจะวาด แต่ต้องแยกแสงเงาออกไปอย่าไปมองจุดนั้นเพราะจะทำให้คุณมึนได้


2.มองแค่แสง เป็นสิ่งที่ง่ายที่สุด หรือคุณจะมองเงาก่อนก็ได้(บางคนอาจถนัดมองจุดที่มืดสุดก่อน) คือแล้วแต่สะดวกว่าชอบแบบไหน


3. แน่นอนทำเหมือนข้อ2 คือ ถ้าข้อสองมองแสง ข้อสามต้องมองเงาอย่างเดียว



แล้วสุดท้ายก็นำทั้งหมดมาประกอบกันดังภาพนี้ เป็นอันเสร็จสมบรูณ์...


แล้วพอเราเข้าใจ 1-2-3 แล้ว สเตปถัดไปก็คือ  สิ่งที่คุณเห็น...
 อารมณ์ของคุณ แสงสีที่คุณเห็น จิตนาการใส่เข้าไปนั่นคือ เลข 4

เล่นไปดั่งใจต้องการสนุกเหมือนวัยเด็กที่คุณอยากจะกลับไป...


หมายเหตุ: ทริคนี้ถ้าจะให้สนุกให้นึกถึงว่า "คุณกำลังเล่นเกมส์จับผิดแสงเงา" มองแสงซิมีกี่จุด มองเงาซิมีกี่ที่ อะไรทำนองนี้ค่ะ

ปล.มาแบ่งปันประสบการณ์เช่นเคยจากการเรียนรู้เองโดยใช้สายตา...จับจ้องสิ่งต่างๆคิดประมวลในหัวตลอดว่าจะเล่าอย่างไร จึงออกมาเป็นบทความนี้ อยากจะมาอธิบายให้ฟังหวังว่าจะสนุกไปกับมัพร้อมการเรียนรู้ค่ะ


ประเภท: อื่นๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

03/03/2017
กลับมาอีกครั้ง !! กับงานประกวดภาพวาด & การ์ตูนสุดยิ่งใหญ่ หลังจากคราวก่อนมาในธีมผีในโรงเรียน (School Tales Story) คราวนี้เราจับมือกับ Tunwalai (http://www.tunwalai.com/) ชุมชนนิยายออนไลน์ที่เพื่อนๆ น่าจะรู้จักกันดี บอกเลยว่างานนี้พวกเราไม่ได้มาเล่นๆ แต่มา
06/10/2017
  เดี๋ยวนี้มีอนิเมะใหม่ๆงอกมาจนแอดตามไม่ทันแล้วพี่บัวลอย มันก็คงจะไม่แปลกนะ ถ้าจะมีตัวละครที่หน้าตาคาแรคเตอร์คล้ายๆกันบ้าง คือแบบ ดูเรื่องนี้อยู่ พอตัวนี้โผล่มา มันก็ชวนให้นึกถึงอีกคนจากอีกเรื่องเฉยเลยยยย แอดกับเพื่อนๆก็เคยคุยเล่นกันว่า พวกนี้แม่งเป็
12/05/2016
[ครั้งแรกกับ Character Drama CD ของ ยมจัง แอนด์ เดอะ แก๊ง]‘สุวาน’Character Voice : RIGGSVOICEลิงค์ฟังเสียงสุวาน : https://soundcloud.com/redcarpetsiam/drama-cdโปรเจ็คเล็กๆ ที่คิดไว้สักพักใหญ่แล้ว อยากทำพวก Drama CD ขึ้นมา (แต่ไม่มี CD ขายหรอกนะคะ ฮ่า) เลย
09/03/2016
เอาล่ะค่ะสวัสดีทุกคนกลับมาพบกับเบนซิลอีกครั้งในบทวิเคราะห์หกแฝดนะคะ หลายคนคงสงสัยหน้าดูว่า "เอ๊ะ? ถ้าหกแฝดไม่ใช่นีทล่ะ พวกเขาทำอาชีพอะไรกัน?" นี่คือข้อมูลที่เคยนั่งคิดกับรันรันจัง ผู้ที่ทำบทวิเคราะห์มัสสึเหมือนกันค่ะ 555 (ขอขอบคุณสำหรับความคิดหลายๆอย่างนะ
ส่ง
ความคิดเห็น ()