มาสร้างอะไหล่ไส้เม้าส์ปากกาใช้แบบไม่จำกัดกันเถอะ XD
วันที่โพสต์: 05/09/2016
โดย: YolkHon

★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★

มาสร้างอะไหล่ไส้เมาส์ปากกาใช้ถึงชาติหน้ากันเถอะ

★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★

          หลายๆคนเวลาซื้อเมาส์ปากกามาแล้วใช้ไปสักพักก็จะมีปัญหาไส้เม้าส์ปากกาสึก ต้องเปลี่ยนใหม่เรื่อยๆ ยิ่งคนมือหนักหรือใช้งานบ่อยๆก็เปลี่ยนกันแทบเดือนชนเดือนทีเดียว เราเองก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน ใช้งานค่อนข้างหนักจนช่วงแรกที่ซื้อน้อง intuos wacom มาใหม่กดเต็มแรงอาทิตย์เดียวกุดต้องปรับแรงกดกันใหม่ทีเดียว มองเห็นอนาคตรำไรแล้วว่าค่าไส้เม้าส์ปากกาที่ต้องเปลี่ยนใหม่นี่ต้องเจียดเตรียมไว้เลย

          พอได้เจอกับกระทู้นึงในพันทิปที่หยิบเอาไม้จิ้มฟันมาเหลาเป็นไส้เม้าส์ปากกาแทนแล้วก็ใช้งานได้ด้วย อันนี้กระทู้ต้นทางนะครับ http://pantip.com/topic/30984503 อนึ่งไม้จิ้มฟันที่ลองเหลาแล้วใช้ด้วยแจกแจ่ายด้วยจะเป็นตระกูล wacom นะครับ ของยี่ห้ออื่นไม่แน่ใจว่าใช้ไส้ขนาดเดียวกันรึเปล่า

          หลังจากนั้นก็ลองทำตามแล้วเอามาใช้อยู่สักระยะนึง มันโอเคที่ว่าประหยัดจริง ทนทาน สึกช้า แต่จะสร้างรอยขีดข่วนกับตัวถาดมากกว่าไส้ปกติเพราะไม้จิ้มฟันมันค่อนข้างฝืดเวลาวาด ทำให้ตอนทำงานหนักๆต้องเอาแผ่นใสมาป้องกันตัวถาดไว้เป็นเกราะอีกชั้นแต่จะรำคาญเวลาวาดเพราะเวลาแผ่นใสเริ่มเป็นรอยหนักๆเข้าจะบวมแล้วก็พองจนเป็นปัญหาทำให้เวลาวาดแล้วสะดุด บางทีตกร่องเส้นเบี้ยวก็มี ต้องคอยเปลี่ยนใหม่เกือบๆทุกเดือน ช่วงนั้นทำใจยอมรับชะตากรรมไป ถ้าอยากประหยัดก็ต้องทนเอา

          บังเอิญกันวันนั้นไปเดินหาซื้อของในร้าน 20 บาทเจอไม้จิ้มฟันที่เป็นพลาสติก ดูจากห่อภายนอกก็ไม่แข็งเกินไปถ้าเอามาเหลาใช้แทนไส้เม้าส์ปากกาได้พอดีเลยซื้อกลับบ้านมาด้วย ถ้าเฟลยังไงก็เอามันมาแคะฟันได้ยาวๆ พอเหลาแล้วลองใช้ดูก็พบว่ามันดี ดีมากกกกกกกกก ได้อารมณ์เดียวกับไส้ที่ติดมากับวาคอมเลย แอบนุ่มๆหยุ่นๆเหมือนยางนิดหน่อยทำให้เกาะตัวถาดเม้าส์ปากกาดีสุดๆ โอเคบ่นมาเยอะแล้วมาดูวิธีทำกันบ้าง เผื่อนักวาดหลายๆท่านจะเอาทริคนี้ไปใช้ประหยัดสตางค์ในกระเป๋ากัน ฮา...

          เริ่มแรกก็ไปสอยไม้จิ้มฟันแบบพลาสติกมาสักถึงนึง ราคาราวๆ 10-20 แล้วแต่จำนวนหรือคุณภาพของเจ้าไม้จิ้มฟัน ในรูปที่เห็นคือเราเหลาเสร็จประกอบเอาไปทดลองใช้เรียบร้อยแล้ว 55555 (ความจริงแอบอยากได้สีดำเพราะจะได้เนียนๆเหมือนหัวเมาส์ปากกาจริงๆ)



          อุปกรณ์ที่ใช้ก็บ้านๆเลยครับ หลักๆก็มีคัทเตอร์ กระดาษทราย หรือถ้าไม่มีกระดาษทรายใช้เป็นตะไบขัดเล็บแบบหยาบก็ได้เหมือนกัน 



          เริ่มต้นที่เราจะเหลาก็เอาไส้วาคอมออกมาก่อน (เป็นไส้ของที่ติดมากับเครื่องนะครับ) เทียบกันดูไม้จิ้มฟันนี่อวบมาก 5555+



          จากรูปก่อนหน้าจะเห็นว่าความอ้วนของไม้จิ้มฟันมันนั้นคงไม่สามารถยัดลงช่องเสียบเมาส์ปากกาได้แน่ๆก็หยิบมันขึ้นมาแล้วก็เริ่มเหล่าเลยครับ อันนี้แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน จะค่อยๆเล็มออกด้วยคัทเตอร์ หรือใช้กระดาษทรายขัดก็ได้ครับ ขอเราใช้คัทเตอร์ขูดๆเหมือนตอนเหลาดินสอเลย แต่จะไม่ได้เหลาให้แหลมแต่เหลาให้มันดูสลิมลงแทน ช่วงเวลานี้ต้องอดทนหน่อยเพราะที่เคยเหลาครั้งแรกๆรีบขูดมากไปจนมันบางแล้วหักครึ่งคามือเลย เสียเวลาเหลาใหม่อีก



          พอเหลาไปสักพักมาลองดูพร้อมๆกันอีกที อันแรกเป็นไม้จิ้มฟันปกติ อันกลางเป็นไม้จิ้มฟันที่เหลาแล้ว ส่วนสีดำขาวสุดเป็นไส้ของวาคอม ลองใช้สายตากะดูก็ได้ครับ ถ้ามันขนาดพอๆกับไส้แล้วก็ลองเสีบเข้าไปในตัวช่องเสียบไส้ปากกาดู ถ้าเข้าได้ก็โอเคครับ ถ้ายังใหญ่ไปก็เล็มๆให้มันสลิมอีกหน่อย เหลากันเพลินไปเลย



          พอได้ขนาดที่ต้องการแล้วก็จัดการวัดขนาดตามยาวให้เลยจากไส้จริงพอสมควรเเพื่อที่เวลาตัดออกมาแล้วเราจะเอาไปขัดตรงหัวให้มนลงอีก สำหรับเราเผื่อไว้ประมาณ 3-5 มิล เผื่อว่าวาดไปสักพักไส้ก็จะมีการสึกเป็นปกติ พอหัวมันเริ่มกุดก็ดึงออกมาใช้กระดาษทรายขัดให้มนใช้ได้เหมือนใหม่ไม่ต้องเหลาบ่อยๆอีกต่างหาก บางทีเวลาเราใช้งานแล้วมันสึกก็หยิบตะไปเล็บมาเล็มๆทั้งที่มันยังเสียบคาอยู่นั่นแหละ ค่อยๆถูไปจนกลับมามนอีกรอบ จากรูปจัเห็นว่าไม้จิ้มฟันที่เราหลามา 1 อันสามารถแบ่งเป็นไส้อะไหล่ได้ถึง 2 ใช้กันถึงชาติหน้าเลยทีเดียว



          เจียหัวไม้จิ้มฟันให้มน ถ้ามีเป็นขุยๆแบบอันแรกก็ใช้คัทเตอร์สะกิดออกเป็นอันจบ



          อันนี้เป็นรูปแบบที่เหลาได้เสร็จกระบวนความแล้ว ขนาดพอกันเลย เพียงแต่อะไหล่ของเราจะมีส่วนสูงมากกว่านิดหน่อย



          เปลี่ยนสีฉากเพื่อให้เห็นชัดขึ้นมาหน่อย



          ด้านล่างเหมือนถ่ายรูปรวมญาติ เป็นผลงานชุดก่อนๆที่เคยเหลาเก็บไว้แต่ยังใช้ไม่หมดด้วย มีรีวิวเล็กน้อย

• ด้านซ้ายสีดำชิดกับปากกาเป็นไส้ของจริง - ชอบมาก แต่ก็แพงมากเช่นกัน แถมสึกค่อนข้างไว ให้คะแนน ★★★★☆หักคะแนนนึงเพราะแพงเนี่ยแหละ

• สีขาวทั้งหมดรวมถึงที่อยู่ในปากกาเป็นไม้จิ้มฟันพลาสติก - ชอบสุดๆ ฟิลเวลาวาดนุ่มลื่น แอบหนึดนิดหน่อยเช่นเดียวกับด้านบนแต่ราคาถูกมาก อาจต้องใช้เวลาเหลาสักนิดแต่คุ้มต่าแน่นอน ให้คะแนน ★★★★★ เต็มไปเลย

• สีเหลืองเป็นไม้จิ้มฟันแบบไม้รุ่นดั้งเดิม - โอเค ใช้แทนได้ไม่น่าเกลียด ข้อดีคือถูกที่สุด เหลาค่อนข้างง่าย แต่เวลาวาดฟิลจะฝืดๆและสร้างดาเมจให้ถาดเมาส์ปากกา ให้คะแนน ★★★☆☆ หักตรงทิ้งรอบขูดขีดไว้ที่ถาดจนต้องหาแผ่นใสมาเป็นโล่อีกชั้น เวลาใช้งานบังคับค่อนข้างลำบากทีเดียว

• สีดำขวาสุดเป็นไม้จิ้มฟันแบบไม้รุ่นดั้งเดิมเหมือนกัน แต่เอาปากกาตราม้าถมดำเพื่อความเนียน - เหมือนไม้จิ้มฟันแบบไม้ด้านบนเลยแต่เลวร้ายกว่า 55555 เพราะพอเอาสีดำทาแล้วสีที่ถูกันมันจะติดถาดเมาส์ปากกาไปด้วย รู้ตัวอีกทีเป็นเส้นเลย ไม่น่าซน สรุปคือไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ ให้คะแนน ★★☆☆☆



          ทิ้งท้ายไปด้วยไส้พลาสติกที่ใช้อยู่ปัจจุบันเริ่มสึกและเป็นขุยแล้ว ถ้าเอาคัทเตอร์มาเล็มๆซะหน่อยก็กลับมาสวยเช้งเหมือนเดิม หวังว่าคนที่หลงเข้ามาอ่านจะได้ประโยชน์เอาไปประยุกต์ใช้บ้างไม่มากก็น้อย ขอให้สนุกกับการวาดทุกคนนะครับ สวัสดี.

★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★


ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

20/12/2016
ดีจ้าาาาา !!! แอดมินรายงานตัวอีกครั้งวันนี้มี Scoop สนุกๆ มาฝากเหมือนเดิม ด้วยความที่เป็นช่วงพักเที่ยง กระเพาะเริ่มกรีดร้องโหยหวนหาของกิน แอดเลยเอาภาพเปรียบเทียบเมนูอาหาร 3 เวอร์ชั่น "มัง - เมะ - จริง " จากเรื่อง Shokugeki no Soma ยอดนักปรุงโซมะ มาทรมาน..
09/03/2017
สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมารีวิวปากกาตัดเส้นแบบต่างๆ รวมไปถึงปากกาขาวและไส้ดินสอ(ที่เราใช้อยู่) นะคะ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันค่า (มีรูป)ไม่เยอะไปถูกมั๊ย555551.Pentel BLUE 0.5mm ตัวนี้เป็นไส้ดินสอสีฟ้าาา ที่เราตามหามานานแสนนาน พิกัดที่เราไปถอยมาคือ "เซนทรั
09/03/2016
เอาล่ะค่ะสวัสดีทุกคนกลับมาพบกับเบนซิลอีกครั้งในบทวิเคราะห์หกแฝดนะคะ หลายคนคงสงสัยหน้าดูว่า "เอ๊ะ? ถ้าหกแฝดไม่ใช่นีทล่ะ พวกเขาทำอาชีพอะไรกัน?" นี่คือข้อมูลที่เคยนั่งคิดกับรันรันจัง ผู้ที่ทำบทวิเคราะห์มัสสึเหมือนกันค่ะ 555 (ขอขอบคุณสำหรับความคิดหลายๆอย่างนะ
13/11/2017
ลงโดจินใน Ookbee Comics ได้มั้ย? ช่วงนี้กระแสรายการ The Mask Singer ฮอตฮิตถล่มทลายมาก โดยเฉพาะการประกาศผลเมื่อคืนนี่ยิ่งแล้วใหญ่ ตื่นมาเล่นเฟสบุค ร้อยละ 98.261% ของหน้าฟีด พูดถึงแต่รายการ The mask Singer !! แน่นอนว่ากระแสดีขนาดนี้ นักวาดก็อดที่จะวาด Fan a
ส่ง
ความคิดเห็น ()