แรงบันดาลใจในทางสามสาย
วันที่โพสต์: 19/11/2015
โดย: Nanshu29

แรงบันดาลใจในทางสามสาย 


ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจถึงแรงบันดาลใจ แรงบันดาลใจคืออะไร?  
แรงบันดาลใจคือ การกระทำที่ถูกส่งต่อมาจากสิ่งที่ตัวคนกระทำนั้นชื่นชอบโดยอ้างอิงลักษณะความชอบนั้นมากระทำต่อในเชิงลักษณะกึ่งเกือบลอกแต่ไม่ใช่ทางการลอกเสียทั้งหมด ในขณะที่ความชื่นชอบนั้นไม่มีการกระทำในเชิงลอกสืบต่อมา...

ใช่แล้วอย่างที่เข้าใจ... แรงบันดาลใจสามารถสรรค์สร้างกันได้ เพียงแต่ก็มีบ้างที่หมดความรู้สึกนั้นด้วยอะไร? 
ความชอบที่หดหาย  เป้าหมายที่ไม่ชัดเจน  ภาพที่ไม่มีในหัว ใช่แล้ว การสร้างแรงบันดาลใจมันมีปัจจัยหลายอย่างในการก่อเกิด 
แล้วจะทำเช่นนั้นได้อย่างไรล่ะ? พี่แนนขอจะมาแบ่งกันเป็นข้อๆ ในการก่อเกิดแรงบันดาลใจ

1.ทางความรู้สึก
รส กลิ่น เสียง อารมณ์ สัมผัส เป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจได้เสมอ ยกตัวอย่างง่ายๆ ตัวคนเขียนนี่ล่ะ.. *-* ชอบของหวานช่วงหนึ่งก็เอาสีหวานๆมาเล่นในงาน รู้สึกถึงเสียงที่รบกวนพวกบาร์ลานเบียร์ที่มันเปิดเกะช่วงดึกคนวาดหงุดหงิดก็เลยระเบิดกับหมึก กลิ่นต่างๆถ้ารู้สึกดีไม่ดีให้ส่องกระจกดูสีหน้าตัวเองในตอนนั้น แล้วก็วาดออกมา...ทางเสียงเปิดเพลงฟังแล้วจิตนาการ หรือไปรับลมพวกเที่ยวธรรมชาติก็อาศัยความรู้สึกนั้นมาวาด ถ้าเจอพายุก็วาดตัวละครปลิว ทุกสิ่งทางความรู้สึกไม่มีอะไรที่แน่นอนเพราะมันเป็นลักษณะอิสระ ทั้งรูปทรง(พวกเสื้อปลิวใบไม้ปลิว) และนามธรรม (เสียงและความรู้สึก) เราต้องอาศัยสิ่งเล็กๆพวกนี้สังเกตและจดจำ มาปฏิบัตินั่นเองค่ะ 

2.ทางรูปทรง
หากยกตัวอย่างง่ายๆเลยคือ การสะสมภาพในหัวหรือการได้มองอะไรผ่านตามากๆ เช่น ตัวอย่างคนเขียนบทความนี้ชอบรูปปั้นเทวดาและนางฟ้าของอิตาลี่ ทางแนนก็สะสมไว้มากๆแล้วจดจำ จดจำในที่นี้คือการได้นึกคิดหรือประทับใจในรูปทรง ในแสงเงา ในการวางท่าต่างๆ แต่ว่าเราไม่สามารถลอกได้หมดเนื่องจากเราอาศัยการจดจำผ่านๆ สมองคนเราถ้าไม่มีอะไรพิเศษจะจดจำแบบจางๆ เราอาศัยสิ่งนั้นมาจดจำเท่านั้นแล้ววาด แต่ถ้าหากจะเน้นความชัดเจนเราต้องนำสิ่งนั้นมาลอกและทำซ้ำนั่นเรียกว่าการฝึก ซึ่งต่างการมองผ่านๆแล้วประทับใจมาวาดนั่นเอง แต่ทั้งการลอกและจดจำมาวาดก็มีความแตกต่างที่ชัดเจนอยู่ ถ้าหากได้ลงมือปฏิบัติ

3.ทางความรู้
ใช่ค่ะตรงตัว ทางความรู้ ชอบอะไรก็ศึกษาแบบนั้น ยกตัวอย่าง  ถ้าคุณชอบพวกต้นไม้มาก แล้วได้ลองวาดจนอิ่มใจทั้ง 2 ข้อข้างต้นแล้วแต่ไม่สามารถไปต่อได้ให้มาลองหาแรงบันดาลใจทางความรู้แทน ว่าต้นไม้มันมีอะไร มันคืออะไร ประกอบด้วย ส่วนนี้เปรียบเทียบกับอะไร? ยกตัวอย่างเช่น "ต้นไม้ไม่ชอบเพลงร็อคนูเมทัลมันจะตายไว" เป็นต้น หรือตัวอย่างเช่นแนนชอบรูปปั้นเทวดา แนนก็บ้าหาหนังสือแนวพวกเทพ 7 เทวทูต ปีศาจในคัมภีร์ต่างๆ จนกระทั่งเทพในประวัติศาสตร์อื่นๆมาสร้างแรงบันดาลใจทางรูปทรงและลักษณะนิสัยได้นั่นเองค่ะ

และหวังว่าสุดท้ายนี้เมื่อเราทำความเข้าใจตามข้อแล้วก็อย่าลืมลงมือ ปฏิบัติ นะ


ประเภท: บันทึก

บล็อกที่น่าจะชอบ

09/03/2016
เอาล่ะค่ะสวัสดีทุกคนกลับมาพบกับเบนซิลอีกครั้งในบทวิเคราะห์หกแฝดนะคะ หลายคนคงสงสัยหน้าดูว่า "เอ๊ะ? ถ้าหกแฝดไม่ใช่นีทล่ะ พวกเขาทำอาชีพอะไรกัน?" นี่คือข้อมูลที่เคยนั่งคิดกับรันรันจัง ผู้ที่ทำบทวิเคราะห์มัสสึเหมือนกันค่ะ 555 (ขอขอบคุณสำหรับความคิดหลายๆอย่างนะ
24/04/2017
คนเรามีความชอบแตกต่างกันไป แต่อย่างนึงที่แอดรู้ว่าใครๆก็ชอบ (โดยเฉพาะสาวๆ) คือ “หนุ่มแว่น” ไม่ว่าจะเป็นตัวร้ายหรือฝั่งพระเอก ยังไงหนุ่มแว่นก็มีเสน่ห์เหลือเกิน ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน ที่แว่นกลายมาเป็นจุดสำคัญในการบริหารเสน่ห์ บางคนลุคปกติก็เฉยๆนะ แต่พอใส่แว่น
05/09/2016
★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★มาสร้างอะไหล่ไส้เมาส์ปากกาใช้ถึงชาติหน้ากันเถอะ★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★ หลายๆคนเวลาซื้อเมาส์ปากกามาแล้วใช้ไปสักพักก็จะมีปัญหาไส้เม้าส์ปากกาสึก ต้องเปลี่ยนใหม่เ
29/03/2015
บทนำ คิดอยู่หลายวันเหมือนกัน ว่าจะเขียนเรื่องนี้ดีเปล่า แต่พอเข้าไปอัพข่าวสารในเฟสบุ๊คบ้าง ในเว็บไซต์บ้าง หรือข่าวสารตามหน้าหนังสือพิมพ์ ก็ได้รับรู้ข่าวอย่างเช่น "อาชีพนักเขียนการ์ตูนไทย มันลำบากอย่าเป็นเลย"Ž , "เป็นนักเขียนใส้แห้งŽ" , "พ่อแม่ส่วนใหญ่
ส่ง
ความคิดเห็น ()