ก่อนอื่นต้องกล่าวถึง Fanpage หรือการมี Portfolio ในโลกออนไลน์ เมื่อในอดีตสำหรับอาชีพนักผลิตผลงานจะรู้จักคำว่า Portfolio เป็นอย่างดีหรืออีกนัยหนึ่งมันคือแฟ้มสะสมงานที่เราต้องแบกไปไหนมาไหนแล้วยื่นให้ผู้จ้างดูผลงานของเรา
แต่ทว่าสมัยนี้หรือยุคนี้ทั้งหมดทั้งมวลมันได้เปลี่ยนไปแล้ว Portfolio ในอดีตที่เราต้องยกไปไหนมาด้วยตัวเองนั้นตอนนี้อยู่ในโลกออนไลน์ของเรา ถ้าให้แนนเทียบแล้วทำให้นึกถึงว่า ตอนนี้โซเซียลเปรียบเสมือน...
"โลกของเกมส์ที่ทุกคนสามารถสร้างคาแรคเตอร์ของตัวเองได้ เลเวลจะขึ้นไม่ขึ้นได้นั้นต้องผ่านประสบการร์การเก็บเวล ชั้นเชิงต่างๆนาๆที่เคยเจอมาทั้งสิ้นทั้งมีคนเสนอมาให้ทำ(สนใจงานก็เลยให้ทำงาน) กับเราทำการเก็บเควสเอง(เรายื่นเสนองานเอง)
หากเราต้องการอยากได้งานแบบไหนเราก็แค่สร้างคาแรคเตอร์ของเราขึ้นมาก็แค่นั้น... "
(และแน่นอนว่า คนที่เปิดรับงานในเพจแล้วรอคนมาจ้างกับคนที่เสนองานให้กับผู้จ้างจะได้ผลที่แตกต่างกันไปเช่นกัน)
แต่เราจะเล่นเกมส์แบบนั้นได้อย่างไรล่ะ...?
1. การมีแฟนเพจเป็นของตัวเองเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าคุณมีตัวตนและลูกค้านั้นสามารถที่จะเชื่อได้ว่าคุณนั้นมีตัวตนอยู่ แต่การยืนยันว่าคุณมีตัวตนนั้นคือคุณต้องมีลมหายใจ อย่างเช่น การเคลื่อนไหว บนเพจอยู่สม่ำเสมอ เดือนล่ะ 1-2 ครั้ง หรือมากกว่านั้นตามแต่เวลาที่มี
2. ยอดไลค์หรือถูกใจมีผลต่อการทำงานของคุณหรือไม่ บางคนบอกว่าไม่มีผล แต่ที่แน่ๆ มีแน่นอนต่อเมื่อมันมีจำนวนมากพอจะมีพลัง บางคนอาจเข้าใจว่าคนไทยบางส่วนอาจจะกดไลค์เพื่อแสดงมารยาทว่ารับรู้แล้วแล้วก็จากไป
แต่พลังการไลค์นั้นถึงจะเป็นเพียงแค่มารยาทแต่คือการจดจำหรือยืนยันว่าลูกเพจคนนั้นได้ผ่านสายตานั้นแล้ว และหนึ่งในร้อยหรือสิบในร้อยนั้นอาจจะสามารถเป็นผู้ซื้อผลงานของคุณหรือแนะนำตัวคุณให้กับนายทุนที่พอจะมีกำลังจ่ายและจ้างคุณทำงานด้วยนั่นเอง
3.ยอดวิวในเพจเป็นส่วนสำคัญในการบ่งบอกว่ามีคนเห็นและผ่านตากับเรื่องราวที่คุณโพส ตามข้อสองที่เคยโพสไป นอกจากยอดไลค์แล้วยอดวิวในเพจก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ร้อยทั้งร้อยของการโฆษณาในโลกนี้คือการผ่านสายตาให้คนจดจำมากที่สุด
หากสิ่งนั้นเขาจำได้หรือนึกได้ในเวลาที่จำเป็นนั่นคือความสำเร็จ ยกตัวอย่างเช่น แนนจะซื้อหนังสือกับ สนพ. หนึ่งแล้วปรากฎว่าเล่มนั้นหมด เนื่องจากได้โทรสั่งแล้วไม่อยากเสียเที่ยวจึงนึกได้ว่ามีข่าวถึงหนังสืออยู่เล่มที่ปรากฎในสื่อออนไลน์แนนก็เลยสั่งเล่มนั้นแทน และซึ่งการทำให้คนนึกถึงได้ในเวลาที่ไม่นานนั้นได้ผลมากเลยทีเดียวอาจไม่ใช่ทางใดทางหนึ่ง อาจไม่ใช่ผลของการได้ซื้อ แต่อาจเป็นการส่งผลให้นึกถึงไปสู่ท้ายบทความของข้อสองได้เช่นกัน
4.หากคุณต้องการจะขายบริการรับจ้างหรือขายขางต่างๆอย่างเช่น ขายภาพวาด หนังสือ หรือบริการวาด สิ่งที่คุณต้องมีในแฟนเพจคือ ข้อมูลการจ้างงาน รายละเอียดหรือ ที่อยู่เพื่อติดต่อเช่นอีเมลล์ การแนะนำตัวว่าคุณทำอะไรได้ จนกระทั่งภาพวาดที่คุณวาดอย่างสม่ำเสมอนั่นเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณนั้นเป็นการแนะนำตัวคุณได้ไปในตัว
5.ยอดถูกใจที่มากพอจะมีพลังให้คุณสร้างผลงาน แต่นั่นคือคุณต้องทำมันอย่างสม่ำเสมอและชัดเจน จนมันมากพอจะทำให้คุณยืนด้วยตัวคุณเอง แต่สิ่งที่คุณทำนั้นอย่าสักแต่ว่าตามใจตัวเอง แต่คุณควรมีระเบียบด้วยเช่นกัน
6. เมื่อคุณสร้างระบบของคุณแล้วอย่าลืมว่าคุณต้องสร้างความชัดเจนให้กับตัวเองด้วยนั่นคือ ใบหลักฐานต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ใบสัญญาหรือใบเสร็จ เพื่อเป็นหลักประกันให้ทั้งสองฝ่ายและเราจะไม่ถูกโกงง่ายๆด้วย
7.สุดท้ายการมีแฟนเพจก็เปรียบเสมือนมีเพื่อนหรือการสร้างกลุ่มคนให้มาจ้องมองเรา(ว้าย!เขิล!!) คุณจะไม่โดดเดี่ยวอย่างแน่นอนถ้าคุณใช้ให้เป็น...
และเช่นเคย...หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ^_^
ปล.บทความนี้สามารถนำเอาบทความการตลาดกับนักวาดมาประยุกต์ใช้กันได้นะจ๊ะ >> http://www.wecomics.in.th/blogs/detail-page/159
หมายเหตุ: ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเลย..
ข้อมูลจะถูกนำออกทำให้ไม่สามารถอ่านได้อีกน่าเสียดายมากเลย
แน่ใจแล้วหรือที่ต้องการลบข้อมูลออก
หากยืนยันแล้วจะไม่สามารถกู้คืนมาได้อีกนะ!