กว่าจะมาถึงวันนี้ เมื่อก่อนเคยเป็น “จูนิเบียว” กันรึแปล่า?
วันที่โพสต์: 16/09/2019

ถ้าใครเล่นโซเชียลหรือใช้เวลาไปกับการนั่งเล่นอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นนักส่องหรือนักพิมพ์ บางทีก็เป็นนักเลงคีย์บอร์ด รู้สึกสนุกสนานไปกับการแสดงออกทางความคิดและอารมณ์ผ่านคอมเม้นต์ตามเว็บบอร์ด โซเชียลมีเดียหรือเว็บต่างๆ พอเราโตขึ้นแล้วย้อนกลับไปดูสิ่งที่เราเคยทำลงไป มันก็ทำให้เราได้แต่นั่งกุมขมับและถามตัวเองว่า “นี่ xูทำอะไรลงไป” ทั้งเกรียนเว็บบอร์ดระดับมงกุฎเพชร ขุดดราม่าทั้งวี่ทั้งวันก็ทำมาแล้ว

 

 

 

คำว่า “จูนิเบียว” (Chuunibyou) ที่เราเรียกกันสั้นๆว่า “เบียว” ในเว็บ Urban Dictionary บอกไว้ว่ามันคือคำสแลงในแง่ลบของญี่ปุ่นที่แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Middle School 2nd Year Syndrome หรือ “โรคม.2” ซึ่งเป็นการแสดงออกเหมือนเด็กๆ ที่ทำเหมือนว่าตัวเองรู้ไปหมดทุกสิ่ง เหมือนตัวเองโตแล้ว แต่กลับดูถูกคนที่เป็นผู้ใหญ่จริงๆ หรือการที่เชื่อว่าตนเองนั้นวิเศษเหนือผู้อื่น มีสิทธิ์และมีพลังอำนาจเหนือคนอื่น เว็บ tvtropes บอกเพิ่มเติมว่าจูนิเบียวหมายถึงการทำตัวไม่ดี ยโสโอหัง ทำตัวเหมือนตัวเองดีกว่าทุกคน หรือคิดว่าตัวเองสามารถได้รับพลังวิเศษหรือเป็นคนพิเศษได้

 

ซึ่งในตำรา Chuunibyou User Manual ที่เขียนโดย Saegami Hyouya ได้แบ่งจูนิเบียวเป็นสามประเภทใหญ่ๆด้วยกัน

 

1. DQN (Delinquent) คำนี้หมายถึงความเหลวไหล กระทำความผิด เป็นประเภทที่คิดว่าตัวเองเป็นพวกวายร้าย หรือเป็นมาเฟียที่พร้อมปะทะทุกคนได้ตลอดเวลา หรือเป็นพวกต่อต้านสังคม มีความแปลกแยก มีความ Bad อยู่ แต่จริงๆก็เป็นไม่ได้หรอก แสร้งว่ารู้เรื่องพวกนี้ แต่จริงๆก็ไม่รู้อะไรบ้างเลย ตัวอย่างเช่น บาร์กี้ในเรื่องวันพีชก็เข้าข่ายอยู่นะ 55555

 

2. Subcultural เป็นพวกที่ชอบทำให้ตัวเองโดดเด่นและน่าสนใจกว่าคนอื่นๆ อยากจะแตกต่าง ดูเป็นคนคูลๆ พยายามทำตัวให้คนอื่นมองว่าเป็นคนเจ๋งๆ เป็นผู้นำเทรนด์

 

3. Evil Eye ดวงตาปีศาจก็มา ประเภทนี้เป็นคนที่เชื่อว่าตัวเองมีพลังพิเศษ! มีเวทมนตร์ มีพลังเหนือธรรมชาติ สามารถอันเชิญปีศาจอะไรพวกนี้ได้ บางคนก็จะตั้งชื่อในวงการให้ตัวเองด้วย เช่น ลอร์ดโวลเดอมอร์

 

 

อาการนี้แอดคิดว่าคงเกิดขึ้นในช่วงรอยต่อของวัยรุ่นที่ต้องเติบโตขึ้น แต่ยังสับสน งงๆชีวิตอยู่ ซึ่งช่วงที่มีพฤติกรรมแบบนี้ก็คงเป็นช่วงม.ต้น เพราะมันเป็นช่วงที่เราเปรี้ยวที่สุดในชีวิตแล้วก็ว่าได้ (แอดเองก็เช่นกัน) คือเป็นช่วงที่ความรับผิดชอบเริ่มเยอะขึ้น ร่างกายเริ่มเติบโต แต่ใจยังมีความเป็นเด็กอยู่เยอะ บางคนก็เป็นคนเบียวๆตั้งแต่ประถมก็มี หรือบางคนเรียนจบแล้วยังเบียวอยู่ก็เยอะ แอดว่า “จูนิเบียว” มันไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นกับทุกคนหรอก และถ้ามีใครเป็นขึ้นมา ก็คงต้องรอให้เจ้าตัวยอมรับความจริงและพร้อมจะปรับปรุงตัว สมัยนี้แอดเห็นบางกลุ่มก็ใช้คำว่า “วันนาบี” แทนจูนิเบียวประเภท Subcultural เยอะเหมือนกันนะ ส่วนใครที่เคยสัมผัสประสบการณ์สมัยยังเบียวอยู่ และผ่านมันมาได้ แอดขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ แอดยอมรับว่าแอดเองก็เคยเป็นเหมือนกัน พอนึกถึงช่วงเวลานั้นแล้วมันน่ากุมขมับรัวๆเลยทีเดียว ยังมีโมเมนต์ที่รู้สึกว่าตัวเรานั้นช่างโง่เขลานักอยู่ทุกครั้งที่มองย้อนกลับไป 55555 แต่ไม่เป็นไรเนอะ รู้ตัวและปรับปรุง ไม่ทำให้ใครต้องเดือดร้อนก็ดีแล้ว : )

 

 

ใครอยากทำความรู้จักกับคำนี้เพิ่มเติม ก็ลองดูเรื่อง Chuunibyou demi Koi ga shitai! (รักสุดเพีย้นของยัยเกรียนหลุดโลก) ได้นะ เป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้ชานคนหนึ่งที่เคยเป็นจูนิเบียวมาก่อน พอเขามองย้อนกลับไปดูวัยที่เขาเป็นแบบนั้นมันก็ทำให้รู้สึกขนลุกและน่าอาย 55555 เขาก็เลยพยายามจะทิ้งความทรงจำตรงนั้นเพื่อที่จะเริ่มชีวิตม.ปลายอันสดใสเหมือนคนปกติ แต่ก็ดันมาเจอสาวลึกลับที่ท่าทางจะเบียวหนักกว่าเขา

 

 

 

Thank you

http://www.urbandictionary.com/define.php?term=Chuunibyou

http://tvtropes.org/pmwiki/pmwiki.php/Main/Chuunibyou

https://anime.stackexchange.com/questions/8632/is-chuunibyou-syndrome-real

https://myanimelist.net

ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

30/11/2015
พอดีเพิ่งได้ปากกามาร์คเกอร์ใหม่มา เป็นของแบรนด์ Superior Touch Brush ค่ะ เลยจะมาขอรีวิวสักหน่อย ตอนแรกไม่รู้ว่า Superior มีออกสินค้าใหม่ตัวนี้ด้วย(หรืออาจจะมีมานานแล้ว แต่เราเพิ่งเคยเห็นก็ไม่รู้ แหะๆ) ต้องบอกว่าเป็นความบังเอิญค่ะ เราไปเจอปากกาตัวนี้ที่ร้า
27/05/2016
[Character Drama CD ยมจัง แอนด์ เดอะ แก๊ง]'ภาคี/อาจารย์ต้นงิ้ว'Character Voice : OpenzCloseฟังเสียงภาคี : https://soundcloud.com/redcarpetsiam/character-drama-cd-2สำหรับเสียงหล่อๆ ของอาจารย์ต้นงิ้วนั้น ได้คุณเอิท ผู้ก่อตั้ง Coregate Studio มาให้เสียงพากย์
16/05/2017
เฮลโหลเวิลด์โอฮาโยะโกไซมาส คอนนิจิวะ คมบังวะ โอยาสุมินาไซ เลือกเอาเลยค่ะ แอดไม่รู้ว่าแต่ละคนจะเข้ามาอ่านช่วงไหน งั้นสวัสดีทุกช่วงเวลาพร้อมกู๊ดไนท์เลยแล้วกัน 555555 วันนี้แอดมัวแต่นั่งส่องแฟนอาร์ตวิคเตอร์จากเรื่อง Yuri!!! On Ice เพลิน จนคิดว่าทำไมผู้ชายผมส
01/12/2015
★ Campaign: "Ookbee Comics Special Bonus" ★Ookbee Comics มีของขวัญปีใหม่สำหรับนักเขียนมาฝาก นั่นคือ . . .Campaign: "Ookbee Comics Special Bonus"นักเขียนที่สามารถลงผลงานรายสัปดาห์ได้ตามเงื่อนไขข้างล่างนี้จะได้รับ Ookbee Comics Bonus +20% เป็นเวลา 3 เดือน !
ส่ง
ความคิดเห็น ()