มารู้จักสองสาว VOCALOID น้องใหม่กันเถอะ!
วันที่โพสต์: 16/09/2019


ต้องบอกเลยว่าทุกงานคอสเพลย์ที่แอดเคยไป ไม่มีงานไหนที่ไม่มีคนคอสโวคาลอยด์ (ยกเว้นงาน Only Event ของเรื่องอื่นๆ) แอดรู้จักแก๊งค์นี้มาตั้งแต่มีแค่สามคน คือ มิกุ แล้วก็สองแฝด ริน&เล็น แต่ตอนนี้ก็มีตัวอื่นๆงอกออกมาให้เราเสพกันเยอะมากๆ แต่ละตัวก็จะมีเอกลักษณ์เสียงและคาแรคเตอร์ของตัวเองกันทั้งนั้น สองสาวที่แอดจะมาแนะนำให้รู้จักก็เช่นกัน


แต่ก่อนนะเลยอื่น เอ๊ยยย ก่อนอื่นเลยนะ แอดขอแนะนำก่อนว่า “โวคาลอยด์” คืออะไรกันแน่



วาดโดย KEI นักวาดที่เป็นคนวาด Official Art ของโวคาลอยด์



VOCALOID คือซอฟต์แวร์เสียงสังเคราะห์ที่จะมีชุดเสียงสำเร็จรูปมาให้เรามิกซ์รวมกันเป็นเพลง(หรือบทพูด) พัฒนาโดยบริษัทยามาฮ่า จริงๆแล้วเสียงในโวคาลอยด์เป็นเสียงคนจริงๆที่มีการอัดเสียงเก็บไว้ใช้ เรียกว่า Voicebank (เช่น อัดเสียงเก็บไว้เป็นคำๆ แล้วเอาแต่ละคำที่อัดมาเรียงกัน ก็จะได้เป็นเสียงพูดทั้งประโยค) ตอนนี้ก็มาถึงรุ่น VOCALOID4 แล้ว (เหมือนกับ Windows XP, Windows 7, Windows 10 นั่นเอง มีตัวใหม่ๆที่พัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิมออกมาเรื่อยๆเลย) ทีนี้โวคาลอยด์ก็จะมีมาสคอตคาแรคเตอร์ของแต่ละเสียงด้วย ก็คือพวกมิกุและสหายอีกหลายชีวิตนั่นแหละ เจ้าพวกมาสคอตเนี่ยแหละตัวดี ขายดิบขายดียิ่งกว่าซอฟต์แวร์อีกนะ


พอจะรู้แล้วเนอะว่าโวคาลอยด์คืออะไร เรามาพูดถึสองสาวน้องใหม่กันบ้างดีกว่า พวกเธอก็คือ “Azuki” (ถั่วแดง) และ “Matcha” (ชาเขียว) สองสาวสุดน่ารักที่มีมาซักพักแล้ว แต่ก็ยังไม่ใช่โวคาลอยด์จริงๆอย่างเป็นทางการซักที ตอนนี้ทางเว็บหลักอย่าง http://www.vocaloid.com ก็ปล่อยชุดเสียงที่มีสองสาวเป็นมาสคอตมาให้เราจับจ่ายใช้สอยกันอย่างเป็นทางการแล้ววว



ตอนแรกๆสองสาวของเรามาเป็นโปรเจคที่ชื่อว่า Project 575 เป็นเกมและแอปของบริษัท SEGA (บ.นี้เคยทำเกม Sonic แล้วก็ Hatsune Miku: Project Diva) คอนเซ็ปต์ของน้องถั่วแดงกับชาเขียวก็คือ “กลอนไฮกุ” เป็นกลอนสามบรรทัด ที่บรรทัดแรกมี 5พยางค์, 7พยางค์ และ 5พยางค์ตามลำดับ ตรงกับชื่อ Project 575 เลย อาซึกิกับมัทฉะมีเสียงในสต็อกพร้อมใช้งานอยู่แล้ว และต้องใช้ซอฟต์แวร์โวคาลอยด์4ในการมิกซ์เสียงให้เป็นเพลง แต่ก็ยังไม่ใช่ official ของยามาฮ่าอยู่ดี ตอนนี้ก็ได้มาเป็นตัวจริงของยามาฮ่าแล้ว ดีใจด้วยนะ >__< เสียงของพวกเธอจะเหมาะกับร้องเพลงภาษาญี่ปุ่นสมกับชื่อเลย เห็นแล้วอยากกินไอติมชาเขียวที่มีถ้วยแดงบดหวานๆ TwT



   

  

ไม่พอค่ะ ได้มาเป็นโวคาลอยด์ทั้งที ต้องเปิดตัวกันนิดนึง สองสาวมีอนิเมะออกมาด้วย ชื่อว่า Go! Go! 575 พากย์เสียงโดย Yuka Ootsubo และ Ayaka Oohashi ที่เป็นคนพากย์เสียงในสต็อกของทั้งสองสาว อาซึหกิ และ มัทฉะ ตอนที่ยังเป็นเกมของ SEGA อยู่ แล้วก่อนที่จะมีเสียงของสองสาววางจำหน่าย สองสาวก็มีนิยายและมังงะด้วยเหมือนกันนะ เรียกว่าตอนนี้นักแต่งเพลงโวคาลอยด์ต้องดีใจกันแน่ๆ ที่จะได้ใช้เสียงของทั้งสองคนอย่างเต็มที่ซักที มีขายแยกแล้วก็แพ็คคู่ด้วยนะ ถ้าจะซื้อจริงๆก็ต้องจัดทั้งสองคนแล้ว ไม่งั้นอีกคนจะน้อยใจเอานะ!


ไปลองฟังเสียงน้องชาเขียวและถั่วแดงกันเลยยย


เพลง 365Gatsubyou



ลองฟังแบบแยกเสียงกันเลยยยย มัทฉะจะเสียงสูงกว่า



หน้าของสองสาวอาซึกะและมัทฉะบนเว็บ VOCALOID http://https://www.vocaloid.com/products/show/687

ขอบคุณข้อมูลจาก http://vocaloid.wikia.com และ http://en.rocketnews24.com/


 
ประเภท: ข่าวสาร

บล็อกที่น่าจะชอบ

16/06/2017
OokbeeComics Present มัธยมปลายโรงเรียนรามเกียรติ์ The Series... เชื่อว่าแทบทุกคนคงได้เรียนวรรณกรรมเรื่องรามเกียรติ์มาในวิชาภาษาไทยทั้งในระดับประถมและมัธยมกันมาดีอยู่แล้ว หรืออาจจะรู้จักแค่ผิวเผิน จำรายละเอียดเนื้อเรื่องได้ลางๆ เพราะมีทั้งบทร้อยแก้ว และร้อ
12/05/2016
[ครั้งแรกกับ Character Drama CD ของ ยมจัง แอนด์ เดอะ แก๊ง]‘สุวาน’Character Voice : RIGGSVOICEลิงค์ฟังเสียงสุวาน : https://soundcloud.com/redcarpetsiam/drama-cdโปรเจ็คเล็กๆ ที่คิดไว้สักพักใหญ่แล้ว อยากทำพวก Drama CD ขึ้นมา (แต่ไม่มี CD ขายหรอกนะคะ ฮ่า) เลย
05/09/2016
★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★มาสร้างอะไหล่ไส้เมาส์ปากกาใช้ถึงชาติหน้ากันเถอะ★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★ หลายๆคนเวลาซื้อเมาส์ปากกามาแล้วใช้ไปสักพักก็จะมีปัญหาไส้เม้าส์ปากกาสึก ต้องเปลี่ยนใหม่เ
12/02/2017
นี่เป็น How to... ที่ค่อนข้างจะแปลกซักหน่อย อาจจะไม่ได้สอนอะไรมาก (และอาจจะไม่เป็นประโยชน์ด้วย 55)สำหรับคนที่ วาดรูปซ้ำๆเดิมๆ จนเริ่มเบื่อแต่ไม่รู้จะต้องลองฝึกยังไงคิดว่า How to... นี้ อาจจะช่วยแก้อาการ ArtBlock สำหรับบางคนได้บ้างจะดีใจมาก *0*คำอธิบายอยู่
ส่ง
ความคิดเห็น ()