รักไม่ผิด...ผิดที่ห้ามใจไม่ให้เกิดความรู้สึกไม่ได้
วันที่โพสต์: 16/09/2019

คำเตือน!!! 

เนื้อหาต่อไปนี้อาจมีบางอย่างไม่เหมาะสม ควรมีวิจารณญาณในการอ่าน




           เรื่องของหัวใจใครต่างก็รู้ดีว่าเป็นเรื่องของความรู้สึกที่ไม่อาจห้ามได้ ในส่วนของความรักนั้นมักจะกระแทกเข้ากลางใจโดยไม่ทันได้เตรียมใจ พอรู้ตัวอีกทีก็ตกหลุมรักไปซะแล้ว


ก็มันช่วยไม่ได้นิ รักไปแล้วจะให้ฉันทำยังไง


          แต่หลายคนคงจะลืมว่าโลกนี้ไม่ได้มีแค่สองด้าน ความเป็นจริงของโลกใบนี้มันซับซ้อนเกินกว่าจะเข้าใจ เช่นเดียวกับความรู้สึกนึกคิดของมนุษย์ ซึ่งแน่นอนว่าร้อยพ่อพันแม่ไม่มีทางที่จะเหมือนกัน ดังนั้น เมื่อเราเติบโตขึ้นรู้จักคนมากขึ้นยิ่งทำให้ต้องพบเจอกับเรื่องประหลาดมากขึ้นอีกด้วย โดยเฉพาะรสนิยมความชอบ ที่ถ้าไม่เคยเจอกับตัวหรือไม่ได้เห็นหรือได้ยินผ่านสื่อจะไม่มีทางรู้


                ดั่งเช่นรักต้องห้ามที่มักเห็นในอนิเมะหรือมังงะจะนำเสนอ ที่มีทั้งเรื่องราวรักต้องห้าม แบบผิดที่ผิดเวลาและรักต้องห้ามแบบมีเส้นศีลธรรมมาขวางกั้น นั้นจึงเป็นที่มาของความรักในรูปแบบต่างๆ ที่ผิด และมักพบเห็นกันในอนิเมะที่ถ่ายทอดออกมาเพื่อสร้างความแปลกใหม่และบันเทิงเท่านั้น


  • รักต้องห้ามระหว่างพี่ – น้อง


              ความรักที่พบเห็นได้บ่อยที่สุดในโลกอนิเมะ แค่ได้ยินคำว่า รักค้ำคอร์ หรือ ความรักผิดศีลธรรม ก็จะรู้ทันทีว่าหมายถึงรักร่วมสายเลือดที่ใกล้กันที่สุดจนแทบไม่มีใครคิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้น โดยทั่วไปความรักรูปแบบนี้ในอนิเมะมักถ่ายทอดมุมมองผ่านความใกล้ชิดกันมากจนเกินไป กระทั่งเกิดความรู้สึกที่มากกว่าพี่น้อง หรือไม่ก็เป็นพี่น้องที่สนิทกันมากแล้วมีอันต้องแยกจากจนกระทั่งมาเจอกันอีกครั้งจนต่างฝ่ายต่างมองว่าเป็นผู้ชายผู้หญิงมากกว่าจะมองว่าเป็นพี่น้องจนความรู้สึกใจในมันเกินเลยกลายเป็นความรักที่ไม่อาจรักและเปิดเผยให้โลกภายนอกรับรู้ได้

              ความรักประมานนี้ถ้าเป็นในยุคโบราณอาจจะไม่ได้ผิดอะไร เนื่องจากบางตระกูลมีการให้แต่งงานแค่ภายในเพื่อรักษาสายเลือดบริสุทธิ์เอาไว้ แต่เมื่อโลกพัฒนาจึงมีการค้นพบเรื่องเด็กที่ให้กำเนิดโดยพี่น้องเครือญาติมักไม่สมบูรณ์ หรือมีโอกาสมีความผิดปรกติทางพันธุกรรม จึงไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมในเรื่องศีลธรรมอันดีงามและมีกฎหมายห้ามกันในปัจจุบัน


ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น....

  1. Yosuga no Sora ฟากฟ้าแห่งความสัมพันธ์
  2. Ore no Imouto น้องสาวของผมไม่น่ารักขนาดนั้นหรอก



  • รักต้องห้ามระหว่างอาจารย์ – ลูกศิษย์

 

              รักต้องห้ามภายในรั้วโรงเรียนที่เกือบทุกประเทศมีกฎข้อห้ามไม่ให้อาจารย์กับนักเรียนมีความสัมพันธ์กันในเชิงชู้สาว เนื่องจากอาจารย์คือผู้ให้ความรู้ทางการศึกษาเพื่อให้ลูกศิษย์มีอนาคตและส่งเสริมอาชีพให้เด็กรุ่นใหม่ต่อไป และนักเรียนเองยังไม่บรรลุนิติภาวะจึงเป็นข้อห้ามที่ค่อนข้างเคร่งครัด อย่างที่รู้กันว่าถ้าทั้งสองฝ่ายทำผิดอาจถูกไล่ออกหรือพักการเรียนในทันที ดังนั้น เพื่อเป็นตัวอย่างที่ถูกที่ควร ความรู้สึกทำนองนี้ในอนิเมะหรือมังงะมักจะมีให้พอหอมปากหอมคอเพียงเท่านั้น แต่เมื่อถึงจุดๆ หนึ่งฝ่ายอาจารย์มักเป็นฝ่ายหักใจหยุดความสัมพันธ์ ปล่อยนักเรียนเดินต่อไปในเส้นทางอนาคตที่เลือก ให้ไปพบอนาคตที่ดีกว่าบนเส้นทางของคนรุ่นใหม่ต่อไป ออกจะดูเป็นความรักที่มาผิดที่ผิดเวลามากกว่ารักต้องห้าม มากจนแฟนๆ ที่เชียร์อาจารย์เจ็บหัวใจไปตามๆ กัน ถ้าต่างสถานะก็คงจะไม่เป็นรักต้องห้ามหรอกมั้ง จริงมั้ย?

  

   


ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น....

  1. Ao Haru Ride บันทึกใสจากวัยฝัน
  2. Kuzu no Honkai ความปรารถนาของเหล่าสวะ
  3. Hirunaka no Ryuusei แสงดาวกลางใจ



  • รักต้องห้ามระหว่างพ่อ – ลูก


          ความรักบาปที่สุดเท่าที่เคยได้ยิน ผิดศีลธรรมขั้นร้ายแรงชนิดที่ว่าไม่ว่าใครก็ทำใจยอมรับเรื่องแบบนี้ยาก หลายครั้งที่ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อลูกไม่ได้เกิดจากความรัก หรือถ้าเป็นความรักจริงก็มักจะเป็นเรื่องพ่อเลี้ยง แต่ถ้าร้ายแรงขั้นสุดก็เป็นพ่อลูกกันที่มีความสัมพันธ์กันแบบไม่น่าให้อภัยได้ ผิดบาปขั้นสุดแบบนี้ยังมีอยู่บ้างประปลายอยู่ในมังงะบางเรื่อง แต่เรื่องแบบนี้ยากที่สังคมจะยอมรับความรักแนวนี้ได้นะจ๊ะ (ในอนิเมะหรือมังงะส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเสี่ยงเขียนขึ้นมาสวนกระแสสังคมเท่าไหร่)


ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น....

  1. Kiwa
  2. Oni Chi Chi



  • รักต้องห้ามของเพื่อนสนิท


              ความรักที่ประสบพบเจอบ่อยที่สุดอนิเมะและมังงะในรั้วโรงเรียนจนเปิดเรื่องธรรมดา แม้แต่ในชีวิตก็ยังเจอความรักรูปแบบน่านมากระเท๊าะหัวใจเช่นกัน แต่ในอนิเมะหรือมังงะที่เห็นมักเป็นแนวโชวโจเสียส่วนใหญ่ที่จะเห็นได้ชัด แม้เป็นต้องห้ามรักเพราะกลัวความรู้สึกของอีกฝ่ายจะเปลี่ยนไปหรือตีตัวออกห่าง รักษาไม่ได้แม้กระทั่งความเป็นเพื่อน ทว่าท้ายที่สุดเนื้อเรื่องก็มักจะจบลงด้วยดีและสมหวังเสมอ โดยส่วนใหญ่อนิเมะและมังงะแนวนี้มักเป็นที่นิยมเพราะเข้าถึงได้ง่ายและตรงกับความรู้สึกคนดูที่สุดให้ความรู้สึกใกล้ตัวยิ่งกว่าความรักแนวอื่นที่ผ่านมา (แต่เรื่องที่ยกตัวอย่างจะสมหวังหรือเปล่าก็ไม่รู้)


ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น....

  1. Koi to Uso จะรักหรือจะหลอก



  • รักต้องห้ามของน้องสาวที่หลงรักสามีพี่


         ความน่าเศร้านี้ไม่รู้ว่าควรโทษผิดที่เราเจอกันช้าไปหรือคนไม่ใช่ยังไงก็ไม่ใช่กันแน่เป็นอีกรักที่หาดูค่อนข้างอยากเหมือนกันทั้งในอนิเมะและชีวิตจริง ที่จะแอบหลงรักสามีของพี่สาว คนที่ต้องห้ามรักและได้แต่เก็บความเจ็บเอาไว้คนเดียว ในเมื่อปรึกษาใครไม่ได้ จะให้แข่งกับพี่สาวก็คงไม่ใช่ดังนั้นก็ขอรับเงียบๆ เจ็บเงียบๆ เสียยังจะดีกว่า


ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น....

  1. Black Butler



  • รักต้องห้ามที่หลงแฟนเพื่อน


              เก็บความลับที่มีในใจเอาไว้ การหลงรักคนมีเจ้าของนั้นไม่ถือว่าผิดศีลธรรมแต่ขัดต่อความถูกต้องในฐานะเพื่อน เรื่องละเอียดอ่อนอย่างความรักนั้นสามารถทำลายมิตรภาพที่มีมานานได้ในพริบตา คนแอบรักก็ไม่อาจทำใจอยู่ร่วมวงสนทนาได้นานสักพักก็ต้องเป็นฝ่ายแยกตัวออกมาเสียใจคนเดียว และไม่มีแฟนคนไหนสบายใจถ้ารู้ว่าเพื่อนสนิทของตนแอบรักแฟนตนเอง ยิ่งไปกว่านั้นจะพาลเป็นหวาดระแวงทั้งเพื่อนทั้งแฟนจนความรักและความไว้ใจที่มีมาพังทลายทันที แล้วเรื่องมันจะบานปลายยิ่งกว่าเดิมถ้าคนกลางประสมโรงร่วมเล่นสนุกกับความสัมพันธ์ซับซ้อนนี้ จุดจบที่เห็นมีเพียงแต่ความร้าวฉานเท่านั้น


ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น....

  1. High School Of The Death



  • รักต้องห้ามระหว่างเครือญาติ

 

              ถึงจะห่างจากการเป็นที่น้องยังไงแต่สุดท้ายก็เป็นญาติที่มีสายเลือดร่วมกันอยู่ดี ความสัมพันธ์ใกล้ตัวท้ายที่สุดแล้วความสัมพันธ์นี้ก็จะต้องถูกห้ามและยากที่จะถูกยอมรับเช่นเดียวกันกับรักต้องห้ามระหว่างพี่น้องอยู่ดี


ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น....

  1. ousama game เกมพระราชา



  • รักต้องห้ามที่มีความแตกต่างระหว่างฐานะ


              ความต่างระหว่างฐานนันดรศักดิ์ไม่ใช่รักต้องห้ามหรือผิดศีลธรรมแต่อย่างใด แต่เพราะความไม่เหมาะสมในฐานะและความต่างชั้นของสังคมที่อยู่ จึงเกิดเป็นความรักที่ไม่คู่ควร เป็นปัญหาความรักที่มีสถานะทางการเงินและหน้าตาทางสังคม ชาติตระกูลเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น โดยส่วนใหญ่จึงจะเห็นผ่านในอนิเมะหรือมังงะบ่อยครั้งที่มีการจับคลุมถุงชนคนรวยต้องแต่งงานกับคนรวยเพื่อรักษาหน้าต่างและธุรกิจเท่านั้น จึงได้แต่เก็บความรักเอาไว้ในใจ อีกฝ่ายก็ขัดต่อหน้าที่ไม่ได้ อีกฝ่ายก็ไม่อาจเอื้อมให้คนรักลงมาอยู่ในสถานะเดียวกับตน แต่ในบางเรื่องก็จะ แล้วยังไงละในเมื่อรักไปแล้วจึงมีการพิสุจน์ความรักกันให้เห็นอยู่บ่อยครั้งว่าพลังแห่งรักนั้นศักดิ์สิทธิ์จนสามารถเอาชนะทุกอย่างได้ สมบริบูรณ์....


ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น....

  1. Hybrid Child



  • รักต้องห้ามระหว่างพ่อเพื่อน


              ความรักต่างวัยที่ค่อนข้างพูดยากเหมือนกัน ในข้อนี้ไม่มีการเกี่ยวข้องกันทางสายเลือด ไม่ใช่เพื่อนรัก และไม่ได้แย่งคนมีเจ้าของของใครมาโดยตรง แต่ที่ผิดนั้นไม่เกี่ยวกับอายุทว่าผิดที่สถานะในการเป็นผู้ปกครอง ที่ควรรักเพื่อนของลูกประหนึ่งลูกของตน เป็นความรักที่ทั้งผิดที่ผิดเวลา ผิดสถานะ และผิดต่อลูกและเพื่อน คนกลางคนรู้สึกประหลากพิกลที่จู่ๆ เพื่อนก็กลับกลายมาเป็นผู้ปกครองของตน ดังนั้น เรื่องแบบนี้จึงเห็นไม่บ่อยเท่าไหร่...


ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็อย่างเช่น....

  1. Kire papa คุณพ่อคนสวย



ความรักเป็นสิ่งสวยงาม แต่ถ้ามาผิดที่ ผิดเวลา หรือผิดบาป ความเจ็บปวดที่ก่อเกิดจากความรักเหล่านั้นก็มหาศาลเช่นกัน ดังนั้น ควรรักอย่างมีสติและอยู่บนพื้นฐานแห่งความเป็นจริง


"นี่เป็นแค่ตัวอย่าง รักต้องห้าม ที่พบเจอในอนิเมะและมังงะ ไม่ได้อ้างอิงถึงความเป็นจริงและความสัมพันธ์ในปัจจุบันแต่อย่างใด"


ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

14/11/2017
ตอนเด็กๆหลายคนก็ต้องเคยคิดนู่นคิดนี้ จินตนาการบรรเจิดถึงระดับที่ว่าสิ่งที่อยู่ในหัวยิ่งใหญ่อลังการ แล้วก็ต้องถ่ายทอดมันออกมาเป็นภาพวาด (คิดถึงสีเทียนจังเลยแฮะ) อาจจะออกมาสวยงามบ้าง ดูเป็นงานเด็กๆบ้าง แต่ถ้ามีมือโปรมาช่วยสานต่อจินตนาการให้แบบจัดเต็มล่ะ?
16/05/2017
เฮลโหลเวิลด์โอฮาโยะโกไซมาส คอนนิจิวะ คมบังวะ โอยาสุมินาไซ เลือกเอาเลยค่ะ แอดไม่รู้ว่าแต่ละคนจะเข้ามาอ่านช่วงไหน งั้นสวัสดีทุกช่วงเวลาพร้อมกู๊ดไนท์เลยแล้วกัน 555555 วันนี้แอดมัวแต่นั่งส่องแฟนอาร์ตวิคเตอร์จากเรื่อง Yuri!!! On Ice เพลิน จนคิดว่าทำไมผู้ชายผมส
01/06/2017
เรื่องมีอยู่ว่า อาทิตย์ก่อนนู้นแอดเขียนบล็อก คุณกินล้อเรื่องไหน ฮาสะเทือนใจที่สุด 55555 แล้วมีอยู่ตอนนึงที่พวกคุณกินผมร่วงเพราะแก๊สพิษ จนต้องแซวเรื่องพ่อบ้านดำด้วยการเอาวิกของเซบาสเคียนกับอลิซาเบธมาใส่ แอดเลยมีความคิดว่า งั้นถ้าตัวละครอื่นๆผมร่วงหมดหัวล่ะ
08/10/2016
หลังจากกรี๊ดกร๊าดกันมาทั้งสัปดาห์แอดนำภาพวาดหล่อๆ ของคุณ Tananyahttp://www.wecomics.in.th/authors-and-artists/Tananya88/detail-page/180825มาทำประชามติ เอ้ย ! ทำโพลเล่นๆ ดีกว่าว่า" ตัวละครไหนในเรื่อง รามเกียรติ์ ที่ถูกใจใช่เลย "(รูปแถม)ขอบคุณภาพจาก 9gag
ส่ง
ความคิดเห็น ()