เมื่อนักวาดไม่ได้ดั่งใจ ควรทำยังไงดี ?
วันที่โพสต์: 16/09/2019

เป็นคำถามที่ไม่มีใครเอ่ยถึง แต่เราหยิบเอามานำเสนอ เพราะเห็นว่าน่าสนใจ

เคยรู้สึกกันมั้ยคะว่า

  • ทำไมการ์ตูนเรื่องนี้ไม่ค่อยสนุก
  • ทำไมภาพที่วาดดูแปลกๆ
  • ทำไมเนื้อเรื่องดูงงๆ
  • ทำไมตัวหนังสือมันอ่านยากจัง
  • ฯลฯ

เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยรู้สึกแบบนี้กันมาบ้าง ถามว่าถ้าอย่างงั้นแล้ว "เราในฐานะนักอ่านคนนึงควรจะจัดการยังไง?"  ใจเย็นๆ นะคะ แอดไม่ได้ให้ไปลงมือลงไม้อะไร 555 แต่อยากจะมานำเสนอวิธีจัดการกับความรู้สึกดังกล่าวให้ลองนำไปใช้กัน


https://www.pinterest.com/whoinsideme/bakuman-mix/

1. ทบทวนความรู้สึกของตัวเองก่อน 
ทบทวนซิว่า เอ เราไม่ชอบเพราะงานของนักวาดท่านนั้น มีจุดที่ต้องปรับปรุงจริงๆ หรือเป็นแค่ความรู้สึกส่วนตัวของเราเองคนเดียว ถ้าหากมั่นใจแล้วว่า งานนั้นมีจุดที่ต้องปรับปรุงแน่ๆ ก็ไปดูข้อ 2 กันต่อเลย

2. แนะนำด้วยความหวังดี 
เมื่อเรามั่นใจแล้วว่าผลงานนั้นมีจุดที่ควรปรับปรุง ก็ลองเสนอความเห็นให้นักวาดได้ทราบแบบเพื่อนที่หวังดี คือค่อยๆ แนะนำกันว่า " จุดนี้ถ้าปรับเป็นแบบนี้น่าจะดีนะคะ : ) " หรือ " ภาพยังดูสัดส่วนแปลกๆ ถ้าปรับอีกนิดต้องสวยมากแน่เลย " อาจจะไม่ต้องละมุนละม่อมขนาดนี้ก็ได้ 555 เอาเป็นแค่แนะนำแบบเพื่อนที่หวังดีต่อกัน ก็ชื่นใจแล้ว : D

3. ทำความเข้าใจและให้กำลังใจ
ทุกคนย่อมเคยผิดพลาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการวาดภาพหรืออะไรก็ตาม สิ่งสำคัญของการที่ได้เห็นความผิดพลาดของคนอื่น คือ "การทำความเข้าใจ" เราต้องเข้าใจก่อนว่า คงไม่มีใครอยากจะทำผิดพลาด และยิ่งถ้าหากความผิดพลาดนั้นไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรแล้ว เราก็น่าจะคอยช่วยเหลือชี้แนะเพราะอย่างน้อยอีกฝ่ายก็จะได้ลองนำคำแนะนำของเราไปปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นได้ วิน-วิน กันทั้งสองฝ่าย จริงมั้ยคะ


http://animeyume.com/blog/2011/04/06/bakuman-review/

แอดเชื่อว่า ถ้าเรานำ 3 ข้อนี้ไปปรับใช้แล้ว ทั้งคนอ่านและคนวาดก็คงจะแฮปปี้ นักวาดมีกำลังใจและนักอ่านก็จะได้มีการ์ตูนดีๆ ไว้อ่านกันเนอะ : )

 

บล็อกที่น่าจะชอบ

28/02/2017
ใน part นี้ จะพูดถึงเรื่องของ การวาดทรงผมก่อนนะครับ *0*ถ้าพร้อมจะ เกาหัวและมึนสารระเหย ของ how to นี้แล้ว ก็เริ่มอ่านเลยคนับ-0--------------------... สงสัยอะไร หรือ อยากคุยเล่น คอมเมนท์กันให้เต็มที่เลยครับใครมีเรื่องอะไรอยากให้เขียน ลองเสนอกันเข้ามาได้นะค
09/03/2016
เอาล่ะค่ะสวัสดีทุกคนกลับมาพบกับเบนซิลอีกครั้งในบทวิเคราะห์หกแฝดนะคะ หลายคนคงสงสัยหน้าดูว่า "เอ๊ะ? ถ้าหกแฝดไม่ใช่นีทล่ะ พวกเขาทำอาชีพอะไรกัน?" นี่คือข้อมูลที่เคยนั่งคิดกับรันรันจัง ผู้ที่ทำบทวิเคราะห์มัสสึเหมือนกันค่ะ 555 (ขอขอบคุณสำหรับความคิดหลายๆอย่างนะ
30/10/2017
  "วันนี้ลองมาดูกันดีกว่าว่าตัวละครในอนิเมะตัวไหนที่หมู่เลือดเดียวกันกับคุณ!!"             ว่าด้วยเรื่องคำทำนายคนเรามักจะนึกถึงเรื่องดวงชะตา วันเกิดปีเกิด ราศี ลายมือ เปิดไพ่ แต่ก็ยังมีบางความเชื่อที่ใช้กรุ๊ปเล
09/03/2016
จากที่ได้เขียนการ์ตูนสี เรื่อง Pulse ส่งประกวดกับทางเวบการ์ตูนLezhin comics ซึ่งได้ประกาศผลออกมาแล้ว ได้รางวัลที่สามค่ะ และมีโอกาสได้เขียนต่อให้กับทางนั้น ฝากรบกวนตืดตามผลงานด้วยนะค้าสามารถติดตามอ่านได้ที่เวบนี้ค่ะhttp://www.lezhin.com/comic/2nd_manhwakin
ส่ง
ความคิดเห็น ()