10 เทคนิคจากนักวาดมืออาชีพในการทำลาย creativity block
วันที่โพสต์: 08/10/2016
โดย: Meisanmui

ดาเนียลลา คริซ่า ประสบความสำเร็จในอาชีพในฐานะครีเอทีฟไดเรคเตอร์จากบริษัทโฆษณา และบริษัทแบรนด์ดิ้งของเธอในแคนาดา เธอได้ภูมิใจในอาชีพของเธออย่างยิ่ง แต่เธอทำงานศิลปะอย่างลับๆนอกเวลางาน คริซาไม่ได้พูดถึงงานครีเอทีฟของเธออย่างปังเหมือนกับเวลาเธอพูดถึงงานสายอาชีพของเธอ เธอแทบจะไม่แสดงให้ใครเห็นเลยว่าเธอนั้นอิจฉาผู้อื่นอยู่บ่อยๆเมื่อมาถึงงานของอาร์ติสท์ที่เธอชอบ

“ฉันรู้สึกถึงคลื่นของความอิจฉาถาโถมเข้ามา ความคิดที่ทำให้เราคิดว่า “ฉันกำลังล้อเล่นกับใคร ฉันอาจจะไม่สามารถทำอะไรอย่างนั้นได้” คริซาเขียนในหนังสือของเธอ Creative Block. แต่ในปี 2009, คริซาตัดสินใจที่จะทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับความโกรธของเํอและความดื้อด้านของเธอที่มีต่องาน creative เธอเลยสร้างบลอคขึ้นชื่อว่า The Jealous Curator, ในขณะที่เธอโพสต์ทุกวันเกี่ยวกับศิลปินที่ทำให้เธอ “อิจฉาในแง่ดี”

สำหรับหนังสือของเธอ คริซาได้สัมภาษณ์ครีเอทีฟ 50 คนจากทั่วโลกเกี่ยวกับงานของพวกเขา อะไรที่ให้แรงบันดาลใจกับเขา และอะไรคือโปรเจคที่เขาอยากทำ เวลาที่พวกเขารู้สึกติดขัดและอยากจะออกมาจากบล็อค

นี่คือเทคนิคจาก 10 ศิลปิน feature ในหนังสือของ คริซา ที่จะช่วยคุณออกจาก creativity block ได้ เมื่อคุณต้องต่อสู้กันมัน

1. เดินรอบหมู่บ้าน

ส่วนมาก creativity block เกิดจากการไม่สามารถที่จะโฟกัสอย่างใดอย่างหนึ่งได้นานๆ สมองของคุณวุ่นไปหมดหรือถูกถึงดูดไปด้วยหลายสิ่ง “สมองของคุณเหมือนปมใหญ่ และคุณคิดอยู่อย่างเดียวว่าครัวของคุณต้องล้าง” ช่างภาพที่อยู่เยอรมัน Matthias Heiderich ในหนังสือของคริซา “มันดีกว่าที่จะหยุดทำงาน และลับคมเซนส์บางอย่าง”

Matthias Heidrich ทางออกเขาเรียกว่า “Once Around the Block,” ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลงโดยนักดนตรี Badly Drown boy ลุกจากเก้าอี้คุณสำรวจชุมชนใกล้ๆคุณ พิจารณาบ้านและทางเดินและร้านค้าใกล้ๆคุณในแสงใหม่ๆนั้นสร้างให้เกิดการกระตุ้นสมองที่ดี

2. เซ็ทพารามิเตอร์ที่จำกัดแล้วลองเล่นดู

การมีความเป็นไปได้ที่ไม่จำกัดนั้นอาจจะทำให้เกิดความโกลาหลได้และนำไปสู่ creativity block อย่างเลวร้ายที่สุด นั่นคือเหตุผลว่าทำไมการเซ็ทกฏหรือพารามิเตอร์สำหรับคุณสามารถช่วยให้คุณเริ่มคิดในเชิงสร้างสรรค์โดยไม่หลงไปในป่าแห่งความเป็นไปได้เสียก่อน

ศิลปินสื่อผสม Trey Speegle  แนะนำว่า การสร้างภาพวาดและถ่ายเอกสาร 50 แผ่นและพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบของภาพให้มากเท่าที่คุณจะคิดออก “สิ่งที่สำคัญคือทำหัวโล่งๆและเล่นกับฟอร์มที่ซ้ำกันนั้น และทำให้ตุณเห็น เมื่อคุณไม่มีความคิดหรือกระบวนการคิดมาจำกันมันจะเป็นอย่างไร” เขากล่าว “สร้างพารามิเตอร์ของคุณเองขึ้นมา แล้วให้ห้องกับมันในการเล่น”

3. อย่าประเมินค่าความหวังต่ำไป

บางครั้งการผ่าน creativity block ไป นั้นแค่คุณผ่านความรู้สึกต่อต้านที่เกิดขึ้น มันง่ายกว่าที่จะวิ่งจาก project ที่ทำให้คุณมีปัญหา แต่การยึดติดกับมันเมื่อคุณรู้สึกไม่สะดวกใจทำให้เกิดความหวัง

“มันจะมีจุดนึงที่ชั้นคิดว่าไอเดียชั้นงี่เง่า”  Kristi Malakoff, ศิลปินชาวแคนาดาผู้ทำศิลปะแนว installation กล่าว “มันคือความหวังที่ทำให้ชั้นผ่านพ้นเวลาเหล่านั้นมาได้”

4. อย่ารอแรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจไม่ได้เกิดขึ้นมาทันที แต่มันเป็นการเก็บเกี่ยว การรอให้เกิดช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะออกโปรเจคหรือการท้าทายตัวเองในลักษณะนั้นจะทำให้คุณรอเป็นระยะเวลานาน ทำงานไปก็พอ Ruan Hoffmann ศิลปินเซรามิคชาวแอฟริกันใต้แนะนำว่า “เมื่อคุณทำงานจะได้ไอเดียใหม่ๆ และมันก็จุดประกายให้ทำตามและพัฒนา หรือพัฒนาแล้วทิ้ง “เขากล่าว

ที่หนึ่งที่ Hoffmann เจอ แรงบันดาลใจคือในคำพูดของศิลปินและช่างภาพ Chuck Close เมื่อเขาพูดว่า

แรงบันดาลใจเป็นเรื่องของมือสมัครเล่น ที่เหลือเราแค่แสดงตนออกมาแล้วก็ทำงาน ถ้าคุณรอให้เมฆหาย และสายฟ้าฟาดลงมาที่สมองคุณ คุณคงทำงานไม่ได้มากนัก ไอเดียที่ดีทั้งหมดอยู่ที่กระบวนการ มันมาจากตัวของงานเอง สิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับคุณ

5. หางานทำ

การมี Creative block นั้นหมายถึงการออกจากขอบเขตความสบายของคุณ ถ้าคุณรู้สึกไม่สะดวกสบาย คุณได้เลยขอบเขตไปแล้วและนั่นคือที่ๆไอเดียที่ดีอยู่

แรงบันดาลใจเป็นเรื่องของมือสมัครเล่นที่เหลือเราแค่แสดงตนออกมาแล้วก็ทำงาน

“ให้ใครบางคนใกล้ตัวคุณให้งานคุณสิ”  ศิลปินแบบสื่อผสมและนักศึกษา Hollie Chastain “ต้องแน่ใจด้วยนะว่าไม่ใช่ไอเดียที่คุณทำสม่ำเสมอในงานของคุณ แต่ว่าให้คงเอาวิสัยทัศน์และเทคนิคของงานคุณเอาไว้

6. ใส่อะไรหลายอย่างเข้าไปเพื่อจะเล่าเรื่อง

เรื่องอะไรที่คุณต้องการจะเล่า ไม่ว่าคุณจะทำงานบนดีไซน์โปรเจคหรือพยายามที่จะมาพร้อมกับคำตอบสำหรับคำถามทางเทคนิคหรือการเขียนหนังสือ คุณเล่าเรื่อง เรื่องอะไรที่คุณอยากเล่าและคุณจะเล่ามันในมุมใหม่ๆได้อย่างไร

“หัวสมองของมนุษย์ต้องการเข้าใจบางสิ่ง” คำพูดของศิลปินชาวสวีดิชและนักวาด Camilla Engman “ถ้าคุณนำสองอย่างเข้ามาด้วยกันมันจะเรริ่มคิดว่าทำไมและอะไร สำหรับฉันนั่นคือการสร้างเนื้อเรื่อง”

7. กล้าที่จะท้าทายสิ่งที่รู้อยู่แล้ว

เรามักจะใช้คำตอบที่เหมือนกันหรือว่ากลยุทธที่แก้ไขความท้าทายในเชิงสร้างสรรค์ที่เราเคยใช้ในอดีต “คุณอาจจะพัฒนาสไตล์ใดสไตล์หนึ่งที่มันเป็นของคุณอย่างไม่บังเอิญ กล้ามเนื้อความคิดสร้างสรรค์ของคุณแข็งแกร่งขึ้น และอาจจะถูกใช้มากเกินทน ต้องมืการยืดเส้นยืดสายกันบ้าง” นักวาดภาพชาวแคนาดา Fiona Ackerman กล่าวไว้

Fiona Ackerman.แนะนำให้พยายามทำอะไรบางอย่างไม่คุ้นเคยหรือไม่สามารถจำได้ถึงงานที่คุณทำในอดีต “แบบฝึกหัดนี้ช่วงฉันพักเวลาที่ฉันเบื่อตัวเอง” เธอกล่าว

8.เดินถนน

พยายามมองเพื่อนบ้านหรือถนนในมุมมองที่เปลี่ยนไป อย่างที่ Heiderich แนะนำ อาจจะมีประโยชน์ต่อการฝึกสมองของคุณในการระลึกรายละเอียดรอบๆคุณ แต่การพาตัวเองไปอยู่ในที่ๆสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไปอาจจะทำให้คุณสดชื่นขึ้นในทางที่คุณคิดไม่ถึงก็ได้

“เดินถนนกับกล้องของฉันไม่มีวันที่จะล้มเหลวในการให้แรงบันดาลใจฉัน” ช่างภาพและนักเขียน Jen Altman กล่าว “ในบางครั้งมันไม่ใช่แค่การเดินทาง อย่างไรก็ตามถนนสั้นเท่าไรแต่จิตของคุณจะบอกว่ามันยาว ไอเดียบางอย่างฉันได้มาจากการไล่ตามตะวันบนเส้นขอบฟ้า”

9.เริ่มใหม่

การออกสู่สถานการแย่ๆต้องการถังขยะสักใบในการทิ้งและเริ่มต้นทุกสิ่งอย่างจากศูนย์ แทนที่จะพยายามแก้ปมที่คุณอยู่ ลองวางมันลงดูไหมแล้วสร้างปมใหม่ที่คุณเรียนรู้มาจากบทเรียนแรก เมื่อความพยายามนั้นล้มเหลว วางมันลงและเริ่มใหม่อีกครั้ง

“วาดบางอย่างลงในกระดาษ จ้องมองมัน แล้วก็โยนมันลงถังขยะ วาดมันอีกครั้งในกระดาษแผ่นใหม่ จ้องมอง โยนทิ้งขยะ ทำซ้ำๆ Arian Behzadi นักปะภาพและศิลปินสื่อผสมกล่าว “เมื่อคุณรู้สึกว่าคุณพอแล้ว ให้คลี่กระดาษที่ขยำไปออกมาแล้ววางมันเรียงลำดับ ดูสิว่าคุณมาไกลแค่ไหน ความพยายามที่คุณได้ลงมือ และทิ้งจะช่วยให้คุณไม่เพียงแค่สร้างกระบวนการ แต่มันยังช่วยให้คุณเรียนรู้ที่จะไปตรงนั้น

10. ไปในจุดที่คุณกลัวที่สุด

ถ้ามีอะไรบางอย่างทำให้คุณกลัว แทนที่จะพยายามหลีกเลี่ยงมันให้พยายามเข้าใกล้มันเท่าที่คุณทำได้ ความกลัวนั้นมีพลังในการสร้างแรงจูงใจและการโอบกอดความกลัวนั้นจะช่วยให้คุณออกจาก Creativity block ได้ Lisa Golightly ศิลปิน ได้แนะนำให้ทำลิสต์ของสามอย่างที่สร้างสรรค์ที่คุณกลัวให้ลองและบังคับตัวเองให้ต้องทำสามอย่างนั้น

“ความกลัวเป็นสิ่งที่กระตุ้นใจฉันเลยค่ะ” Lisa Golightly กล่าว “อาจารย์ในมหาวิทยาลัยบอกกับฉันว่าถ้าฉันกลัวอะไรนั่นหมายถึงฉันต้องทำมัน และสิ่งนั้นก็สร้างชีวิตฉันค่ะ”

อ้างอิง

https://www.fastcompany.com/3045143/work-smart/10-techniques-from-professional-artists-on-how-to-break-through-creative-blocks

ประเภท: อื่นๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

14/03/2017
**อัพเดท 14/03/2560จริงๆเคยอัพในเฟสส่วนตัวไปแล้วรอบนึงแต่รู้สึกอยากเอามาลงอีกรอบเพิ่มดีเทลอะไรให้มากขึ้นค่ะ(+เพิ่มเติมในส่วนของการเลือกซื้อ) แต่จะลงในเพจก็ไม่ค่อยได้อารมณ์เท่าไหร่ เคยสมัครเอาไว้แถมมีบล็อกด้วยงั้นอัพในนี้เลยละกัน-----**หมายเหตุนิดนึง ในที่
12/05/2016
[ครั้งแรกกับ Character Drama CD ของ ยมจัง แอนด์ เดอะ แก๊ง]‘สุวาน’Character Voice : RIGGSVOICEลิงค์ฟังเสียงสุวาน : https://soundcloud.com/redcarpetsiam/drama-cdโปรเจ็คเล็กๆ ที่คิดไว้สักพักใหญ่แล้ว อยากทำพวก Drama CD ขึ้นมา (แต่ไม่มี CD ขายหรอกนะคะ ฮ่า) เลย
29/11/2016
"ล่า-ท้า-วาด"[ School Tales Horror Story School Contest ] Ookbee Comics จับมือกับ Five Star Production จัดประกวด "การ์ตูนและภาพวาด" ในธีมสุดหลอน ต้อนรับกระแสหนังใหม่เรื่อง "School Tales" (เรื่องผีมีอยู่ว่า) ประกวดวาดการ์ตูน เรื่องหลอน.. รอบโรงเรียน (Schoo
28/02/2017
ใน part นี้ จะพูดถึงเรื่องของ การวาดทรงผมก่อนนะครับ *0*ถ้าพร้อมจะ เกาหัวและมึนสารระเหย ของ how to นี้แล้ว ก็เริ่มอ่านเลยคนับ-0--------------------... สงสัยอะไร หรือ อยากคุยเล่น คอมเมนท์กันให้เต็มที่เลยครับใครมีเรื่องอะไรอยากให้เขียน ลองเสนอกันเข้ามาได้นะค
ส่ง
ความคิดเห็น ()