"Bangkok Hill" ฝุ่นร้ายขนาดนี้ มีอะไรช่วยได้บ้าง!
วันที่โพสต์: 16/09/2019

ฝุ่น เป็นสิ่งแปลกปลอมที่ไม่ควรเข้ามาอยู่ในร่างกายของมนุษย์เรา ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นจากอะไรก็ตาม เมื่อก่อนเราอาจจะมีปัญหากับฝุ่นที่มาจากการตบหมอน สลัดผ้าปูเตียง ปัดกวาดเช็ดถูโซฟาในบ้าน แต่ทุกวันนี้ ฝุ่น กำลังกลายเป็น 'ปัญหาระดับประเทศ' ที่หลายคนกำลังเผชิญอยู่ อย่างที่รู้กันในตอนนี้คือปัญหามลภาวะทางสภาพอกาศบ้านเราอยู่ในระดับวิกฤติเลยก็ว่าได้ ล่าสุดที่ใช้ App Airvisual https://play.google.com/store/apps/details?id=com.airvisual&hl=en ตรวจเช็คค่า AQI  หรือ ดัชนีคุณภาพอากาศ (Air Quality Index : AQI) ในหลายๆ เขตอยู่ในระดับ 150 UP !!

 

AQI ระดับ 150 UP ร้ายแรงแค่ไหน?

เพื่อให้เห็นภาพว่าความร้ายแรงของค่า AQI ระดับ 150 ขึ้นไป เราขอเอาตาราง เกณฑ์ของดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย มาให้ดูกัน

 

 

จะเห็นว่าตอนนี้ดัชนีคุณภาพอากาศบ้านเราอยู่ในแถบสีส้มปลายๆ แล้ว ระดับที่ควรงดการทำกิจกรรมการแจ้งและควรหาทางป้องกันและแก้ไขอย่างเร่งด่วน ก่อนจะขึ้นเป็นแถบสีแดง 

ป้องกันฝุ่นยังไงดี?

แน่นอนว่าการป้องกันเบื้องต้นอย่างแรกคือการหา "หน้ากาก" มาใส่เพื่อกรองฝุ่นก่อนที่มันจะเข้าระบบหายใจของเรา แต่ก็ใช่ว่าจะใช้หน้ากากได้ทุกประเภท เพราะอย่างที่หลายคนอาจจะได้ยินแล้วว่า ปัญหาฝุ่นในบ้านเราตอนนี้ ดันเป็นฝุ่นประเภท PM2.5 นั่นคือ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กมาก เล็กกว่า 2.5 ไมครอน (ไมโครเมตร) หรือเล็กกว่า 3% ของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมเสียอีก ซึ่งมีสาเหตุหลักๆ มาจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และจากการก่อสร้าง

Image result for ฝุ่น 2.5pm

(ขอบคุณภาพจาก http://www.balanceenergythai.com/pm2-5-particulate-matter/)


ด้วยความที่ขนาดของฝุ่น PM 2.5 ค่อนข้างเล็กมาก ทำให้ความอันตรายของมันมากตามไปเช่นกัน คือมันก็จะสามารถผ่านทางเดินหายใจสู่ปอดและสร้างปัญหากับหลอดเลือดได้ง่ายขึ้นเยอะ เพิ่มความเสี่ยงต่ออาการแพ้ต่างๆ เช่น แสบตาม ปวดขมูก ระคายเคืองผิว และถ้าปล่อยหรือสูดดมเข้าไปมากๆ ก็จะก่อให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้ เช่น การเกิดโรคหัวใจ โรคทางเดินหายใจ และ......... มะเร็ง

เพราะงั้นถ้าอยากจะซื้อหน้ากากมาใช้ ก็ต้องเลือกซื้อให้ถูกชชนิดด้วย หน้ากากทั่วไปไม่สามารถกรองฝุ่น PM2.5 ได้ จะต้องใช้เป็น ผ้าปิดจมูกชนิดกรองพิเศษ คือ ผ้าปิดจมูกโดยเฉพาะที่ใช้สำหรับป้องกันมลพิษทางอากาศ ยกตัวอย่างเช่น หน้ากาก N95  หน้ากากตัวนี้สามารถกรองอนุภาคขนาด 1 – 5 ไมครอน จึงสามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ได้

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก https://workpointnews.com/2018/02/08/%E0%B8%9D%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99-pm-2-5-%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%A2/

 

และอย่าลืมโหลดแอป AirVisual Air Quality Forecast  มาใช้ https://play.google.com/store/apps/details?id=com.airvisual&hl=en เพื่อดูค่า AQI ที่เหมาะสมกับระบบทางเดินหายใจของเรากันนะคะ แอปตัวนี้จะบอกได้เลยว่าคุณภาพอากาศในเขตละแวกบ้านเราอยู่ในระดับไหน จะได้เตรียมตัวและป้องกันได้ถูก ตัวแอปจะบอกข้อมูลละเอียดเลยว่าคุณภาพอากาศเป็นนยังไง เขตไหนสดชื่น เขตไหนอาการน่าเป็นห่วงบ้าง T T

 

Image result for airvisual app

 

ยังไงก็ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพกันเป็นพิเศษหน่อยนะคะ ร่างกายเรา เราไม่รัก แล้วจะให้ใครมารักล่ะเนอะ อย่าลืมโหลดแอป แล้วก็หาซื้อหน้ากากมาใช้กันนะคะ : )

บล็อกที่น่าจะชอบ

18/01/2017
วันก่อนเห็นต้นแบบของพิชิตไปแล้ว มีหรอที่จะพลาดตัวละครหลักทั้งสามคนอย่างยูริ วิคเตอร์ และยูริโอะ ต้องบอกก่อนเลยว่าต้นแบบของทั้งสามคนเป็นคนที่น่าจับตามองจริงๆ ตอนแรกแอดก็ดูอนิเมะไปเพลินๆนะ แต่พอได้เห็นการแสดงของแต่ละคนแล้วอยากจะผันตัวไปเป็นแฟนคลับนักสเก็ตตั
05/03/2017
DIY สติกเกอร์ทำมือ [TOUKEN RANBU] จากกระดาษคราฟ 230 แกรม(รูปเยอะมั่ก) สวัสดีค่ะ เนื่องจาก Blog ที่แล้วเอาเครื่องมือที่ใช้มารีวิวให้ดูแล้ว วันนี้เลยจะมารีวิวสติกเกอร์ทำเองโดยหลักๆอุปกรณ์ก็มาจาก Blog ที่เคยเขียนไป เผื่อใครสนใจจะลองเอาไปดัดแปลงดูได้นะคะ อันน
03/12/2015
ขอกล่าวโดยสังเขปก่อนนะครับ อันนี้เป็นเทคนิกการแต่งเนื้อเรื่องโดยส่วนตัวของผม (โดยเฉพาะการ์ตูน comic) ไม่ได้หมายความว่ามันจะต้องถูกต้องหรือดีที่สุด แต่แค่อยากจะแชร์เล็กๆน้อยๆให้แก่ทุกท่านนะครับงั้นเรามาเริ่มกันเลย1. เนื้อเรื่องที่น่าสนใจต้องมีการหักมุมแน่น
04/07/2017
ใครที่ชอบหนุ่มติ๋ม เรียบร้อย พูดน้อย น่ารักหลบไปก่อนเลยค่ะ Blog หลบไปก่อนเลยค่ะ งานนี้ขอแบบโหดๆ โซ่ แส้ กุญแจมือต้องพร้อม เพราะเรากำลังจะแนะนำ “10 หนุ่มยันสุดแซ่บ” ที่จะมาช่วย “ปลุกความ M ในตัวคุณ” มาดูกันว่า หนุ่มยันสุดแซ่บท่ว่าจะมีใครที่โดนใจเพื่อนๆ บ้า
ส่ง
ความคิดเห็น ()