ขนมไทย ใครว่าไม่เด็ด!
วันที่โพสต์: 16/09/2019

มีหนุ่มๆอาหารไทยไปแล้ว ในบล็อก เมื่ออาหารไทย กลายเป็นชายหนุ่ม!! ก็ต้องมีสาวๆขนมไทยกันบ้างเนอะ แอดชอบกินหลายสิ่งมากเลยทีเดียว เพราะขนมไทยแต่ละอย่างล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งนั้น คนสมัยนั้นเขามีทั้งความประณีต อดทน และช่างสรรหาวัตถุดิบมากจริงๆ

 


ข้าวเหนียวมะม่วง

เริ่มกันที่อาหารว่างในฤดูร้อน ที่นักท่องเที่ยวมาเมืองไทยต้องได้กิน ไม่ได้กินนี่แทบจะเรียกว่ามาไม่ถึงเลยก็ได้ ข้าวเหนียวมะม่วงมีความเป็นซิกเนเจอร์ของเอเชียเอาเรื่องเลยนะคะคุณ ทั้งข้าวเหนียวที่ไม่ได้มีทุกประเทศ และผลไม้เมืองร้อนอย่างมะม่วงอีก ภาพลักษณ์ของผลไม้ฤดูร้อนอย่างมะม่วงจึงดูน่ารักสดใส แต่ด้วยความพิเศษตรงที่เป็นผลไม้ตามฤดูกาล และราคาที่สูงกว่าของหวานหลายชนิดทำให้เครื่องแต่งกายดูแปลกตากว่าตัวละครอื่นๆเล็กน้อย ผ้าคลุมออกแบบมาจากทรงและสีของผลมะม่วง ส่วนเสื้อ กางเกง และรองเท้ามาจากสีขาวของกะทิและข้าวเหนียว ตุ้มหูมีลักษณะเป็นเม็ดข้าว ส่วนถั่วที่โรยบนข้าวเหนียวมูลก็ประดับอยู่ที่ขอบเสื้อ

 

 

กาละแม

เทศกาลสงกรานต์ที่ทุกคนกลับบ้าน ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทำขนมหวานที่ต้องอาศัยกำลังและความสามัคคีอย่าง “กาละแม” ที่ถึงแม้ขั้นตอนการทำจะไม่ง่ายเลย แต่หน้าตากลับค่อนข้างธรรมดาไม่โดดเด่น ภาพลักษณ์ของกาละแมจึงเป็นผู้หญิงที่แข็งแรง ดูคล่องแคล่ว ใจดี ชุดที่เธอใส่ก็เรียบง่ายไม่เตะตา กางเกงเป็นผ้าหนังเหมือนเนื้อขนมที่แวววาว เชือกถักผมและกำไลเชือกมาจากเชือกที่ใช้มัดตัวขนม ส่วนผิวที่เข้มกว่าตัวละครชนิดอื่นเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของการทำงาน แสดงให้เห็นความแข็งแรง มุ่งมั่น ตั้งใจทำงาน

 

 

ดาราทองหรือทองเอกกระจัง

คนส่วนมากมักจะรู้จักขนมชนิดนี้ในชื่อ “จ่ามงกุฎ” แต่จริงๆแล้วชื่อของมันคือ “ดาราทอง” หรือ “ทองเอกกระจัง” ต่างหาก ดาราทองเป็นขนมที่ใช้เฉลิมฉลองในงานมงคลและมีราคาสูงกว่าขนมตระกูลทองชนิดอื่น ภาพลักษณ์ของเธอจึงดูหรูหรา มีความประณีต เครื่องแต่งกายจะดูซับซ้อนที่สุดถ้าเทียบกับคนอื่นๆ เดรสลูกไม้สีขาวนั้นมาจากตัวฐานขนมที่เป็นเมล็ดแตงโมเชื่อม หมวกของเธอเป็นแบบ cocktail hat คล้ายๆของพวกฝรั่งที่ใช้ในการออกงานต่างๆ เพราะรูปลักษณ์ของตัวขนมที่เหมือนมงกุฎของฝรั่ง ก็เลยถูกเข้าใจผิดว่าชื่อจ่ามงกุฎไปด้วย ตุ้มหูมาจากตัวทองคำเปลวที่แปะลงบนผิวขนม ส่วนที่เสื้อตัวนอกเลือกเป็นแจ็คเก็ตธรรมดา เพราะแม้ดาราทองจะใช้ในการประกอบพิธีมงคล แต่กลับหาซื้อหาได้ง่ายทั่วไป แม้หรูหรา แต่ก็ยังสามารถจับต้องได้ 

 

 

บัวลอยไข่หวาน

ปกติขนมบัวลอยมักจะใช้ในงานบุญ งานพิธีการ งานมงคลต่างๆ สีของแป้งบัวลอยประกอบด้วยสีชมพู ฟ้า เหลือง เขียว แดงที่อยู่ในโทนพาสเทล สีหวานน่ารัก แต่ก็เป็นสีที่ได้จากธรรมชาติทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสีจากดอกกุหลาบ อัญชัน หรือใบเตย หากินได้ง่ายแต่ก็ต้องใช้ความชำนาญในการปรุงให้มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม เหมาะกับการแต่งกายแบบวินเทจ จึงได้บัวลอยออกมาในเดรสคอบัวและถุงน่องสีเหลืองเหมือนไข่หวานในขนมบัวลอย

 

 

ข้าวต้มมัด

ข้าวต้มมัดเป็นขนมที่หากินง่ายทั่วไป ราคาไม่แพง นิยมนำไปทำบุญใส่บาตร เพราะกินได้ไม่ยาก ใช้เป็นเสบียงได้ดีเลยทีเดียวเชียว กินได้ทุกสถานการณ์ มีทั้งไส้ถั่วดำและไส้กล้วย เธอจึงเป็นหญิงสาวที่ดูธรรมดา แต่งกายเรียบๆดูทะมัดทะแมง เป็นคนง่ายๆสายชิล พร้อมลุยไปได้ทุกที่ เสื้อมีลายมาจากผิวของข้าวต้มมัดที่มีไสเถั่วดำแทรกอยู่ข้างใน กางเกงสีเหมือนใบตองแก่ที่ไว้ใช้ห่อขนม และสายคาดรองเท้าที่มาจากเชือกที่ใช้มัดตัวข้าวต้ม 

 

 

ซ่าหริ่ม

ขนมหวานที่คล้ายกับขนม “ดาเวต” ของชาวชวา-มลายู คาดว่าพัฒนามาจากลอดช่องและทับทิมกรอบ นิยมทานในฤดูร้อนเช่นเคย เพราะหน้าร้อนกับของหวานเป็นของคู่กัน ได้กินแล้วชื่นใจกันถ้วนหน้า เสิร์ฟพร้อมกะทิ และบางทีก็ใส่น้ำแข็งให้เย็นชื่นใจ ผมของแม่สาวซ่าหริ่มเป็นสีชมพูและสีเขียว เส้นผมมีขนาดเล็กและพริ้วไหวคล้ายเส้นแป้งในขนม ส่วนชุดที่เป็นสีขาวมาจากน้ำกะทิที่เป็นส่วนประกอบหลัก และเส้นแป้งที่บางสูตรก็มีสีขาวด้วย สวยหวานขนาดนี้ จะไม่หลงรักก็คงไม่ได้ ซ่าหริ่มสวมหมวกผ้าคล้ายชาวชวา-มลายูตามสูตรต้นฉบับที่ได้รับแรงบันดาลใจมา

 

 

สาคูเปียกข้าวโพด

สาคูเปียกข้าวโพดเป็นขนมที่หากินง่าย วิธีการทำก็ไม่ยุ่งยากจนเกินไป ยิ่งสมัยนี้มีวัตถุดิบพร้อมปรุงตั้งมากมาย สะดวกสบายกว่าเมื่อก่อนเยอะ ใครไม่ถนัดทำทุกอย่างขึ้นมาเองก็มีเม็ดสาคูสำเร็จรูปให้ใช้สอย กะทิก็ไม่ต้องมานั่งทำเอง ข้าวโพดก็แวะซื้อที่เซเว่นได้สบายๆ แม่สาคูของเราจึงใส่เสื้อแจ็คเก็ตและกางเกงวอร์มเพื่อแสดงถึงความรู้สึกง่ายๆสบายๆ แต่เพราะสีของตัวขนมที่สดใสน่ากิน เธอจึงมีความเป็นศิลปินอยู่ในตัว ไม่ใช่สายลุยสุดชิลหรือสายสปอร์ต ลวดลายของผ้ามาจากผิวของเม็ดสาคู และสีเหลืองที่แทรกอยู่เป็นสีของข้าวโพด ส่วนสีขาวนั้นมาจากน้ำกะทิ

 


ไม่รู้ว่าเห็นแต่ละคนแล้วควรจะหลงรักหรือจะหิวก่อนดี แค่ได้มองก็รู้สึกอยากกลับบ้านแล้ว ขนมไทยนี่เหมาะแก่การนั่งกินกับครอบครัวในวันสบายๆหรือในโอกาสพิเศษจริงๆแฮะ ยิ่งถ้าบ้านไหนมีคุณแม่หรือคุณย่าคุณยายชอบทำขนมหรืออาหารไทยด้วยนะ อื้อหืออออ กินวนไปค่ะ

 


ขอบคุณภาพซ่าหริ่มในปกบนเฟสจาก FoodTravelTVChannel นะคะ


 

ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

09/08/2017
อาหารไทยกับผู้ชาย ใครจะน่ากินกว่ากัน?หนุ่มๆกับดอกไม้ก็มีไปแล้ว (วาร์ป หนุ่มหล่อกับดอกไม้ เสน่ห์ของใครโดนใจกว่ากัน ) สาวๆโปรแกรมก็มี (วาร์ป สาวโปรแกรม The Parody Series ) แอดว่าถึงเวลาที่เราต้องแปลงโฉมอาหารไทยให้กลายเป็นหนุ่มกันแล้วค่ะ! ถ้าอาหารที่เราคุ้นเ
16/05/2017
เฮลโหลเวิลด์โอฮาโยะโกไซมาส คอนนิจิวะ คมบังวะ โอยาสุมินาไซ เลือกเอาเลยค่ะ แอดไม่รู้ว่าแต่ละคนจะเข้ามาอ่านช่วงไหน งั้นสวัสดีทุกช่วงเวลาพร้อมกู๊ดไนท์เลยแล้วกัน 555555 วันนี้แอดมัวแต่นั่งส่องแฟนอาร์ตวิคเตอร์จากเรื่อง Yuri!!! On Ice เพลิน จนคิดว่าทำไมผู้ชายผมส
29/01/2017
ชักจะล้ำขึ้นไปทุกทีแล้วกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่นับวันก็แอบน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้เราอาจจะเคยได้ยินข่าว 'อัลฟาโกะ' (AlphaGo) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ดีปมายด์ (DeepMind) ของบริษัท กูเกิล สามารถเอาชนะนาย อี เซดอล เซียนโกะ ลงไปได้แบบขาดลอย http://www.th
30/04/2017
โดย PloyyPloyy_Iji : http://www.wecomics.in.th/illustrations/detail-page/34791ถ้าช่วงนี้เห็นเวป Ookbee Comics เต็มไปด้วยหนุ่มหน้าคม ผม(แอนด์ผิว) เค้ม เข้มเต๊มมมม ไปหมด ก็ขอให้รู้ไว้เลยว่า เขากำลังอยู่ในช่วง "พิตจี้ฟีเวอร์" น่ะเอง (งานดีเหลือเกิ๊นน ขุ่นแ
ส่ง
ความคิดเห็น ()