๙ ศาสตรา “มาขนาดนี้แล้ว ถ้าหนังมันจะเจ๊ง...”
วันที่โพสต์: 16/09/2019

ไม่มีคำว่า “เลิก” สำหรับ 2 ผู้สร้าง ๙ ศาสตรา

“ มาขนาดนี้แล้ว ถ้าหนังมันจะเจ๊ง อย่าให้มีข้อสงสัยเลยว่าเจ๊งมาจากส่วนไหน ”

 

  คำพูดของผู้สร้างแอนิเมชัน ๙ ศาสตรา ภูศณัฎฐ์ การุณวงศ์วัฒน์ และ กันย์ พันธ์สุวรรณ เล่าถึงการทำงานสุดหินกว่าจะมาเป็นแอนิเมชันที่สร้างชื่อและได้คำชื่นชมมากมาย ต้องผ่านการทำงานอย่างหนักมาถึง 4 ปี เก็บทุกรายละเอียดของตัวละครและนำเสนอศิลปะมวยไทยในหนังได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจและสวยงาม ความตั้งใจที่จะทำแอนิเมชันฝีมือคนไทยให้พร้อมบุกตลาดหนังอินเตอร์ และก็ไม่เสียความพยายามของพี่ๆ ทีมงาน ๙ ศาสตรา เพราะตอนนี้หนังโกยรายได้ทะลุ 100 ล้านแล้วจ้า สุดยอดจริงๆ

 

 

 

 

คำพูดที่โนใจเรามากๆ ของ ภูศณัฎฐ์ การุณวงศ์วัฒน์ หรือ เหว่ง ผู้ควบคุมการสร้างฝ่ายผลิต ของ แอนิเมชัน ๙ ศาสตรา

 

พี่เหว่งมองตลาดของหนังเรื่องนี้ให้ไปไกลถึงระดับอินเตอร์  พี่เขาทำให้เราเห็นถึงเส้นทางการทำงานในวงการแอนิเมชันไทยว่า มันไม่ง่ายแต่ถ้าตั้งใจก็ทำให้เป็นจริงได้  จุดเริ่มต้นของพี่เหว่ง เป็นสิ่งที่เราประหลาดใจมาก เพราะไม่คิดว่าพี่เขาเริ่มมาจากการตั้งบริษัทสถาปัตย์แล้วหันมาทำการ์ตูน มันอาจจะดูเหมือนใกล้เคียงแต่สำหรับเรา เราว่ามันก็งานคนละสายเลยนะ ขำที่พี่เขาพูดว่า ที่ทำบริษัทสถาปัตย์เนี่ย เพราะมันเป็นอันเดียวที่หาเงินได้ อันนี้มันคงจะจริงของพี่เขา กว่าจะได้ทำอะไรที่ชอบก็ต้องมีเงินมาเป็นทุน พอมีเงินพี่เหว่งก็ตั้งเป็นบริษัท  "igloo animation"  ร่วมกับ พี่ณัฐ  ยศวัฒนานนท์ ชื่อบริษัทมีที่มาน่ารักมาก คือเมื่อก่อนที่ทำงานของพี่ๆ เขาจะเป็นห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ และแอร์หนาวมาก พี่ณัฐบอกว่ามันหนาวเหมือนขั่วโลกเลยแบบที่ชาวเอสกีโมอยู่ ก็เลยนึกถึงบ้านน้ำแข็งที่เรียกว่า igloo ขึ้นมา ก็เลยเอามาตั้ง เหมือนประมาณว่าพวกเราเป็นชาวเอสกีโมนั้นเอง 5555 ถ้าอยากลองไปดูผลงานของบริษัทนี้ เรามีแนะนำ เรื่อง The salads เป็นการ์ตูนน่ารัก เด็กๆ สามารถดูได้ และแน่นอนว่าต้องมี ๙ ศาสตรา ผลงานชิ้นโบว์แดงของบริษัทนี้

 

"มันไม่ง่ายแต่ถ้าตั้งใจก็ทำให้เป็นจริงได้" - พี่เหว่ง 

 

 

 

ใครจะไปคิดว่าบริษัทที่ทำ ๙ ศาสตรา จะเคยเกือบเจ๊งมาก่อน ฟังครั้งแรกก็ยังตกใจ แต่พี่เหว่งแกบอกว่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่งานไม่ค่อยได้รับการสนับสนุกบวกกับเจอน้ำท่วมด้วย ยิ่งพังกันไปใหญ่เลย พี่เหว่งถึงกับต้องถามตัวเองเลยว่า เราจะรอดไหม สำหรับเราถ้าต้องเจอเหตุการณ์นั้นคงตอบตัวเองได้ทันทีว่าเลิกแน่ๆ คงไม่รอด แต่พี่เหว่งก็มีโอกาสดีๆ เข้ามา มีพี่ให้เขาไปทำหนัง (โปรเจค ๙ ศาสตรา) นั้นทำพี่เหว่งได้วลีเด็ดๆ มาว่า ไอ้คนหิวๆ มันจะทำงานได้ดี เราได้ยินครั้งแรกยังรู้สึกชอบคำพูดนี้ มันจริงนะคนที่ยังไม่เคยประสบความสำเร็จจะพยายามทำทุกอย่างจริงๆ ก็ไม่รู้ไปเอาแรงมาจากไหน 

 

 

 

คนไทยเอาจริงก็ทำได้ แอนิเมชั่น ๙ ศาสตรา เป็นเรื่องแรกที่มีความคิดว่าจะไปขายตลาดนอกตั้งแต่เริ่มทำ เป็นความตั้งใจของพี่เหว่งที่ดูจากเงินที่ลงทุนที่สูงถึง 200 ล้าน มันเป็นเงินที่เรายังแอบคิดว่าถ้าหนังฉายแค่ไทยยังไงก็เจ๊ง แต่เราก็ไม่ได้คิดคนเดียวหรอกพี่เหว่งก็คิด ถึงได้ตั้งใจจะทำเรื่องนี้ให้ไปถึงระดับอินเตอร์ พี่เขาเอาความเป็นไทยมาขายนั้นก็คือ มวยไทย พี่เหว่งบอกงานนี้จริงจังเก็บทุกรายละเอียด ทุกอย่างต้องมาตรฐานระดับสากล

 

 

 

 

“ คิดถูกหรือเปล่า ที่จะทำหนังแอนิเมชัน อย่าทำเลย” ฟังแล้วยังเจ็บแทนเลย ถ้าเป็นเราที่ทุ่มเทกับอะไรสักอย่าง แล้วมีคนเดินมาบอกให้เลิกทำเถอะ เราคงโกรธมากๆ และเสียความมั่นใจสุดๆ  พี่เหว่งและพี่กันย์ ได้ประโยคนี้จากการไปนำเสนองานที่เกาหลี พี่เหว่งบอกเกือบจะล้มโปรเจคทิ้งแล้ว (ถ้าเป็นเราก็ทิ้งนะ) แต่พี่เหว่งก็กลับมาประชุมกับทีมต่อว่าจะเอายังไง จะไหวมั้ย นี้ก็ทำเต็มที่แล้วนะ สรุปพวกพี่เขาก็ไม่ยอมแพ้ เราว่าพี่เขาเจ๋งมาก เขาแก้ไขเรื่องนี้ด้วยการหาคนเก่งๆมาเพิ่ม

 

 

 

 

บทยาวเกินไป ขายตลาดนอกไม่ได้ อุปสรรคมาอีกแล้ว ความตั้งใจของพี่เขาสองคนอยากไปตีตลาดนอก แต่บทมันยังไม่ผ่าน งานนนี้ก็ต้องปรับเปลี่ยนกันยาวๆ ไปเลย พี่กันย์บอกไปขายที่ไหนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันหมดว่า บทมันยาวเกินไป งานนี้เลยต้องพึ่ง Bryan E. Hill ( Screenwriter “๙ ศาสตรา”) เขาทำงานในวงการ Hollywood คนรู้จักของพี่กันย์แนะนำมา เขามาปรับบทให้เป็นบทหนังมากขึ้น แต่ก็แอบตัดบทจนเรายังตกใจเลย ก็จาก 134 นาที เขาตัดเหลือ 98 นาที ตัดไปโคดเยอะ แอบคิดว่าพี่เหว่งพี่กันย์เสียดายหรือเปล่านะ55555 แต่พี่เหว่งดูดีใจที่ตัดบทผีเสื้อสมุทรออกไป พี่เหว่งพูดติดตลกว่า ถ้าไม่ตัดฉากนี้นะ 5 ปี ก็ไม่เสร็จ เป็นฉากที่ผีเสื้อสมุทรโกรธอาละวาด มันมีรายละเอียดในฉากเยอะทั้งพายุและคลื่นน้ำ

 

 

 

 

งานนี้ต้องไปตีตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ ไม่ต้องพูดถึงหลักธุรกิจอะไรให้มากมาย ใครๆ ก็รู้ว่าถ้านำหนังเข้าฉายที่จีนได้โอกาสที่จะได้เงินทุนคืนมีสูงมาก และกับแอนิเมชั่น ๙ ศาสตราที่ลงทุนไป 200 ล้าน ก็ไม่พลาดที่จะไปแน่นอน แต่ก็มีข้อแม้อีกตามเคย ทางจีนแนะนำให้มีตัวเอกของเรื่องเป็นคนจีน พี่กันย์พี่เหว่งก็จัดให้ชุดใหญ่ เปลี่ยนนางเอกที่เป็นลูกครึ่งฮอลันดาเป็นคนจีนแท้ๆ มาครบทั้งเสื้อผ้าหน้าผม แอบสงสารทีมดีไซน์ที่ต้องแก้งานกันหัวปั่น แต่ทำแล้วเราว่าก็น่าจะคุ้มนะคนจีนน่าจะชอบเลยละ เพราะนางเอกสวยจริงๆ

 

 

 

 

จะบอกว่าเรื่อง ๙ ศาสตราสร้างเซอร์ไพรส์ให้เราอีกแล้ว คือไม่รู้เลยนะว่า เขาไปทำซาวด์ดนตรี orchestra ถึงเมืองนอก แถมยังเป็นระดับ Hollywood อีกด้วย งานนี้มันใหญ่จริงๆ ไม่ได้มากันเล่นๆ แล้ว พี่กันย์บอกว่าได้คนมาทำซาวด์ดนตรีจากการแนะนำของไบรอัน เขาชื่อ Ryan Shore เป็นหลานของ Howard Shore ที่ทำซาวด์ orchestra ให้  The Lord of the rings  ได้ฝีมือระดับเทพมาขนาดนี้ ไม่ธรรมดาจริงๆ  พี่กันย์บอก ได้ไอเดียมาจากดิสนีย์ เห็นเขามีก็อยากมีบ้าง 

 

"มันต้องทำให้สุดจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายว่ามันเจ๊งตรงไหน" คำเด็ดๆจากพี่เหว่งเช่นเคย พี่เขาก็ใจเด็ดจริงๆ นับถือพี่เขาเลยค่ะ

 

 


 

 

มาถึงวันที่หนังเข้าโรง เราเห็นว่าก็มีหลายคนที่ชื่นชมและตื่นเต้นกับแอนิเมชั่นเรื่องนี้นะ แต่ที่ได้ยินคนพูดถึงเยอะ ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องเสียงพากย์ ที่มีแต่คนถามว่า ทำไมไม่ใช้นักพากย์มืออาชีพ พี่เหว่งก็ตอบคำถามนี้มาว่า "พี่ใช้นักพากย์มืออาชีพนะ บางตัวใช้ถึงนายกสมาคมนักพากย์เลยด้วยซ้ำ" แต่พี่เหว่งไม่ได้บอกว่าตัวไหนนะ เราก็ไปหาข้อมูลมา กนกฉัตร มรรยาทอ่อน (ไต้ฝุ่น KPN)  ให้เสียง “อ๊อด” , วรฤทธิ์ เฟื่องอารมย์  พากย์เสียง “เทหะยักษา” ,  สาวิตรี สุทธิชานนท์  (โบว์ AF5)  ให้เสียง “เสี่ยวหลาน”,  รัชพล แย้มแสง (มิวสิค AF4)  พากย์เสียงลิง “วาตะ” ร่วมด้วย  ศิริชัย เจริญกิจธนกุล พากย์ “อสูรสีชาติ”, นิมิตร ลักษมีพงษ์  “พรานทมิฬ”, “สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ “หลวงพ่อสิน”ฯ

 

 

 

 

“เราพายเรือออกจากฝั่งมากลางทะเลเนี่ย ตอนนี้ยังไม่ถึงครึ่งเลย แต่ว่า ก็ไม่เห็นเกาะ มึงพายกลับไปมึงก็ไม่เห็นฝั่ง ยังไงก็ต้องช่วยกันพายไปหน้าให้สุด มันอาจจะมีเกาะอยู่ข้างหน้าก็ได้” มันเป็นประโยคที่พี่เหว่งพูดได้สวยทำให้เรารู้สึกขนลุกตาม มันทำให้เราเห็นถึงความทุ่มเทการทำงานครั้งนี้ของพี่ๆ ทีมงาน ๙ ศาสตรา เราอยากบอกเลยว่านับถือพี่มากๆ

 

 

เส้นทางของแอนิเมชันไทย กว่าจะทำเสร็จมันไม่ได้ง่าย ผ่านการล้มมาไม่รู้กี่ครั้งอยากจะเลิกทำก็มี แต่ทั้งสองคนรวมถึงทีมงาน ๙ ศาสตรา ก็ไม่ยอมแพ้และยังทำจนสำเร็จ จะไม่แปลกใจถ้าอีกหน่อยประเทศไทยจะทำแอนิเมชันไปเสนอต่างประเทศแล้วจะได้การยอมรับมากขึ้น เหมือน ๙ ศาสตราได้เปิดประตูให้กับวงการแอนิเมชันไทยให้กล้าที่จะทำให้ถึงมาตรฐานระดับอินเตอร์

 

 

ดูคลิปเต็มๆได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=uwGB4K9181w

 

 


 

ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

19/05/2016
\(^▽^)/ .... รายละเอียดและกติกาของงาน .... \(^▽^)/ประกวดการ์ตูน Ookbee Comic - “24” Contest#1 มาแล้วจ้า !! งานประกวดการ์ตูนครั้งแรกของ Ookbee Comics ในคอนเซปท์ “การประกวดการ์ตูน ส่งผลงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และรู้ผลใน 24 วัน”เงื่อนไขการลงการ์ตูน1. การ์ตูนที
30/11/2015
พอดีเพิ่งได้ปากกามาร์คเกอร์ใหม่มา เป็นของแบรนด์ Superior Touch Brush ค่ะ เลยจะมาขอรีวิวสักหน่อย ตอนแรกไม่รู้ว่า Superior มีออกสินค้าใหม่ตัวนี้ด้วย(หรืออาจจะมีมานานแล้ว แต่เราเพิ่งเคยเห็นก็ไม่รู้ แหะๆ) ต้องบอกว่าเป็นความบังเอิญค่ะ เราไปเจอปากกาตัวนี้ที่ร้า
28/02/2017
ใน part นี้ จะพูดถึงเรื่องของ การวาดทรงผมก่อนนะครับ *0*ถ้าพร้อมจะ เกาหัวและมึนสารระเหย ของ how to นี้แล้ว ก็เริ่มอ่านเลยคนับ-0--------------------... สงสัยอะไร หรือ อยากคุยเล่น คอมเมนท์กันให้เต็มที่เลยครับใครมีเรื่องอะไรอยากให้เขียน ลองเสนอกันเข้ามาได้นะค
29/11/2016
"ล่า-ท้า-วาด"[ School Tales Horror Story School Contest ] Ookbee Comics จับมือกับ Five Star Production จัดประกวด "การ์ตูนและภาพวาด" ในธีมสุดหลอน ต้อนรับกระแสหนังใหม่เรื่อง "School Tales" (เรื่องผีมีอยู่ว่า) ประกวดวาดการ์ตูน เรื่องหลอน.. รอบโรงเรียน (Schoo
ส่ง
ความคิดเห็น ()