ยอดคุณแม่ จากอนิเมะเรื่องไหน ที่ทำให้เพื่อนๆ ร้องไห้มาแล้ว
วันที่โพสต์: 16/09/2019

ผู้หญิงคนแรกและคนเดียวที่รักลูกได้อย่างสุดหัวใจคือ....คนเป็นแม่

 

           เมื่อวันแม่เดินทางมาถึง ก็เป็นเรื่องธรรมดาตามทำเนียมที่เราจะพูดกันถึงยอดคุณแม่ที่มักจะเห็นกันบ่อยๆ ในอนิเมะ โดยส่วนใหญ่แม้บทบาทคุณแม่จะไม่ค่อยเห็นบ่อยนัก ตัวเด่นมักจะเป็นบรรดาลูกตัวเองของเรื่องมากกว่า แต่จะว่าไม่สำคัญก็ไม่ใช่ ก็นะถ้าไม่มีพ่อแม่และใครเล่าจะให้กำเนิดตัวเอก โดยเฉพาะคนเป็นแม่มักมีวิธีเลี้ยงลูกและสอนลูกต่างกันไป แม้จะดูธรรมดาแต่ในใจของพวกเธอกลับเต็มเปรี่ยมไปด้วยความรักความห่วงใยที่มีมากกว่าใครๆ

 

ความเป็นแม่ที่ถ่ายทอดผ่านทางความรู้สึก สายตา และการกระทำ เป็นสิ่งที่ลูกทุกสามารถรับรู้ได้ แต่น้อยคนนักที่จะแสดงออกความรักที่มีต่อแม่อย่างเปิดเผย ไม่ใช่เพราะไม่รักหากแต่เป็นเพราะความเขินอายที่จะแสดงออกต่างหาก ดังนั้นวันนี้ลองมาดูกันสิว่า คุณแม่ในอนิเมะเลือกแสดงออกถึงความเป็นแม่ด้วยวิธีไหนกันบ้าง และสอดแทรกคำพูดแบบไหนแทนความรู้สึกกันบ้าง

 

 

  • Uzumaki Kushina / Naruto

(คำสอนที่บอกลูกเพิ่งคลอดก่อนตัวตาย)

           นารูโตะอย่าเลือกกินนะลูก แล้วก็โตไวๆ นะ เรื่องอาบน้ำต้องอาบน้ำอุ่นทุกวันตอนกลางคืนก็นอนเยอะๆ อย่านอนดึก แล้วลูกก็ต้องสร้างมิตรไว้ด้วยนะ ไม่ต้องเยอะแยะมากมายก็ได้ แค่เพื่อนที่เชื่อใจกันได้จริงๆ ไม่กี่คนก็พอ ส่วนเรื่องเนี้ยแม่ไม่ค่อยถนัด แต่ลูกต้องตั้งใจเรียน แล้วฝึกวิชานินจานะ แต่ว่าคนเราก็มีทั้งเรื่องที่ถนัดแล้วก็ไม่ถนัด ถึงจะทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ลูกก็ไม่ต้องเศร้าใจไปนะ ต้องให้ความเคารพอาจารย์ กับรุ่นพี่ที่โรงเรียนด้วยนะจ๊ะลูก แล้วก็เรื่องสำคัญเลย สามข้อมห้ามของนินจา โดยเฉพาะต้องระวังเรื่องการยืมแล้วคืนด้วย เงินจากภารกิจต้องเก็บออมไว้ใจดีๆ นะจ๊ะลูก  ส่วนเหล้าต้องรอให้อายุยี่สิบซะก่อน แต่ถ้าดื่มมากไปจะไม่ดีต่อร่างกายระวังด้วยนะลูก ปัญหาข้อสาม ข้อห้ามก็คือเรื่องผู้หญิง แม่เองก็เป็นผู้หญิงเลยไม่เข้าใจเท่าไหร่ เอาเป็นว่าโลกนี้มีแค่ผู้หญิงและผู้ชายนี่นะ ถึงลูกจะเริ่มสนใจผู้หญิงก็ตามแต่ว่าอย่าไปหลงกลผู้หญิงไม่ดีละ หาผู้หญิงให้ได้อย่างแม่นะ แล้วก็อีกหนึ่งในสามข้อห้าม คือต้องระวังอาจารย์จิไรยะด้วยละเข้าใจมั้ย นารูโตะจากนี้จะมีทั้งสุขและความทุกข์อีกมากมายเลยนะ ลูกจะเป็นตัวของตัวเอง แล้วก็ยึดมั่นในความฝัน แล้วก็มั่นใจว่าตัวเองจะทำฝันให้เป็นจริง...แล้วก็..แล้วก็แม่อยากจะสอนอะไรลูกอีกอีกเยอะเลย แม่รักลูกนะ

 

คำสอนที่ออกแนวคำสั่งเสียมากกว่าไม่ว่าใครนึกถึงฉากนี้เป็นอันต้องมีน้ำตา อารมณ์กระแทกหัวใจเหลือเกินกับคุณแม่ที่น่าสงสารที่สุดถ้าเทียบกันในโลกอนิเมะ เพราะเธอคนนี้เพิ่งได้เป็นแม่คนเต็มตัวเพียงไม่นานแต่โชคชะตาก็เล่นตลกคราชีวิตคุณแม่คนนี้ก่อนวัยอันควร เธอยอมจบชีวิตตนเองลงเพื่อปกป้องชีวิตลูกรักที่เพิ่งลืมตาดูโลกเพียงไม่นานจากจิ้งจอก 9 หาง ก่อนจะผนึกจักระตนเองเพื่อให้ได้พบลูกอีกครั้งในวันที่ลูกต้องการควบคุมพลัง เธอคนนี้จึงถึงได้ว่าเป็นยอดคุณแม่ที่เสียสละเพื่อลูกได้แม้กระทั่งชีวิตตนเอง

 

 

  • Carla Jaeger /Attack On Titan

(คำขอสุดท้ายที่ขอร้องลูกก่อนจบชีวิต)

มิคาสะเด็กคนนั้นชอบเสี่ยงอันตราย เวลามีปัญหาเราสองคนต้องช่วยกันนะ...เอเลน มิคาสะ จงมีชีวิตอยู่ต่อไป

ช่างน่าเสียดายที่เสียงตะโกนสุดท้ายของเธอไปไม่ถึงลูกรัก เธอรู้ตัวดีว่ายังไงก็ไม่มีทางหนีไททันที่ใกล้เข้ามาได้ทัน สิ่งที่ทำได้เพียงอย่างเดียวเพื่อลูกคือสั่งให้ลูกหนีไปโดยไม่ต้องช่วยเหลือเธอ

 

 

  • Nohara Misae / Crayon Shin Chan

(คำสอนมีทุกตอนแต่ลูกไม่เคยฟังจนหลังๆ ออกแนวดุมากกว่า)

ก่อนกินข้าวต้องล้างมือก่อนนะ มือมีแต่เชื้อโรคไม่งั้นจะปวดท้องเอา (แล้วก็โดนกวนตามระเบียบ)

อนิเมะครอบครัวเอาฮาครอบครัวนี้แม้จะไม่ดราม่า เคล้าน้ำตาแต่ก็อิงความเป็นจริงของคนในครอบครัวมากที่สุด ทุกคำสอน ทุกคำสั่งที่มีเพื่อลูกมีแทบทุกตอน แต่สิ่งที่ผิดคือลูกของเธอนั่นเป็นเด็กฉลาดจอมหยอกย้อน จนทำให้เธอปวดหัวท้ายที่สุดต้องลงไม้ลงมือบ่อยครั้ง แต่คนเป็นแม่เธอทำทุกอย่างเพราะความรักที่มีต่อลูกและครอบครัวเสมอ

 

 

  • Nobi Tamako / Doraemon

(คำด่าที่เต็มไปด้วยความเป็นห่วง)

ไม่ตั้งใจเรียนแบบนี้แล้วอนาคตจะใช้ชีวิตยังไง

คุณบ้านนี้ไม่แตกต่างจากบ้าน โนฮาร่า จากชินจัง เท่าไหร่ในเรื่องรับมือลูก บ้านนั่นรับมือลูกฉลาดแกมโกง แต่บ้านนี้ต้องรับมือลูกที่เรียนไม่เอาไหน แถมขี้เกียจตัวเป็นคน ร้อนถึงคนเป็นแม่ที่ต้องผลักดันทุกวิถีทางเพื่อให้ลูกมีอนาคตที่ดี

 

  • Kudo Yukiko / Detective Conan

(คำพูดของแม่หลังจากแกล้งลูกเสร็จ)

จริงด้วยนะชินจังพวกเราเป็นห่วงลูก ก็เลยอยากให้ลูกรู้ว่าอยู่ในจุดที่อันตรายขนาดไหน

อดีตดาราสาวคนสวยคนนี้เธอมีความเป็นแม่ที่ต้องรับมือจากลูกชายที่ต่างจากคนทั่วไป ในเมื่อลูกชายเลือกเส้นทางอันตรายอย่างเป็นนักสืบ เธอจึงทำได้แค่อยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ มั่นใจและเชื่อใจในความสามารถของลูก และลูกชายสุดฉลาดของเธอก็ไม่ทำให้เธอผิดหวังแม้จะทำให้เป็นห่วงมากก็ตาม

 

  • Hana / Wolf Children

(คำสอนที่พร่ำบอกลูกเสมอ)

รักตัวเองที่เป็นตัวเอง

ความรักอันยิ่งใหญ่ของแม่เลี้ยงเดี่ยวอย่างเธอไม่เคยทำให้ลูกรู้สึกขาดหรือแปลกจากคนอื่น เนื่องจากเธอหมอบความรักและดูแลลูกของตนอย่างดี แม้ว่าเป็นจะไม่ได้เป็นครึ่งมนุษย์หมาป่า แต่ก็สอนและรักในสิ่งที่ลูกของเอเป็น ไม่สนใจเสียงรอบข้าง และเธอเองก็หวังว่าลูกจะรักตัวเองในแบบที่ตนเองเป็นเช่นกัน

 

  • Fujinuma Sachiko / Boku Dake ga Inai Machi

(คำพูดแรกของแม่หลังจากลูกชายฟื้น)

อรุณสวัสดิ์

การดูแลลูกชายที่นอนเป็นเจ้าชายนิทราไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนที่อายุเยอะเข้าวัยกลางคนตอนปลายแบบเธอ แต่นั้นไม่ได้ทำให้เธอรู้สึกลำบาก ขอเพียงแค่ลูกชายสุดรักยังคงมีชีวิตของและหวังเสมอ่าเขาจะฟื้นขึ้นมา ไม่ว่าจะต้องทำอย่างไรเธอก็ยอม จนกระทั่งลูกชายเธอฟื้นขึ้นเธอเองก็ต้องคอยทำกายภาพบำบัดรักษาร่างกายลูกชายที่โตเป็นหนุ่มอย่างสม่ำเสมอจวบจนเขาหายเป็นปกติ

 

“ความรักของแม่ยิ่งใหญ่กว่าใดใดโลก....แม่ทำทุกอย่างได้เพื่อลูก แล้วลูกละได้บอกรักแม่แล้วหรือยัง?”

ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

03/03/2017
กลับมาอีกครั้ง !! กับงานประกวดภาพวาด & การ์ตูนสุดยิ่งใหญ่ หลังจากคราวก่อนมาในธีมผีในโรงเรียน (School Tales Story) คราวนี้เราจับมือกับ Tunwalai (http://www.tunwalai.com/) ชุมชนนิยายออนไลน์ที่เพื่อนๆ น่าจะรู้จักกันดี บอกเลยว่างานนี้พวกเราไม่ได้มาเล่นๆ แต่มา
05/05/2016
บล๊อกนี้จะพูดถึงรายละเอียดของ #OokbeeComicsBonus ที่ทุกคนรอคอย! อะไรคือ #OokbeeComicsBonus #OokbeeComicsBonus หรือ Ookbee Comics Bonus เป็นโปรเจ็คท์ที่จะสร้างรายได้โบนัสรายเดือนให้กับนักสร้างสรรค์ผลงาน ทั้งนักเขียนการ์ตูน นักวาดภาพ บล็อกเกอร์การ์ตูน โดยกา
01/03/2018
ช่วงนี้ต้องทำบรัชไว้ใช้เอง เลยแคปภาพมาทำฮาวทูนิดหน่อย บรัชในคลิปสตูถ้าสร้างเองได้ะสะดวกมากค่ะ จะได้ไม่ต้องวาดใหม่ตลอด วิธีสร้างก็ไม่ยากตามนี้ค่ะ... ก่อนอื่นก็วาดรูปที่ะใช้ทำบรัชค่ะ ถ้าจะใช้เวลาหน่อยก็ตรงนี้ล่ะ lol อันนี้เราอยากได้ดอกคูน ปลิวๆ เลยวา
11/04/2016
เขียนบล็อกที่ Ookbee สวัสดีครับ ผมชื่อแบงค์นะ บางคนก็รู้จักผมในชื่อ webang111 เข้าเรื่องเลยละกันนะ วันนี้ถ่ายตอนลงสีน้ำมาแชร์ เรียกว่าแชร์ละกัน ไม่ได้สอนนะ ความสนุกมันอยู่ตรงที่เราต้องทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์(กระดาษ)นี้หล่ะ เปลี่ยนทีก็ต้องปรับกันที หากเกล
ส่ง
ความคิดเห็น ()