ศจ. เตือน “ถ่ายรูปโพสท่าสองนิ้ว” อันตรายกว่าที่คิด !
วันที่โพสต์: 16/09/2019

ชาวญี่ปุ่นเป็นอีกชาติหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการ “ถ่ายรูป” มากที่สุด (แต่อันดับ 1 นี่อาจจะเป็นบ้านเรา) ผู้คนส่วนใหญ่ชื่นชอบการถ่ายรูปมากกกกถึงมากที่สุด จนแทบจะเรียกได้ว่าไม่มีนัดใดๆ ในโลกนี้ที่ชาวญี่ปุ่น (รวมไปถึงคนส่วนใหญ่) จะไม่หยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูป ไม่ว่าจะเป็น งานเลี้ยงบริษัท งานแต่ง งานทอดกฐิน (เอ๊ะ) หรือนัดเที่ยวชิคๆ กับกลุ่มเพื่อน ก็จะต้องมีการกดชัตเตอร์รัวๆ ไม่ต่ำกว่า 2500 ภาพแน่ๆ (นั่นก็เว่อไป๊!)


http://www.gamefaqs.com/vita/734608-sword-art-online-hollow-fragment/images/210

อันที่จริงแล้วต่อให้ไม่ต้องมีนัดพบปะคนอื่น ถึงแม้เราจะอยู่บ้านคนเดียว เปล่าเปลี่ยวหัวใจ พี่ไทย … เอ้ย คนญี่ปุ่นก็สามารถมีความสุขกับการถ่ายเซลฟี่หรือแบ่งปันภาพความสุขได้ตลอดน่ะแหละ เช่นเวลาไปกินของอร่อยๆ หรือตัดผมทรงใหม่มา เราก็มักจะมีการถ่ายรูปอัปลง facebook, Instagram อวดให้ชาวบ้านได้รับรู้ (แต่ครั้งไหนที่ช่างตัดพลาดออกมาผิดทรง ก็อยู่เงียบ ๆ เจียมๆ กันไป) 

  

https://twitter.com/KSeishin/media

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี่ไม่ใช่เรื่องผิดแปลก หรือผิดกฎหมายอะไร ยังไม่เคยมีปรากฎว่าใครโดนพี่จ่าจับไปขังโทษฐานเซลฟี่เกินความจำเป็นสักคน แต่ความจริงแล้ว การเซลฟี่ก็มีท่าที่ต้องระมัดระวังอยู่ ซึ่งดันเป็นท่าที่หลายๆ คนชอบทำกันด้วย นั่นก็คือท่า “Peace Sign” หรือ ท่าชู 2 นิ้ว นั่นเอง

 

เรื่องนี้ ศาสตราจารย์ “Isao Echizen” จากสถาบันวิจัยข้อมูลสารสนเทศแห่งชาติ ได้ออกมากล่าวว่า โดยปกติแล้วเขาไม่ได้มัญหากับการที่คนส่วนใหญ่ชื่นชอบการถ่ายรูป แต่ก็อยากจะเตือนให้ระวังในเรื่องของ “ท่าทางการโพส” คือถ้าเป็นไปได้ก็พยายาม “อย่าให้นิ้วของเราเข้าไปอยู่ในเฟรม” เพราะคุณภาพของกล้องมือถือสมัยนี้ไม่เหมือนในอดีตแล้ว แต่ล้ำขึ้นมาก ยิ่งรุ่นใหม่ๆ ความละเอียดของภาพก็ยิ่งมากขึ้น ซึ่งนั่นอาจทำให้ผู้ที่ไม่หวังดีนำรูป “ลายนิ้วมือ” ในภาพไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมเอาได้ 


https://twitter.com/imphobia

โดยศาสตราจารย์ Echizen ได้ทำการทดลองและพบว่า หากถ่ายรูปในท่า “Peace sign” ในระยะที่ใกล้กว่า 3 เมตร มีความเสี่ยงที่จะถูกนำภาพรอยนิ้วมือไปใช้ได้ ทางที่ดี ถ้าอดใจไม่ไหวอยากจะโชว์นิ้วในรูปของตัวเองจริงๆ (ประมาณว่านิ้วสวยมาก อยากโชว์สุดๆ!) ก็ควรจะเอานิ้วอยู่ห่างจากกล้องให้มากกว่า 3 เมตรก็จะช่วยป้องกันความเสี่ยงจากการถูกนำภาพรอยนิ้วมือไปใช้ได้แล้วล่ะ

http://www.idownloadblog.com/2014/12/29/fingerprint-from-photo/

แต่ถึงอย่างไรก็ตามมีรายงานเพิ่มเติมว่า ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นข้อมูลในปี 2014 ซึ่งยืนยันว่า การนำภาพลายนิ้วมือจากรูปไปใช้นั้นสามารถทำได้จริง" แต่ !! การที่จะนำรอยนิ้วมือในรูปไปใช้ จะต้องวิเคราะห์จากภาพถ่ายหลายรูป และแต่ละรูปต้องเป็นการถ่ายแบบซูมชัดจัดเต็ม ! แต่ก็อย่างว่าว่านั่นคือเทคโนโลยีเมื่อปี 2014 แต่ปีนี้ 2017 แล้ววิทยาการความล้ำของกล้องก็อาจจะล้ำยิ่งขึ้น การแสกนลายนิ้วมือจากภาพก็มีแนวโน้มที่จะง่ายขึ้นได้ ดังนั้นต่อไปถ้าจะเซลฟี่สองนิ้ว แอดแนะนำให้ทำท่านี้แทนนะ 55555 


http://comicvine.gamespot.com/forums/battles-7/cav-batman-vs-jonathan-joestar-1685075/

โจนาธาน สไตล์ !!


Thank Source : D

: IT Media/Sankei Shimbun
https://twitter.com/imphobia
http://www.idownloadblog.com/2014/12/29/fingerprint-from-photo/
https://www.facebook.com/thematterco/photos/pb.1721313428084052.-2207520000.1484196265./1826381970910530/?type=3&theater
http://en.rocketnews24.com/2017/01/10/skip-the-peace-sign-security-researcher-cautions-against-striking-japans-favorite-picture-pose/

ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

03/12/2015
ขอกล่าวโดยสังเขปก่อนนะครับ อันนี้เป็นเทคนิกการแต่งเนื้อเรื่องโดยส่วนตัวของผม (โดยเฉพาะการ์ตูน comic) ไม่ได้หมายความว่ามันจะต้องถูกต้องหรือดีที่สุด แต่แค่อยากจะแชร์เล็กๆน้อยๆให้แก่ทุกท่านนะครับงั้นเรามาเริ่มกันเลย1. เนื้อเรื่องที่น่าสนใจต้องมีการหักมุมแน่น
16/05/2017
เฮลโหลเวิลด์โอฮาโยะโกไซมาส คอนนิจิวะ คมบังวะ โอยาสุมินาไซ เลือกเอาเลยค่ะ แอดไม่รู้ว่าแต่ละคนจะเข้ามาอ่านช่วงไหน งั้นสวัสดีทุกช่วงเวลาพร้อมกู๊ดไนท์เลยแล้วกัน 555555 วันนี้แอดมัวแต่นั่งส่องแฟนอาร์ตวิคเตอร์จากเรื่อง Yuri!!! On Ice เพลิน จนคิดว่าทำไมผู้ชายผมส
29/03/2015
บทนำ คิดอยู่หลายวันเหมือนกัน ว่าจะเขียนเรื่องนี้ดีเปล่า แต่พอเข้าไปอัพข่าวสารในเฟสบุ๊คบ้าง ในเว็บไซต์บ้าง หรือข่าวสารตามหน้าหนังสือพิมพ์ ก็ได้รับรู้ข่าวอย่างเช่น "อาชีพนักเขียนการ์ตูนไทย มันลำบากอย่าเป็นเลย"Ž , "เป็นนักเขียนใส้แห้งŽ" , "พ่อแม่ส่วนใหญ่
03/09/2015
ทำอย่างไรให้การ์ตูนยอดวิวเยอะสวัสดีจ้า เพื่อนๆ ชาว Ookbee Comics ผม iTa7 จะมานำเสนอวิธีการเพิ่มยอดวิว ที่ดี!!มีแค่ 3 Step ง่ายๆedit เพิ่มเติมบทความต่อไปนี้ จะเปรียบเทียบวิธีการนำเสนอการ์ตูนบนเว็บไชต์ Ookbee Comicsว่าทำอย่างไรให้วิวเยอะส่วนเรื่องเนื้อหาก็ต
ส่ง
ความคิดเห็น ()