เรียนมั้ย ! "อนิเมะศาสตร์" วิชาที่ต้องดูเมะอย่างน้อยสัปดาห์ละ 20 ตอน !
วันที่โพสต์: 16/09/2019

เมื่อพูดถึง หลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับ “อนิเมะ-มังงะ” คนส่วนใหญ่มักจะคิดไปก่อนเลยว่า มันจะต้อง “ง่ายมากกกกกกก” เรียนสบายๆ ชิวๆ นึกไม่ออกเลยว่าเรียนเกี่ยวกับการ์ตูนนี่มันจะไปโหดอะร้ายยย แต่บอกเลยว่าความจริงแล้ว “มันโหดกว่าที่คิด !” มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่นได้จัดหลักสูตรการสอนวิชา “มังงะ” ขึ้นมาแบบจริงจัง และมีหนึ่งในนักเรียนแปะ Course syllabus ของวิชานี้เอาไว้ให้คนอื่นดูจะได้รู้ว่าการเรียนคลาสนี้จะต้องเจอกับอะไรบ้าง !

Course Outline

หลักสูตรนี้เราจะพาทุกคนไปศึกษาเกี่ยวกับศาสตร์และศิลป์ในการถ่ายทำการ์ตูน โดยจะต้องฝึกฝนวิเคราะห์การ์ตูนในแต่ละยุค เช่น Gundam, Evangelion, Star Driver, Code Geass, Lucky Star, Durarara!!, Monogatari Series, Tiger & Bunny, Penguindrum, and PSYCHO-PASS

http://screenrant.com/

นอกจากนี้ทุกคนจะได้ถกประเด็นเกี่ยวกับ moe culture [ โมะเอะ (moe) ความรักความชอบหรืออารมณ์ทางเพศที่มีต่อตัวละครในมังงะ อะนิเมะ หรือวิดีโอเกม https://th.wikipedia.org/wiki/MOE fujoshi culture [ คำที่ใช้เรียกสาวๆ ที่ชื่นชอบการ์ตูนชายรักชาย (Yaoi) ]  cosplay, and การตีความเชิงสัญญะในอนิเมะ (โห จริงจัง !)

  

https://www.tumblr.com/search/hffpp%20official

*เพิ่มเติม : คลาสนี้เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจและคลั่งไคล้การอ่านมังงะและดูอนิเมะระดับไฮคลาส และที่สำคัญคุณต้องสามารถสื่อสารภาษา “โอตาคุ/ฟูโจชิ” ได้ระดับดีมาก !

Class/Educational Goals:

สามารถวิเคราะห์และเข้าใจความหลากหลายของมังงะ/อนิเมะได้อย่างลึกซึ้ง

Grading/Evaluation Criteria:

ทำรายงาน : 50%
ทำข้อสอบ : 50%

เงื่อนไขและคุณสมบัติเพิ่มเติมเพิ่มเติม :

1. สามารถดูอนิเมะได้อย่างน้อย 20 ตอนต่อสัปดาห์ !
2. อ่านหนังสือการ์ตูนอย่างน้อย 10 เล่มต่อเดือน โดยจะต้องอ้างอิงและระบุแหล่งที่มาของหนังสือแต่ละเล่มด้วย
3. มีประสบการณ์ความรู้ด้าน “visual culture” (เข้าใจและศึกษาประวัติความเป็นมาของการ์ตูนในแต่ละแขนง (film, art, etc.).
4. สามารถใช้อินเตอร์เน็ตและท่องโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นประจำ (อันนี้ง่าย)

เท่าที่อ่านๆ มา แอดว่าสำหรับบางคนก็คงจะยังมองว่ามันง้าย ง่ายอยู่ดีแหละเนอะ 55555 ทีนี้ลองมาดูกันว่าคนญี่ปุ่นเขามีเสียงตอบรับยังไงต่อคอร์สเรียนดังกล่าว :


“ Man, I really want to take that class! ” (โอ้ยย โคตรอยากเรียนเลยว้อยยย !)
“Wait… 20 anime per week? That’s almost three episodes every day!” (เดี๋ยวนะ 20 anime /สัปดาห์ นั่นเท่ากับ สามตอนต่อวันเลยนะ !)
“What a grueling pace. Are they training for the anime olympics or something?” ( นั่นมันโคตรโหดเลยนะ นี่คิดจะเทรนไปแข่งมังงะโอลิคปิครึไงน่ะ ? )
 “Pfft, I watch over 30 per week. I’d get an A+ easily.” (อ่อน… ปกติก็ดูเกิน 30 ตอนต่อสัปดาห์แล้วปะวะ 5555)

ได้ A แน่ๆ เจ้าของห้องนี้ >///< http://onehallyu.com/

ยังไงก็ตามกระแสการเรียนการสอนเกี่ยวกับวิชามังงะ/อนิเมะก็เริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น “ทั่วโลก” Cheng Chi Univeristy มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในไต้หวัน ก็มีหลักสูตรการเรียนเกี่ยวกับการ์ตูนเหมือนกัน และก็มีผู้สมัครเข้าเรียนปีละเป็นพันๆ คน ! หรือกลับมาที่ญี่ปุ่น Japan’s Senshu University ก็มีหลักสูตรการเรียนที่เจาะลึกเกี่ยวกับการ์ตูน “ชายรักชาย” เช่นกัน (boy’s love) อันนี้น่าสนมาก อิอิ

  

http://en.rocketnews24.com/

ไม่แน่ใจว่าในประเทศไทยมีวิชาแนวๆ นี้บ้างหรือยัง แต่ถ้ามีนี่คงจะมีคนสมัครเรียนเยอะน่าดู 5555 หรือเอาจริงๆ ไม่ต้องสอนกันจริงจังแบบนั้นก็ได้ ขอแค่ครู อาจารย์ นำการ์ตูนมาเป็นสื่อในการสอนวิชาต่างๆ บ้าง แอดว่ามันก็ทำให้การเรียนการสอนสนุกขึ้นแล้วเนอะ : )

บอกเลยว่า ชิวๆ .. http://www.anime-th.com/spoil-saka-1/

*เรียบเรียงและรวบรวมข้อมูลใหม่เพื่อฟีลลิ่งในการอ่าน
Thank You : ) http://en.rocketnews24.com/
 

ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

20/12/2016
ดีจ้าาาาา !!! แอดมินรายงานตัวอีกครั้งวันนี้มี Scoop สนุกๆ มาฝากเหมือนเดิม ด้วยความที่เป็นช่วงพักเที่ยง กระเพาะเริ่มกรีดร้องโหยหวนหาของกิน แอดเลยเอาภาพเปรียบเทียบเมนูอาหาร 3 เวอร์ชั่น "มัง - เมะ - จริง " จากเรื่อง Shokugeki no Soma ยอดนักปรุงโซมะ มาทรมาน..
10/02/2017
คราวนี้มาพูดถึงเรื่องของ [แก้ม] กันก็ไม่อยากจะใช้คำว่า how to หรอกนะ = =สาระมันไม่ใช่เท่าไหร่ (55555)อัลบั้มนี้ มีสารระเหย เป็นส่วนประกอบเหมือนเดิมโปรดใช้สติในการอ่านนะครับบางครั้งการที่เราคาดหวังสาระมากไปมันก็ไม่ดีนะครับ( = =).....อยากติดตามงานอื่นๆหรือจ
24/06/2017
การประกวด Secret Love Contest เพิ่งจะจบไป ความสนุกครั้งใหม่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น เมื่อ Ookbee Comics ร่วมกับ KBank Live จัดงานประกวด “KBank Comics Contest” กับธีมการประกวดที่ใช้ชื่อว่า “Jump to the Future” งานประกวดวาดการ์ตูนสุดยิ่งใหญ่ชิงเงินรางวัลรวมกว่า
29/03/2015
บทนำ คิดอยู่หลายวันเหมือนกัน ว่าจะเขียนเรื่องนี้ดีเปล่า แต่พอเข้าไปอัพข่าวสารในเฟสบุ๊คบ้าง ในเว็บไซต์บ้าง หรือข่าวสารตามหน้าหนังสือพิมพ์ ก็ได้รับรู้ข่าวอย่างเช่น "อาชีพนักเขียนการ์ตูนไทย มันลำบากอย่าเป็นเลย"Ž , "เป็นนักเขียนใส้แห้งŽ" , "พ่อแม่ส่วนใหญ่
ส่ง
ความคิดเห็น ()