ทำไม? ความพยายามถึงมีค่า...
วันที่โพสต์: 29/01/2016
โดย: Nanshu29

...ก่อนอื่นจะเข้าหัวข้อนี้ เรามาทำความเข้าใจความหมายของคำว่า "พยายาม" กันเถอะ

ความพยายามคืออะไร? คือ ....
"การกระทำรูปแบบหนึ่งที่ทำซ้ำๆไปเรื่อยๆโดยอาศัยความรู้เพื่อพัฒนาหรือสิ่งใหม่ๆบวกเข้าไปด้วย" ซึ่งต่างจาก"ความดื้อรั้นที่ทำแล้วทำอีกทำซ้ำไปมาแบบไม่ได้เอาอะไรใหม่ๆใส่เข้าไป" และอะไร?ถึงเรียกว่า "ความพยายามอย่างแท้จริง?" 
การตั้งเป้าหมายและกระทำไปให้ถึงนั่นคือ "ความพยายาม"  การกระทำซ้ำๆไปเรื่อยๆ+อดทนคือ "มานะ"  เมื่อสองสิ่งรวมกัน คือ "มานะพยายาม" พวกคุณถึงจะไปสู่ความสำเร็จนั่นเอง...

*ตีเข้าสู่บทความ...
ทำไม?ความพยายามถึงมีค่าหรือทางปัจจัยต่างๆ จากประโยคที่พิมพ์ไปข้างต้น พี่แนนจะขอแยกเป็นส่วนๆอย่างชัดเจน

1. การกระทำว่าด้วยการทำซ้ำ = คุณต้องขยันทำ ทำมันทุกสัปดาห์หรือบางคนก็ทุกวัน ทำมันไปเรื่อยๆ ซึ่งคนที่กำลังกระทำนั้นก็ไม่ทราบหรอกว่าทำไปแล้วกี่เดือนกี่ปีกว่าจะได้แบบนี้ ทำจนจำได้จนบันทึกเหมือนการอ่านหนังสือและจดจำได้ทุกอักษรเวลาอาจกินยาวนานไปเป็นปี เขาอาจจะต้องสละเวลาไปเที่ยว อดนอน บลาๆมากมายเพื่อการกระทำนั้นยังคงอยู่ไปชั่วนิรันดร์(ดูโรแมนติกชะมัด)

2.ความรู้ที่ถูกบวกมาใหม่เพื่อพัฒนา =  แน่นอนถ้าคุณต้องการที่จะไปต่อคุณต้องพัฒนา แล้วอะไรล่ะที่จะทำให้คุณพัฒนา ความรู้ใหม่ๆนั่นเอง แล้วมนุษย์หรือแม้แต่สัตว์กว่าจะเรียนรู้อะไรให้เข้าใจต้องผ่านกรรมวิธีที่ทันสมัย(ไม่ใช่ล่ะ)
ผ่านการการค้นหา ค้นมันเข้าไป เดี๋ยวนี้อาจจะง่ายหน่อยที่มีเว็ปในการหาข้อมูลซึ่งต่างจากเมื่อ 10-20 ปีก่อน แต่เพราะทุกสิ่งมันง่ายขึ้นชะนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไม...ติ๊ดๆๆ(เซ็นเซอร์) ประมาณนั้น แต่ในข้อดีก็มีข้อเสียเช่นกัน
ชะนั้นความรู้ก็ต้องอาศัยเวลา แต่สิ่งที่ยากกว่าคือ "การนำความรู้มาใช้กับการกระทำนี่ล่ะ" ซึ่งความรู้บางองค์ก็อาจไม่สามารถนำมาใช้ร่วมกันได้ จึงทำให้เกิดการค้นหาต่อไปที่จะต้องหาจุดสิ้นสุดเพื่อนำมาใช้ได้จริงนั่นเอง

3.ความเจ็บปวด = บางคนตีค่าความพยายามทั้งหมดทั้งมวล 2 ข้อข้างต้นมาแล้วก็ต้องมาทดเวลาบาดเจ็บกันบ้างนั่นคือ "ความเจ็บปวดทางสายอาชีพ" หรือเรียกกันอย่างหรูๆว่า "ประสบการณ์" ไม่ว่าจะด้วยคำวิจารณ์ทั้งดีและไม่ดีหรือการถูกเอาเปรียบทางสายอาชีพ จนกระทั่งการบวกเวลาจากความพยายามที่สะสมมา เช่น ชิ้นงานหรือโปรไฟล์ที่สะสมคุณงามความดีมาเป็นเวลายาวนานนั้นก็ตีค่าเป็นตัวเงิน ณ ปัจจุบัน เช่นกัน

ชะนั้นทั้งสามข้อนี้คือปัจจัยของการตีค่าความหมายของความพยายามจากคนที่สำเร็จ และถ้าได้อ่านรวมๆทั้งหมดทั้งมวลแล้วจะเข้าใจว่า "ความพยายามนั้นต้องอาศัยเวลาชั่วขณะหนึ่งที่อาจจะยาวนานมากๆ" ซึ่งบางคนอาจจะตีค่ามันแค่หางอึ่งเพราะไม่ได้เข้าใจเบื้องหลังอะไรเหล่านี้ แต่ถ้าได้อ่านบทความนี้ไม่ว่าจะคนที่พยายามทำอะไรอยู่หรือต้องการความพยายามจากใครมาสร้างชิ้นงานให้แก่ตัวเอง จงจำไว้ว่า... 
"คุณกำลังตีค่าของเวลาหรือขอใช้เวลาของใครมา(เวลายืมกันไม่ได้)"  ส่วนคุณค่าในการตีค่าของความพยายามแนนเข้าใจว่าหลายๆคนก็คงเข้าใจดี...

ปล.ต้องขอบคุณบุคคลที่อาศัยความพยายามของเขาในการให้เราศึกษาและมาเขียนบทความนี้...


ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

09/08/2017
อาหารไทยกับผู้ชาย ใครจะน่ากินกว่ากัน?หนุ่มๆกับดอกไม้ก็มีไปแล้ว (วาร์ป หนุ่มหล่อกับดอกไม้ เสน่ห์ของใครโดนใจกว่ากัน ) สาวๆโปรแกรมก็มี (วาร์ป สาวโปรแกรม The Parody Series ) แอดว่าถึงเวลาที่เราต้องแปลงโฉมอาหารไทยให้กลายเป็นหนุ่มกันแล้วค่ะ! ถ้าอาหารที่เราคุ้นเ
18/12/2017
คนไทยเรามีความเชื่อยเรื่องการทำนายทายทักกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ไม่เว้นแม้แต่การทายนิสัยที่มีความนิยมกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะการดูนิสัยตาม วันเกิดปีเกิด ราศี ลายมือ เปิดไพ่ แต่วิธีที่ง่ายที่สุดและนิยมเอามาดูนิสัยเพื่อน คนรัก หรือคนที่แอบชอบก็คือ การทายนิสั
27/04/2017
เห็นแล้วกรี๊ดเลยค่ะ !! (กรี๊ดดดดด) ไม่แนะนำไม่ได้แล้วจริงๆ โดยเฉพาะนักวาดสาย Y เมื่อ Ebimo นักวาดผู้มีประสบการณ์ด้านมังงะสาย BL ออกคอลเลคชั่นท่าโพส “คู่รักชาย-ชาย” ให้นักวาดได้ซื้อไปฝึกฝนและเรียนรู้ท่าทางการวาดมังงะสาย BL ให้ดูแซ่บสมจริงยิ่งขึ้น ด้วยข้อมู
10/02/2017
คราวนี้มาพูดถึงเรื่องของ [แก้ม] กันก็ไม่อยากจะใช้คำว่า how to หรอกนะ = =สาระมันไม่ใช่เท่าไหร่ (55555)อัลบั้มนี้ มีสารระเหย เป็นส่วนประกอบเหมือนเดิมโปรดใช้สติในการอ่านนะครับบางครั้งการที่เราคาดหวังสาระมากไปมันก็ไม่ดีนะครับ( = =).....อยากติดตามงานอื่นๆหรือจ
ส่ง
ความคิดเห็น ()