Fanpage หรือ portfolio ในโลกออนไลน์ ดีอย่างไร?
วันที่โพสต์: 10/08/2015
โดย: Nanshu29


ก่อนอื่นต้องกล่าวถึง Fanpage หรือการมี Portfolio ในโลกออนไลน์ เมื่อในอดีตสำหรับอาชีพนักผลิตผลงานจะรู้จักคำว่า  Portfolio เป็นอย่างดีหรืออีกนัยหนึ่งมันคือแฟ้มสะสมงานที่เราต้องแบกไปไหนมาไหนแล้วยื่นให้ผู้จ้างดูผลงานของเรา

แต่ทว่าสมัยนี้หรือยุคนี้ทั้งหมดทั้งมวลมันได้เปลี่ยนไปแล้ว  Portfolio ในอดีตที่เราต้องยกไปไหนมาด้วยตัวเองนั้นตอนนี้อยู่ในโลกออนไลน์ของเรา ถ้าให้แนนเทียบแล้วทำให้นึกถึงว่า ตอนนี้โซเซียลเปรียบเสมือน... 

"โลกของเกมส์ที่ทุกคนสามารถสร้างคาแรคเตอร์ของตัวเองได้ เลเวลจะขึ้นไม่ขึ้นได้นั้นต้องผ่านประสบการร์การเก็บเวล ชั้นเชิงต่างๆนาๆที่เคยเจอมาทั้งสิ้นทั้งมีคนเสนอมาให้ทำ(สนใจงานก็เลยให้ทำงาน) กับเราทำการเก็บเควสเอง(เรายื่นเสนองานเอง)
หากเราต้องการอยากได้งานแบบไหนเราก็แค่สร้างคาแรคเตอร์ของเราขึ้นมาก็แค่นั้น... "

(และแน่นอนว่า คนที่เปิดรับงานในเพจแล้วรอคนมาจ้างกับคนที่เสนองานให้กับผู้จ้างจะได้ผลที่แตกต่างกันไปเช่นกัน)

แต่เราจะเล่นเกมส์แบบนั้นได้อย่างไรล่ะ...?  

1. การมีแฟนเพจเป็นของตัวเองเป็นสิ่งยืนยันได้ว่าคุณมีตัวตนและลูกค้านั้นสามารถที่จะเชื่อได้ว่าคุณนั้นมีตัวตนอยู่ แต่การยืนยันว่าคุณมีตัวตนนั้นคือคุณต้องมีลมหายใจ อย่างเช่น การเคลื่อนไหว บนเพจอยู่สม่ำเสมอ เดือนล่ะ 1-2 ครั้ง หรือมากกว่านั้นตามแต่เวลาที่มี 

2. ยอดไลค์หรือถูกใจมีผลต่อการทำงานของคุณหรือไม่ บางคนบอกว่าไม่มีผล แต่ที่แน่ๆ มีแน่นอนต่อเมื่อมันมีจำนวนมากพอจะมีพลัง บางคนอาจเข้าใจว่าคนไทยบางส่วนอาจจะกดไลค์เพื่อแสดงมารยาทว่ารับรู้แล้วแล้วก็จากไป 
แต่พลังการไลค์นั้นถึงจะเป็นเพียงแค่มารยาทแต่คือการจดจำหรือยืนยันว่าลูกเพจคนนั้นได้ผ่านสายตานั้นแล้ว และหนึ่งในร้อยหรือสิบในร้อยนั้นอาจจะสามารถเป็นผู้ซื้อผลงานของคุณหรือแนะนำตัวคุณให้กับนายทุนที่พอจะมีกำลังจ่ายและจ้างคุณทำงานด้วยนั่นเอง

3.ยอดวิวในเพจเป็นส่วนสำคัญในการบ่งบอกว่ามีคนเห็นและผ่านตากับเรื่องราวที่คุณโพส ตามข้อสองที่เคยโพสไป นอกจากยอดไลค์แล้วยอดวิวในเพจก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ร้อยทั้งร้อยของการโฆษณาในโลกนี้คือการผ่านสายตาให้คนจดจำมากที่สุด
หากสิ่งนั้นเขาจำได้หรือนึกได้ในเวลาที่จำเป็นนั่นคือความสำเร็จ ยกตัวอย่างเช่น แนนจะซื้อหนังสือกับ สนพ. หนึ่งแล้วปรากฎว่าเล่มนั้นหมด เนื่องจากได้โทรสั่งแล้วไม่อยากเสียเที่ยวจึงนึกได้ว่ามีข่าวถึงหนังสืออยู่เล่มที่ปรากฎในสื่อออนไลน์แนนก็เลยสั่งเล่มนั้นแทน และซึ่งการทำให้คนนึกถึงได้ในเวลาที่ไม่นานนั้นได้ผลมากเลยทีเดียวอาจไม่ใช่ทางใดทางหนึ่ง อาจไม่ใช่ผลของการได้ซื้อ แต่อาจเป็นการส่งผลให้นึกถึงไปสู่ท้ายบทความของข้อสองได้เช่นกัน

4.หากคุณต้องการจะขายบริการรับจ้างหรือขายขางต่างๆอย่างเช่น ขายภาพวาด หนังสือ หรือบริการวาด สิ่งที่คุณต้องมีในแฟนเพจคือ ข้อมูลการจ้างงาน รายละเอียดหรือ ที่อยู่เพื่อติดต่อเช่นอีเมลล์ การแนะนำตัวว่าคุณทำอะไรได้ จนกระทั่งภาพวาดที่คุณวาดอย่างสม่ำเสมอนั่นเป็นตัวบ่งบอกว่าคุณนั้นเป็นการแนะนำตัวคุณได้ไปในตัว

5.ยอดถูกใจที่มากพอจะมีพลังให้คุณสร้างผลงาน แต่นั่นคือคุณต้องทำมันอย่างสม่ำเสมอและชัดเจน จนมันมากพอจะทำให้คุณยืนด้วยตัวคุณเอง แต่สิ่งที่คุณทำนั้นอย่าสักแต่ว่าตามใจตัวเอง แต่คุณควรมีระเบียบด้วยเช่นกัน

6. เมื่อคุณสร้างระบบของคุณแล้วอย่าลืมว่าคุณต้องสร้างความชัดเจนให้กับตัวเองด้วยนั่นคือ ใบหลักฐานต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น ใบสัญญาหรือใบเสร็จ เพื่อเป็นหลักประกันให้ทั้งสองฝ่ายและเราจะไม่ถูกโกงง่ายๆด้วย

7.สุดท้ายการมีแฟนเพจก็เปรียบเสมือนมีเพื่อนหรือการสร้างกลุ่มคนให้มาจ้องมองเรา(ว้าย!เขิล!!) คุณจะไม่โดดเดี่ยวอย่างแน่นอนถ้าคุณใช้ให้เป็น...

และเช่นเคย...หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ^_^

ปล.บทความนี้สามารถนำเอาบทความการตลาดกับนักวาดมาประยุกต์ใช้กันได้นะจ๊ะ >>  http://www.wecomics.in.th/blogs/detail-page/159


หมายเหตุ: ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาเลย.. 

ประเภท: บันทึก

บล็อกที่น่าจะชอบ

16/02/2017
เมื่อเวลาผ่านไป หน้าตาคนเราก็ต้องเปลี่ยนไปตามกาลเวลา แล้วแต่ว่าจะโดนทำร้ายมากน้อยแค่ไหน แต่ก็ใช่ว่าจะมีแต่คนที่เปลี่ยนไป เหล่าหนุ่มสาวอนิเมะมังงะเปลี่ยนไปตามลายเส้นของนักวาดเช่นกัน (มาเป็นคำคมเลยแฮะ คมจนบาดมือจนเป็นแผลละมั้งเนี่ย 55555)วันนี้แอดรวมหนุ่มสา
17/01/2016
*อัพเดทเพิ่มเติม*สวัสดีค่ะ หลายๆคนคงเคยเจอกัมที่ เพจ ไปแล้ว ทีนี้ก็เลยขอเอามาอัพในบลอ็คไว้แทนบ้าง *เพิ่งรู้ว่ามี ; A :เป็น How to copic ฉบับเราเองค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อหลายๆคนนะคะ เริ่มจากอุปกรณ์- ดินสอยางลบที่ถนัดสำหรับร่างภาพ-ปากกาตัดเส้น-โคปิค /ห
01/03/2018
ช่วงนี้ต้องทำบรัชไว้ใช้เอง เลยแคปภาพมาทำฮาวทูนิดหน่อย บรัชในคลิปสตูถ้าสร้างเองได้ะสะดวกมากค่ะ จะได้ไม่ต้องวาดใหม่ตลอด วิธีสร้างก็ไม่ยากตามนี้ค่ะ... ก่อนอื่นก็วาดรูปที่ะใช้ทำบรัชค่ะ ถ้าจะใช้เวลาหน่อยก็ตรงนี้ล่ะ lol อันนี้เราอยากได้ดอกคูน ปลิวๆ เลยวา
22/01/2017
ถ้าพูดถึงการ์ตูนอมตะที่ครองใจแฟนๆในอดีต เซเลอร์มูนก็ต้องเป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน อัศวินเซเลอร์แต่ละคนแทบจะเป็นไอดอลของสาวๆ(หรือหนุ่มๆ)เลยด้วยซ้ำ เมื่อไม่กี่ปีก่อนก็พึ่งมีอนิเมะฉลองครบรอบ 20ปี ออกมาในชื่อภาค Sailor Moon Crystal ซึ่งเป็นอนิเมะเวอร์ชันรีเม
ส่ง
ความคิดเห็น ()