การตลาดกับนักวาด
วันที่โพสต์: 11/03/2017
โดย: Nanshu29


การตลาดกับนักวาดหรือนักผลิตผลงาน

โลกปัจจุบัน... การตลาดเป็นสิ่งสำคัญมาก สำคัญอย่างไร? ขาดมันได้ไหม? สำคัญตรงที่อะไร? แล้วทำไมต้องมีมัน? 

ใช่แล้ว ตัวตนพื้นฐานของเรา นั่นคือ "มนุษย์เป็นสัตว์สังคม" เท่าที่ทราบที่ได้จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับบุคคลมาบ้าง มีคนบางกลุ่มอาจถนัดที่จะเดินตามไปกับสังคมที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว และบางคนเลือกที่จะสร้างสังคมด้วยทัศนะคติหรือมือตนเอง

อย่ารีบบอกว่า "ผลิตผลงานได้โดยไม่ต้องแคร์ใคร"

จากประสบการณ์ตรงตัวเราเองก็เคยคิดว่า ไม่จำเป็นต้องสนใจสังคม เรารักที่จะอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่จนกระทั่งได้บรรลุสิ่งๆ หนึ่ง สุดท้ายคุณจะพูดว่าคุณไม่แคร์สังคมอย่างไรก็ตาม แต่ในที่สุดคุณก็ต้องสร้างสังคมเพื่อตัวคุณเองอาจจะได้มาอย่างไม่ตั้งใจหรือจงใจก็ตาม... และเมื่อมีสังคม ในที่นี้ต่อไป.. สังคมที่ถูกสร้างมีแนวคิดเดียวกันร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกันจนสุดท้ายจะแข็งแกร่งจนแปรเปลี่ยนเป็น "แฟนคลับ" ในที่สุด... และแฟนคลับของเรานี่ล่ะจะเป็นสหาย ขับเคลื่อนเราไม่ทางปัจจัยก็ทางกำลังใจ...นั่นเอง

นั่น...คือเหตุผลว่า....ยังไงก็ไม่พ้นเรื่องของสังคม ซึ่งมันก็ไม่ต่างอะไรกับความหมายการตลาด
การตลาดคือรสนิยมและเป็นกลุ่มก้อน แล้วเช่นกันสังคมก็คือกลุ่มคนจำนวนหนึ่งซึ่งอาจมีขนาดเล็กไปจนใหญ่ได้

สำหรับการตลาดหรือการสร้างเครือข่ายการตลาดของนักวาดจากที่สังเกตมาในหลายๆบุคคล ทางเราจำแนกพอสังเขปได้ดังนี้

1. การทำให้คนจดจำนึกถึง 
2. ทำในสิ่งที่อยู่ในความทรงจำ 
3. และสุดท้ายอิมแพคจนน่าจดจำ (ความประทับใจ)

- การทำให้คนจดจำนึกถึง***

สร้างงานหรือเสนอตัวให้คนจดจำบ่อยๆ แน่นอนคือ ไวไว้ก่อนมาก่อนหรือทำให้เห็นบ่อยๆ ได้เปรียบ เหมือนการมองโฆษณาตามทีวีบ่อยๆ นะแหละ ยิ่งเดี๋ยวนี้สื่อที่โดดเด่นน่าสนใจมีเยอะมาก การที่คนจะจำแล้วลืมเป็นเรื่องที่ง่ายมากในโลกปัจจุบัน ชะนั้นสิ่งที่ทำให้คนจดจำได้ตลอดคือการเสนอตัวตนของเราบ่อยๆ ไม่ขาดสายให้คนจดจำได้ ไม่ยาก เห็นแล้วจำได้เลย ไม่ต้องอ่านหรือทำความเข้าใจเยอะ ซึ่งก็เป็นการตลาดอีกแขนงหนึ่งที่ใช้ได้ผลเลยทีเดียว

- ทำในสิ่งที่อยู่ในความทรงจำ***

 นั้นคืออะไร แน่นอนสิ่งที่อยู่ในความทรงจำคือความประทับใจที่ตราตรึงอยู่ในใจของคนทั่วไปเสมอ เช่นการวาดแฟนอาร์ต การทำในสิ่งที่คนเห็นอยู่ในปัจจุบันหรือเสนอชีวิตประจำวันที่คนเคยชินอยู่ทุกวันจนพวกเขาต้องมาร้อง อ๋อ...และมีส่วนร่วมกับมันในที่สุด

- สุดท้ายโดดเด่นพอที่จะจำหรืออิมแพคจนน่าจดจำ ***

สิ่งนั้นก็คือ..เอกลักษณ์นั่นเอง... โดดเด่น อิมแพค น่าสนใจ ดึงดูด นานๆมาทีแต่ทำให้คนจดจำได้นาน ตะลึงๆ ...จนกระทั่งเป็นแรงบันดาลใจในที่สุด การตลาดนี้เป็นการดึงสังคมเข้ามาหาตนเองโดยไม่ต้องสร้างกระแสอะไรบ่อยมากนัก ซึ่งศิลปินในอดีตทำกันและใช้ความพยายามสูงมากและแน่นอนว่าโอกาสเป็น 50-50 คือไม่ดังก็ดับได้เช่นกัน...

....หลังๆ เราจึงเห็นศิลปินเกือบทุกคนเริ่มจะใช้แบบที่ 2 มาผสมแบบที่ 3 บางคนทำได้ถึงขนาด 1-2-3 เลยก็มี 
ชะนั้นอิสระกับตัวเองไม่มีทางจริงได้...นอกจากคุณจะตัดทางโลภทิ้ง แต่ยังไงคุณก็ต้องพึ่งญาติและคนอื่นๆมาทำบุญอยู่ดี...

.....จริงไหม?

ประเภท: บันทึก

บล็อกที่น่าจะชอบ

16/06/2016
ในอดีตอันแสนยาวนาน อาชีพ “นักวาดการ์ตูน” อาจเป็นอาชีพที่ดูน่าสนุกสนาน วันๆ นั่งวาดการ์ตูน มีความสุข ได้เงินด้วย โอ๊ย ดีจัง ! เป็นอาชีพในฝันของเด็กๆ หลายคน แต่ยิ่งเวลาผ่านไป ยิ่งโตขึ้น เราก็จะเริ่มเข้าใจสัจธรรมข้อหนึ่งของการเป็นนักเขียนการ์ตูนว่า “ ทำไมงาน
14/11/2017
ตอนเด็กๆหลายคนก็ต้องเคยคิดนู่นคิดนี้ จินตนาการบรรเจิดถึงระดับที่ว่าสิ่งที่อยู่ในหัวยิ่งใหญ่อลังการ แล้วก็ต้องถ่ายทอดมันออกมาเป็นภาพวาด (คิดถึงสีเทียนจังเลยแฮะ) อาจจะออกมาสวยงามบ้าง ดูเป็นงานเด็กๆบ้าง แต่ถ้ามีมือโปรมาช่วยสานต่อจินตนาการให้แบบจัดเต็มล่ะ?
01/06/2017
เรื่องมีอยู่ว่า อาทิตย์ก่อนนู้นแอดเขียนบล็อก คุณกินล้อเรื่องไหน ฮาสะเทือนใจที่สุด 55555 แล้วมีอยู่ตอนนึงที่พวกคุณกินผมร่วงเพราะแก๊สพิษ จนต้องแซวเรื่องพ่อบ้านดำด้วยการเอาวิกของเซบาสเคียนกับอลิซาเบธมาใส่ แอดเลยมีความคิดว่า งั้นถ้าตัวละครอื่นๆผมร่วงหมดหัวล่ะ
15/09/2017
เคยดูหนัง ดูการ์ตูนแล้วตั้งคำถามกับตัวเองมั้ย? “ทำไมตัวร้ายแม่งหล่อจังเลยวะ” ไม่ว่าจะเป็นโลกิในหนังมาร์เวล ไปจนถึงท่านไอเซ็นหรือฮิโซกะ ทำไมถึงหล่อเกินหน้าเกินตาพระเอกขนาดนี้ ทั้งๆที่สร้างปัญหามากมายจนถึงขั้นทำลายโลก แต่ก็ยังเป็นที่รักของแฟนๆอยู่ดี บางทีมั
ส่ง
ความคิดเห็น ()