[ แชร์ประสบการณ์ ] เล่นเกมยังไงให้ภาษาอังกฤษดีขึ้น !
วันที่โพสต์: 16/09/2019

เกริ่นก่อนว่า Blog นี้เกิดจากการที่แอดได้เคยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนๆ พี่ๆ หลายคนที่สกิลด้านภาษาอังกฤษดีมากกก อยากรู้ว่าทำได้ยังไง บางคนก็ไปลงเรียนภาษาจริงจัง (อันนี้ไม่แปลก) แต่บางคนก็ไม่ได้ลงเรียนกับสถาบันกวดวิชาอะไร แต่ก็สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้คล่อง สื่อสารในระดับดี - ดีมาก ก็พบว่ามีหลายๆ คนที่บอกว่า “ เก่งภาษาอังกฤษ เพราะ เล่นเกม ”

เล่นเกม ช่วยพัฒนาได้ยังไง?

ผู้ใหญ่บางคนอาจจะยังไม่เชื่อและมองว่าเป็นข้ออ้างของเด็กๆ ที่บอกว่า การเล่นเกมช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้ แต่ ! ความจริงแล้วมันไม่ใช่ข้ออ้าง แต่เกมสามารถทำให้ภาษาอังกฤษ (หรือแม้แต่ภาษาที่ 3) ดีขึ้นได้จริง ถ้าหากเราเลือกที่จะเรียนรู้มัน

 

เกมในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเฉพาะเกมสอนภาษา แต่หมายถึงเกมทั่วๆ ไป นี่แหละ ขอแค่ "มีเรื่องราวและรูปประโยค" ไม่ใช่บางคนบอก เล่นเกมทุกวันไม่เห็นภาษาอังกฤษจะดีขึ้นเลย พอถามว่าเล่นเกมอะไร "อ๋อ เล่นสตรีทไฟเตอร์"


http://www.idigitaltimes.com

แล้วมันจะพัฒนายังไง !!!
ต่อยเตะ พ่นไฟใส่กันอย่างเดียว !!!


เท่าที่คุยมาพบว่าเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ที่ได้ภาษาอังกฤษจากเกมมักจะเป็นคนที่เล่นเกมประเภท (RPG Role-playing game ) หรือที่เรามักจะเรียกติดปากว่า “เกมภาษา” “ เห้ย ไปเล่นเกมภาษากันเถอะ ! ” ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็เกม Final Fantasy VII / Chrono Trigger

   

https://www.youtube.com/watch?v=J7hzHlIsjwY / http://archiveofourown.org/works/8269009

ข้อดีของการเล่นเกม RPG

คือมันสนุก…… อันนั้นรู้กันอยู่แล้ว ….. ข้อดีอีกอย่างคือมันจะมีเรื่องราว มีการพูดคุยกันของตัวละครด้วย ซึ่งตรงนี้แหละที่จะทำให้ภาษาของเราพัฒนาขึ้นได้ เพราะเวลาเล่นมันก็จะเป็นการบังคับกลายๆ ให้เราเปิด Dic หาความหมายของคำที่เราเจอในเกมไปในตัว เพื่อที่จะได้รู้ว่าเควสที่เราจะต้องทำคืออะไร? ไม่งั้นก็เดินวนไปวนมาในป่า ไม่ได้ทำอะไรกันพอดี ! ในจุดนี้ถ้าคิดจะฝึกจริงจัง การจดศัพท์ที่เจอบ่อยๆ เอาไว้ก็จะดีมากนะ

Civilization :: เกมส์จำลองสร้างอารยธรรม ที่จะทำให้เราอินไปกับประวัติศาสตร์ก่อนที่จะสร้างเป็นประเทศขึ้นมาให้กลายเป็นผู้นำโลก และฝึกฝนภาษาอังกฤษไปในตัว หนึ่งในเกมที่หลายๆ คนยกนิ้วให้



https://arstechnica.com / https://steamcommunity.com/app/289070/allnews/

GOOD : คนเราไม่สามารถที่จะจำคำทุกคำที่เราแปลในครั้งแรกได้ แต่การเล่นเกมจะทำให้เราเจอคำศัพท์ซ้ำๆ บ่อยๆ และนั่นแหละที่จะทำให้เราจำได้เอง อย่างเช่นคำว่า ATTACK เราก็จะรู้ทันทีว่า “มันคือการโจมตี”


ถ้าหากว่าคำศัพท์ในเกมแฟนตาซีมันดูห่างไกลในชีวิตประจำวันเกินไป ขอแนะนำว่า “เกมจีบหนุ่ม/จีบสาว” ช่วยคุณได้ในเรื่องนี้ อิอิ

    

Shall we date?: Lost Island :: http://jinny-jin.exteen.com/page/33 ( อยากจะฝึกภาษาทั้งวันเลยค่ะ >/////< )

ข้อดีของเด็กสมัยนี้คือถ้าคิดจะฝึกฝนและพัฒนาทักษะภาษา (หรือแม้แต่ทักษะอื่นๆ) จริงๆ ก็มีช่องทางให้ฝึกตั้งเยอะ ไม่จำกัดแค่ว่าต้องเรียนรู้ในห้องเรียน ในหนังสือ การเล่นเกม การดูการ์ตูน หรือแม้แต่การดูหนังก็ช่วยเราได้เหมือนกันหมดขอแค่เราตั้งใจ ไม่ว่าสื่อไหนก็ช่วยเราได้หมดแหละเนอะ : )

ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

29/01/2017
ชักจะล้ำขึ้นไปทุกทีแล้วกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่นับวันก็แอบน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ ก่อนหน้านี้เราอาจจะเคยได้ยินข่าว 'อัลฟาโกะ' (AlphaGo) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท ดีปมายด์ (DeepMind) ของบริษัท กูเกิล สามารถเอาชนะนาย อี เซดอล เซียนโกะ ลงไปได้แบบขาดลอย http://www.th
30/04/2017
โดย PloyyPloyy_Iji : http://www.wecomics.in.th/illustrations/detail-page/34791ถ้าช่วงนี้เห็นเวป Ookbee Comics เต็มไปด้วยหนุ่มหน้าคม ผม(แอนด์ผิว) เค้ม เข้มเต๊มมมม ไปหมด ก็ขอให้รู้ไว้เลยว่า เขากำลังอยู่ในช่วง "พิตจี้ฟีเวอร์" น่ะเอง (งานดีเหลือเกิ๊นน ขุ่นแ
06/10/2017
“กาแฟ : ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าอดีตนั้นเคยเป็นเครื่องดื่มร้อนที่ทำจากเมล็ดกาแฟมีส่วนประกอบของคาเฟอีน จึงมีสรรพคุณชูกำลัง แก้ง่วงทำให้ตื่นตัวและได้รับความนิยมในการดื่มมากจนนำมาแปรรูปใหม่ในรูปแบบต่างๆ ทั้งร้อนและเย็น บ้างก็มีเมนูปั่นเพื่อให้ถูกปากคน
20/10/2015
สวัสดีค่ะ //_\\ ไม่ได้เขียนบล็อกแนวๆนี้มานานเลย ภาพนี้เป็นภาพที่นำมาทำสเต็ปสีน้ำรูปที่ 3 ค่ะ รูปเก่าไว้ท้ายเรื่องเราจะลงลิงค์สเต็ปสีน้ำ 2 ภาพเก่าให้จ้า อาจจะไม่ค่อยได้อธิบายอะไรมากเพราะเขียนอธิบายไม่ค่อยจะถูกเท่าไร YqY ยังไงก็ขอบคุณทุกคนที่คลิกเข้ามาอ่านก
ส่ง
ความคิดเห็น ()