เรื่องเก่าเล่าอดีต อัคนีและสิวสยอง
วันที่โพสต์: 15/02/2015

อีกหนึ่งนักเขียนไทย ในช่วงยุคนักเขียนการ์ตูนสมัครเล่นบูม และมีผลงานคาบเกี่ยวระหว่างยุค นิตยสาร ลายเส้น และไทยคอมิค ก็คือ คุณ สำราญ จารุกุลวนิช นี่แหละครับ


 

โดยคุณ สำราญ มีผลงานสมัครเล่น ลงตีพิมพ์ใน ลายเส้น ประมาณเล่มที่ 5 รู้สึกจะชื่อเรื่อง สุดๆๆ หรือไงนี่แหละ (ก็ต้องขออภัยด้วย ที่หาข้อมูลมายืนยันชัดๆไม่ได้ เพราะ ผมมีวาสนา ได้อ่านลายเส้น(ยุค วิบูลย์กิจ)อยู่แค่ 4 เล่ม เอง แถมไม่มีเก็บไว้กะตัวเลยซักเล่ม Y_Y


 

รูป คุณ สำราญ จาก ไทยคอมิก ฉบับที่ 1 ตุลาคม ปี 2535


เมื่อข้ามมายังยุค นิตยสาร ไทยคอมิค ออกวางแผง เขาก็เป็น หนึ่งในนักเขียนสมัครเล่นที่ได้มีผลงานลงตีพิมพ์ ในเล่มปฐมฤกษ์ โดยผลงานที่คุณ สำราญ ส่งมาร่วมสนุกกันนั้น มีชื่อว่า สิวสยอง!

บางส่วนจาก สิวสยอง


 

เนื้อหาของการ์ตูนเรื่องนี้นั้น กล่าวถึง เด็กหนุ่มคนนึง ที่บีบสิวตัวเอง แล้วสิวเจ้ากรรมดันตกท่ออ่างล้างหน้า ไปทำปฎิกริยากับโซดาไฟ กลายพันธุ์เป็นสัตว์ประหลาดหน้าตาน่ารักน่าชัง มาไล่ฆ่าคนในบ้าน! (ทำไปด้ายยย....5555)


อย่างไรก็ดี อาจเป็นที่ไอเดียเหวอๆชวนฮาของการ์ตูนสั้นชุดนี้ก็ได้ ที่โดนใจทางทีมงาน ไทยคอมิก ในตอนนั้น และในเวลาต่อมานั้น คุณ สำราญ ก็จะกลายเป็นหนึ่งในนักเขียนประจำยุคแรกๆของนิตยสารหัวนี้ เคียงคู่กับ นักวาดหลายๆท่านในยุคโน้น ไม่ว่าจะเป็น เอกสิทธ์ ไทยรัตน์, ศักภพ เสาใบ, วรา เตมียพันธุ์

จนใน ไทยคอมิก ฉบับที่ 3 ธันวาคม 2535 ก็ปรากฎการ์ตูนเรื่องยาว จาก ฝีมือ คุณ สำราญ นั่นก็คือ อัคนี!

อัคนี (Pin Up สี ที่ตีพิมพ์ ใน TCM ฉบับที่ 15 มกราคม 2537)


เนื้อหาของการ์ตูนชุดนี้นั้น กล่าวถึง พญามัจจุราช แห่งนรกภูมิ ที่ลุ่มหลงอำนาจพาพลพรรคบุกโจมตีสวรรค์เพื่อชิงความเป็นใหญ่ในสามโลก จน พระอิศวร และเหล่าเทพองค์อื่นๆต้องนำกำลังเข้าต้านทาน จนพญามัจจุราช และสมุนพ่ายแพ้สิ้นชีพ แต่ถึงจะตายไปแล้ว เหล่ามารกับสมุน ยังไม่สิ้นฤทธ์ มันได้แยกดวงจิตส่งไปยังโลกเรียกว่า ศิลาอวตาร รอวันคืนชีพ


 

พระอิศวรและเหล่าเทพที่เหลือรอด จึงได้รวมพลังกัน สร้างเทพองค์ใหม่ลงไปตามล่าทำลายล้าง ศิลาอวตาร เทพองค์นี้มีนามว่า อัคนี หรือ พระเอกเจ้าของชื่อเรื่องนี่เอง!

อัคนี ขึ้นปก ในฉบับที่ 14 ธันวาคม 2536


และฉบับที่ 17 กุมภาพันธ์ 2537

ฉบับที่ 31 ธันวาคม 2537


ระหว่างการเดินทางตามหา ศิลาอวตาร บนโลก อัคนี จะได้พบกับ ทั้งศัตรูและมิตร มากหน้าหลายตา ไม่ว่าจะเป็น เจ้าสุครีพ ลิงจ๋อ ที่จับผลัดจับผลูกลายมาเป็นสหายร่วมทางกับ พระเอก (ตามสูตรหนังจักรๆวงศ์ๆ บ้านเราเลย) ส่วนเจ้าสุครีพ ในเรืองนี้ นี่ไม่รู้โตขึ้นจะได้ไปเป็นทหารรับใช้พระรามหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้นะ (ฮา)


อัคนี กับ สุครีพ


หรือ พรายดรุณี ที่เป็นศิษย์ของ ฤษี ฝ่ายธรรมะ ที่กลายมาเป็นสหายร่วมทางพระเอก


 

ส่วนศัตรูคู่ต่อกรของพระเอก ก็มีตั้งแต่ มนุษย์ที่ถูกพลังของ ศิลาอวตาร ครอบงำ


หรือ ศัตรูคู่ปรับ สำคัญ อย่าง ราสูร ที่เป็นบุตรของพญามัจจุราชนั่นเอง ที่ขับเคี่ยวกันมาตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องทีเดียว

ราสูร


แต่ ศัตรูที่น่าสนใจ ก็เห็นจะเป็น องคุลีมาร สมุนเอกของราสูร ที่เป็นมนุษย์ที่ได้รับพลังจาก ศิลาอวตาร เช่นกัน! แต่ องคุลีมารรายนี้ก็จะเป็นคนละคนกับ องคุลีมาร ในพุทธประวัติ เพราะ นายคนนี้ จะเป็นคนที่มีชะตาเกิดมาอาภัพ ถูกข่มเหงรังแกจากเพื่อนมนุษย์ ด้วยกัน จนหลงเดินทางชั่ว สุดท้ายก็ตกเป็นเครื่องมือที่ใช้แล้วทิ้งของ ราสูร อย่างน่าเศร้า

องคุลีมาร!


ในตอนท้ายเรื่อง พญามัจจุราช ก็คืนชีพ ขึ้นมาอย่างสมบูรณ์ จนยากที่ อัคนี กะสองสหาย จะต้านทานได้ พระอิศวร จึงนำเทพจากทั้งสวรรค์ ยกพลลงมาช่วยเหลือ!


การต่อสู้เป็นไปอย่างดุเดือด แต่บทสรุปก็น่าจะเดากันได้ไม่ยาก ธรรมะย่อมชนะอธรรมตามฟอรม์ พญามัจจุราช โดนเหล่าพระเอก สามัคคีสหบาทา เอ๊ย รวมพลังขจัดมาร จนสิ้นซาก !(แต่ก็ไมวายทิ้งท้ายตามสูตร  หากตราบใดที่เหล่ามนุษย์ยังมัวเมากับความชั่ว พวกข้าก็ไม่มีวันตาย บลาๆ อ้าก ตูม!....)

เมื่อ ภาระกิจเสร็จสิ้น อัคนี ก็อำลาสหายน้อยทั้งสอง รวมทั้งคนอ่าน กลับสู่สวรรค์ ปิดฉากการ์ตูนชุดนี้ลง ใน ไทยคอมิก ฉบับที่ 31 ปี 2537 รวมความยาวได้ 25 ตอน


โดย งานการ์ตูนชุดนี้ คุณ สำราญ ได้นำเอาแนวทางของนิยายภาพ(รวมถึงละครไทย)แนวจักรๆวงศ์ๆ มาผสมผสานเข้ากับการเล่าเรื่องในแนวทางมังงะแอ็กชั่นสายหลัก(อาจจะรวมไปถึง หนังสัตว์ประหสาดเกรดบี ด้วย เพราะออกแบบแต่ละตัวได้น่ารักน่าชังเหลือเกิน ฮา) ผสมกับสไตล์ความเป็นตัวของเขาเอง จนกลายเป็นงานที่อ่านได้ลื่นไหลlสนุกเพลินๆพอสมควรเลยทีเดียว เฮีย สำราญ (ขออนุญาตเรียก นะ ขอรับ) เป็นนักเขียนไทยร่วมสมัยที่มีสไตล์เป็นของตัวเอง และเหนียวแน่นมากคนนึง ชนิดที่เห็นปุ๊บก็รู้ปั๊บเลย ว่าเป็นการ์ตูนที่เขาวาด


แต่ คุณ สำราญ ก็จัดเป็นนักเขียนไทยที่มีสไตล์ เป็นของตนเองคนนึง ผลงานของเขาที่มีลงใน ไทยคอมิก ก็ยังมีอีกหลายเรื่อง (ซึ่งจะค่อยๆเขียนถึงในโอกาสต่อๆไปละกันครับ)

บทความนี้นำมาจาก webbord ของ www.letcomic.com เมื่อปี คศ.2013ครับ เขียนโดย คุณ นิรวาณ คุระทอง ซึ่งกล่าวถึงผลงานในยุคบุกเบิกของผม SAMRAN JARUKULVANICH

ต้องขอขอบคุณเป็นอย่างสูงและขออณุญาติเผยแพร่นะคราบบบบบบบบบบบบบบ


 

บล็อกที่น่าจะชอบ

01/12/2015
★ Campaign: "Ookbee Comics Special Bonus" ★Ookbee Comics มีของขวัญปีใหม่สำหรับนักเขียนมาฝาก นั่นคือ . . .Campaign: "Ookbee Comics Special Bonus"นักเขียนที่สามารถลงผลงานรายสัปดาห์ได้ตามเงื่อนไขข้างล่างนี้จะได้รับ Ookbee Comics Bonus +20% เป็นเวลา 3 เดือน !
14/11/2017
ตอนเด็กๆหลายคนก็ต้องเคยคิดนู่นคิดนี้ จินตนาการบรรเจิดถึงระดับที่ว่าสิ่งที่อยู่ในหัวยิ่งใหญ่อลังการ แล้วก็ต้องถ่ายทอดมันออกมาเป็นภาพวาด (คิดถึงสีเทียนจังเลยแฮะ) อาจจะออกมาสวยงามบ้าง ดูเป็นงานเด็กๆบ้าง แต่ถ้ามีมือโปรมาช่วยสานต่อจินตนาการให้แบบจัดเต็มล่ะ?
25/04/2017
ถ้าในโลกใบนี้ มีคนที่เหมือนเรา จะเป็นยังไงนะ? ดูคนหน้าเหมือนกันไปแล้วในบล็อกนี้ 20 คู่ตัวละครที่เหมือนจนคิดว่าเป็นญาติกัน?! มาดูตัวละครที่เป็นฝาแฝดกันจริงๆบ้างดีกว่า มีทั้งแฝดสอง สาม สี่ ห้า หก จิ้งจกยัดไส้กกันเลยทีเดียว เราจะยอมให้มีคนเหมือนเราอีกคนดีรึเ
11/04/2016
เขียนบล็อกที่ Ookbee สวัสดีครับ ผมชื่อแบงค์นะ บางคนก็รู้จักผมในชื่อ webang111 เข้าเรื่องเลยละกันนะ วันนี้ถ่ายตอนลงสีน้ำมาแชร์ เรียกว่าแชร์ละกัน ไม่ได้สอนนะ ความสนุกมันอยู่ตรงที่เราต้องทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์(กระดาษ)นี้หล่ะ เปลี่ยนทีก็ต้องปรับกันที หากเกล
ส่ง
ความคิดเห็น ()