เป็ดและปลา
วันที่โพสต์: 04/02/2015
โดย: Nanshu29

เป็นเป็ดกับเป็นปลา อันไหนดีกว่ากัน...

นั่นสินะ..แล้วเป็นอย่างไหนดีล่ัะ ความหมายของเป็ดและปลาต่างกันยังไง
ใช่แล้ว... หลายๆคนเข้าใจดีว่า เป็นเป็ดคืออะไร เป็ดนั้นเป็นสัตว์ที่เหมือนจะดีในทุกด้าน ถูกแล้ว "แค่เหมือนจะดี" 
คือบางสายพันธุ์บินได้ และบางสายพันธุ์ดำน้ำได้ บางสายเดินบนบก  และแน่นอนทุกสายของสกิลเป็ดคือเหมือนจะดีแต่ไม่ได้ดีหรือใช้ได้ดีที่สุด...
ในขณะที่ปลานั้น เข้าใจตัวเองอย่างชัดเจนว่าควรจะอยู่ที่ไหนที่ดีที่สุด นั่นคือ...ในน้ำ 

ถ้าเทียบสัตว์สองประเภทนี้หมายถึงคน 
เป็ดก็คือ คนที่ทำอะไรได้หลายๆอย่าง มีสกิลทำได้รอบด้าน แต่ไม่เด่นซักอย่าง และก็ไม่รู้ว่าตัวเองจะมีดีมีเด่นอย่างไร
ปลาคือ คนที่เข้าใจตัวเองว่าเป็นอะไร ฉันคือใคร และเพราะความเข้าใจว่าฉันคือใครจึงได้้ใช้สกิลนั้นอย่างโดดเด่น...

แต่ทว่าทั้งสองเองก็มีดีมีเสียเหมือนกัน... 
ซึ่ง...แน่นอนโดยพื้นฐานของมนุษย์คือการต้องการมีตัวตนและเป็นที่รักด้วยความเป็นสัตว์สังคม ชะนั้นในมุมมองของการจะมองว่าเป็ดไม่ดีมันไม่ใช่เรื่องแปลก...

แต่ทว่า การเป็นปลาก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป หากอยู่ในพื้นที่ๆไม่ถูกหลัก... ก็มีแต่ตาย เช่นอยู่บนบกหรืออยู่น้ำที่เสีย...
ในขณะที่เป็ดนั้นอยู่บกไม่ดีก็ลงน้ำ อยู่น้ำไม่ดีก็บินขึ้นฟ้า... เป็นต้น

ถ้าเทียบถึงการอาชีพศิลปิน(ทุกแขนง)คือ  บุคคลที่มีแนวทางตัวเองแบบปลาก็มีโอกาสที่คนจะเข้าใจและรู้จักได้ง่าย แต่ทว่าก็เป็นไปด้วยความเสี่ยงหากจิตใจ
ไม่เข้มแข็งพอก็อาจจะถูกปลาตัวใหญ่กินตายไปได้...ชะนั้นความเสี่ยงแบบปลาคือ เราต้องทำใมห้ดีที่สุด...เจ๋งที่สุด ว่ายหลบหลีกหรือพัฒนาตัวเองจนเป็น
ตัวใหญ่ที่พอจะแข็งแกร่งได้บนน่านน้ำนี้...

แต่ถ้าเทียบเป็ดเป็นศิลปินเช่นกัน... แนวทางที่ไม่มีอะไรเด่นเป็นพิเศษ...แต่ก็เป็นแนวทางที่ไปได้เรื่อยๆไม่สิ้นสุด...(ถ้าไม่รู้สึกเบื่อเสียก่อน) แต่ว่าใช่ว่าเป็ดจะไม่มีจุดแข็ง
เพราะเป็ดเองก็มีแยกประเภทที่ชัดเจน ว่า แบบไหนบินเก่ง แบบไหนดำน้ำเก่ง ถึงจะไม่เด่นพิเศษ แต่มันต้องมีซักทางที่เป็ดจะมีสกิลที่คล่องซึ่งอาจจะรอดถึงจะช้าหน่อยก็ตาม (หรือถ้าเลวร้ายคือค้นพบไม่เจอ)

----------------------

บทความนี้...เขียนถึงบุคคลที่เป็นทั้งเป็ดหรือปลา...

อ่านโดยรวมทั้งหมดอย่างไรก็ตามทุกสายเป็ดและปลาก็ต้องใช้ความ "อดทน" เข้าสู้หมด... เพื่อให้ได้ซึ่ง "กำลังใจ" "การมีตัวตน" หรือ "มีคุณค่า" 
ซึ่ง..บางคนอาจแค่ต้องการมีตัวตนในสายตาเพื่อนหรือมีคุณค่าในสายตาแฟนต่างๆ นั้นขึ้นอยู่ว่าทุกคนมีพื้นฐานความพอใจระดับไหนนั่นเอง...

ประเภท: บันทึก

บล็อกที่น่าจะชอบ

06/10/2017
“กาแฟ : ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าอดีตนั้นเคยเป็นเครื่องดื่มร้อนที่ทำจากเมล็ดกาแฟมีส่วนประกอบของคาเฟอีน จึงมีสรรพคุณชูกำลัง แก้ง่วงทำให้ตื่นตัวและได้รับความนิยมในการดื่มมากจนนำมาแปรรูปใหม่ในรูปแบบต่างๆ ทั้งร้อนและเย็น บ้างก็มีเมนูปั่นเพื่อให้ถูกปากคน
17/01/2016
*อัพเดทเพิ่มเติม*สวัสดีค่ะ หลายๆคนคงเคยเจอกัมที่ เพจ ไปแล้ว ทีนี้ก็เลยขอเอามาอัพในบลอ็คไว้แทนบ้าง *เพิ่งรู้ว่ามี ; A :เป็น How to copic ฉบับเราเองค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อหลายๆคนนะคะ เริ่มจากอุปกรณ์- ดินสอยางลบที่ถนัดสำหรับร่างภาพ-ปากกาตัดเส้น-โคปิค /ห
28/02/2017
ใน part นี้ จะพูดถึงเรื่องของ การวาดทรงผมก่อนนะครับ *0*ถ้าพร้อมจะ เกาหัวและมึนสารระเหย ของ how to นี้แล้ว ก็เริ่มอ่านเลยคนับ-0--------------------... สงสัยอะไร หรือ อยากคุยเล่น คอมเมนท์กันให้เต็มที่เลยครับใครมีเรื่องอะไรอยากให้เขียน ลองเสนอกันเข้ามาได้นะค
13/04/2016
*หมายเหตุ บล็อคนี้รวมภาพวาดเล่นเกม Fate/Grand Order อัพเรื่อยๆตามใจฉันถ้าใครเล่นเฟทก็แอดมาได้นะคะ ปิ้วๆ ID 498,679,455----------------------------------------------มาสเตอร์ไง จะใครล่ะ-"กุดาโอะเองครับ ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ.."-ความประทับใจแรกพบของกุดาโอะ
ส่ง
ความคิดเห็น ()