17/01/2021
ทำไมถึงพิมพ์หัวข้อนี้ขึ้นมา อันเนื่องมาจาก..การตีราคาของงานเชิงอารมณ์เป็นหลักและงานในเชิงอารมณ์นั้นคืออะไร? งานศิลปะ นะเอง ไม่ว่าจะแขนงไหน? อะไร? ที่เป็นถูกสร้างไม่ได้ทำให้รู้สึกอิ่มกายแต่มันอิ่มในทางคุณค่าทางจิตใจ เราถือว่าคือ อารมณ์และความรู้สึก ทำไมถึง
14/12/2020
เสียงจากในเงามืด... ฉันคือแองเจิ้ลผู้เคยเป็นดั่งแสงสว่าง..ผู้นำทางทุกคนที่หลงทางสู่แสงสว่าง แต่ว่าเมื่อไม่นานมานี้ฉันได้พบว่าฉันเองก็อยากมีจุดมุ่งหมายบางอย่างเช่นกัน และเพื่อให้ไปถึงจุดหมายนั้นฉันจึงเริ่มออกก้าวเดินจากสิ่งที่ถูกดำเนินและถูกกำหนดไว้ แต่ไม่
25/03/2020
จู่ๆอยากพิมพ์เหมือนเป็นบันทึกหนึ่งในความคิด คุณเคยหลับแล้วฝันใช่ไหม? ความฝันนั้นใช้พลังงานมาก การไม่ฝันเลยนั้นเป็นอะไรที่วิเศษเพราะร่างกายในยามหลับจะต้องไม่ใช้พลังงานหรือใช้ไฟฟ้าที่หลงเหลือจากสมอง เพื่อตื่นมา เหมือนเวลาที่หายไปแล้วโผล่อีกทีตอนเช้า การฝัน
20/02/2020
กฎการแลกเปลี่ยน ทำไมจู่ๆแนนถึงเขียนบทความนี้ขึ้นมา... มันอาจเป็นช่วงภาวะที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ บนเวลานี้ หรือเหตุการณ์ต่างๆที่ผ่านมา ไม่ขอยกตัวอย่างแต่ถ้าเราคิดซักนิดจะเข้าใจ...ว่ากฎการแลกเปลี่ยนมีจริง ทุกคนหลีกหนีไม่เคยพ้น... ไม่มีใครที่ให้โดยไม่หวังอะไรตอบ
17/01/2020
ความรู้สึกที่มีในตอนนี้คือ...เหตุผลบางอย่างของเส้นบางๆที่เรียกว่าความรู้สึก ทุกคนจะมีความโศก ความสุข ความโกรธ ความเกลียด หรือแสดงท่าทางในกิริยาต่างๆ แต่สำหรับบางคนนั้นในภาวะอารมณ์คือ...จะสุขก็ไม่สุด จะทุกข์ก็ไม่ดาวน์ จะโกรธก็ต้องหยุด จะเกลียดก็ต้องยั้ง จน
09/12/2019
เราจะเล่าให้ฟังความแตกต่างระหว่างภาพนู้ดในเชิงศิลปะกับร่วมเพศแบบทะลึง (มุมมองตัวเองล้วนๆ) เท่าที่ดูผ่านมาถ้าในเชิงเร้าอารมณ์หรือเรียกในเชิงศิลปะมันจะโฟกัสเฉพาะจุด เช่นคุณอยากฉายเรือนร่างคุณก็ถ่ายทอดมันออกมาในท่าทางและอื่นๆ เน้นสัดส่วน ความเว้า ความงาม คว
03/12/2019
ลมหายใจอันแผ่วเบาของเด็กหญิงตัวน้อยที่นอนจมกองเลือดกับแววตาที่เต็มไปด้วยความสงสัยเธอเหลือบตามองไปทั่วทั้งที่ร่างกายทุกส่วนไม่สามารถขยับได้แล้ว เธอพบเพื่อนชายตัวน้อยของเธอนอนหลับไหลเลือดไหลรินรอบตัวเช่นเดียวกับเธอ แววเสียงสะอื้น ฮือๆ... ของเด็กน้อยอีกคนท
07/11/2019
เมื่อไม่นานมานี้ได้คุยกับเพื่อนและวิเคราะห์อะไรตลกๆเล่นๆ แล้วจับประเด็นกันฮาๆ -------------------------------------------------------------- การนินทาเกิดจากอะไร เกิดจากการไม่พอใจอะไรซักอย่างต่อตัวบุคคล สิ่งของ หรือแม้กระทั่งสถานที่... แต่นั่นล่ะการนินทาค
26/07/2019
หลังจากห่างหายจากการเขียนบทความมานานแสนนาน...มากๆ หรือเรียกว่าไม่ได้แตะเลย บางครั้งก็อยากเล่าสิ่งทีี่พึ่งเกิดขึ้น... อย่างน่าตกใจ เหตุผลการเดินจากไปของชีวิต การลดความรู้สึกที่เอาออกไม่ได้ หรือเรียกว่า การฆ่าตัวตาย การปลดปล่อยตัวเองออกจากสิ่งที่อยู่ ณ จุดๆ
06/02/2018
เด็กผู้ชายวัยกำลังน่ารัก(3ขวบ)กับดวงตาสีแดงเลือดร้องไห้ข้างกายหญิงสาวที่จมกองเลือด ตรงหน้าของเด็กน้อยคือบุรุษที่มีดวงตาสีแดงเช่นเดียวกับตัวเด็กบุรุษดำมืดคนนั้นได้กล่าว ชีวิตของเด็กคนนี้ไม่น่าที่จะเกิดมา เจ้านังผู้หญิงโสมมที่หลอกลวงข้า เด็กน้อยคนนั้นร้
30/12/2017
....ฟองอากาศใต้ท้องทะเลที่ผุดขึ้น...เกลียวคลื่นใต้น้ำที่ค่อยๆซัดสาดสีแดฉานลอยขึ้นจากก้นบึ้งของมหาสมุทร... และดวงตาสีแดงที่เบิกกว้างของเด็กหนุ่มผมดำวัย 12 ปีคนหนึ่ง เขาได้พบเห็นซากศพจำนวนมากมายในมหาสุมทร เป็นซากศพที่เน่าเละได้ไม่นานและอีกจำนวนมากที่เป็นโค
11/05/2017
คุณคิดว่านักวาดภาพหรือพวกทำอะไรเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ภาพ(เพลง/กวี/บลาๆ)เป็นพวกจอมเวทย์ไหม? ใครๆก็อยากเห็นภาพในหัวของตัวเองใช่มะ ซึ่งสายอาชีพอื่นอาจไม่สามารถทำแบบสายอาชีพเรา...ดังนั้น แรงกดดันมหาศาลทางความรู้สึกในด้านลบและบวกเล็กๆจึงแสดงออกผสมอยู่ในนั้น ขึ
11/05/2017
    โดยส่วนตัวแอดมินหรือแนนเองก็เป็นบุคคลที่เคยติดเกมส์มาก่อนและเคยเปย์เทพทรูมาแล้วทั้งสิ้น จากข้อโต้เถียงอันดุเดือดในสังคมออนไลน์ที่พูดถึงว่า เกมส์มันเป็นสิ่งชั่วร้ายบ้าง เป็นสิ่งดีบ้างเช่นได้ภาษานะพวกเธอว์ แต่ไม่ค่อยมีใครเคยวิเคราะห์ถึงหลักเหตุและผลว่าท
24/03/2017
มุมมองแองเจิ้ลในสายตาของเราก่อนจะได้อ่านในไบเบิ้ล...หลังจากมโนมาหลายครั้งในวัยเด็กจากสมุดภาพระบายสีเกี่ยวกับสวรรค์ลงโทษมนุษย์จนครูบอกว่า"ใช่ คนไทยหรือเด็กพุทธรึเปล่า?" สู่หมวดหมู่ความจริงจังของชีวิตเดินทางมาวัยรุ่นและมาสู่วัยทำงานก็ยังคงมีความรักไม่เสื่อม
11/03/2017
การตลาดกับนักวาดหรือนักผลิตผลงานโลกปัจจุบัน... การตลาดเป็นสิ่งสำคัญมาก สำคัญอย่างไร? ขาดมันได้ไหม? สำคัญตรงที่อะไร? แล้วทำไมต้องมีมัน? ใช่แล้ว ตัวตนพื้นฐานของเรา นั่นคือ "มนุษย์เป็นสัตว์สังคม" เท่าที่ทราบที่ได้จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับบุคคลมาบ้าง มีคน
11/03/2017
เคยมีคนมาถามวิธีการทำงานของแนน ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าจะเหมือนๆ กันไหม โดยปกติแนนก็นั่งลักจำคนอื่นมาอีกทีเช่นกัน แต่โดยสรุปมีดังนี้จ้า...1. เอกสารสิ่งที่ฟรีแลนซ์ควรมีเมื่อทำงานเป็นกระบวนการที่ทำให้ลูกค้าไว้ใจคือ...การมีเอกสาร อันได้แก่ - สัญญาจ้าง รายเดือน
14/02/2017
เสียงจากกระจกนอกบ้านบานแรกในวันที่ รีวิว โซฮันต์ ตัดสินใจหนีออกจากบ้านตนเอง รีวิวได้จ้องมองที่กระจกในห้องน้ำสาธาราณะแห่งหนึ่ง"...อยากรู้ใช่ไหมว่านายคือใคร..? "  รีวิวยังคงจ้องมองที่กระจกและคุยกับตนเอง "ฉันคือ...นาย นายก็คือฉัน... ฉันและนายเป็นสิ่งมีชีวิตท
14/02/2017
เด็กหนุ่มหน้าตาดีผมบอร์นทองดาสีทองนอนหลับตาที่เตียงนอนในห้องที่ใหญ่โต พร้อมคิดถึงบางสิ่ง... "ฉันคือ...รีวิว(เรวิว) วอเทอร์ โซฮันต์ ( Review Water Sohunt) เป็นลูกชายของ ริชาร์ด  โซฮันต์ ฉันเกิดมาในตะกูลผู้ดีเก่าหรือเรียกได้ว่าสูงศักดิ์ยศระดับนายพล ฉันไม่ได
12/02/2017
ณ โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองที่ห่างไกลผู้คน"มิติของแองเจิ้ลเกิดจากความนึกคิดของใครซักคนเกิดขึ้นอย่างแรงกล้าจนเป็นความเชื่อ หากสิ่งที่เกิดขึ้นมันมากพอจะเป็นแรงผลักดันแองเจิ้ลตนนั้นก้จะมีตัวตน"  คำพูดภายในใจชายหนุ่มผมทรงเดทร็อคสติเพี้ยนๆคนหนึ่งที่ก้มหน้าหลับตาพู
01/02/2017
วิธีขโมยอย่างศิลปินคือ...หยิบจับทีล่ะส่วนของความงาม(ความงามมุมมองส่วนตัว)ในเนื้องานของศิลปินท่านอื่นหรือสิ่งแวดล้อมมารวมเป็นของตัวเองเราเคยสอนเทคนิคนี้กับเด็กผู้อยากออกแบบคาแรคเตอร์เป็นของตนเอง แน่นอนว่าการจะใช้วิชาขโมยอย่างศิลปินนั้นมันก็มิใช่จะทำได้เลย.
30/01/2017
เป็นประเด็นที่ถกกันไปมาว่าเกิดอะไรขึ้น... บางคนเกิดคำถามว่าทำไมคนนั้นเก่งจัง คนนี้เก่งจัง ทำไมตัวเราถึงไม่ทะยานขึ้นไปเสียที ไม่ขยับเลยฝีมืออยู่กับที่ จากที่สังเกตมาทั้งหมดไม่ใช่เพราะตนเองฝึกไม่พอแต่เราเลือกฝึกหรือเลือกทำกิจกรรมในสิ่งที่ยังไม่ใช่มากกว่า...
19/01/2017
21/09/2016
( อ่าน เพื่อนเราเป็นการ์ตูน : http://ookb.ee/comicsOOC1G )ART BLOCK คืออะไร?...จากเป็นศพ เฮ้ย ประสบการ์ณตรงที่ไม่ค่อยจะเป็น ART BLOCK (ยอมรับว่าเป็นแต่ไม่เยอะ)  ยกเว้น กรณีเล่นเกมส์มาก + ขี้เกียจ ..... อาร์ตเป็นอิฐ  .......................................
13/09/2016
โดยปกติเวลาเราจะเข้าใจเรื่องหลักการสีเราจะต้องเอาตารางขึ้นมาจดจำเสมอว่าสีอะไรคู่อะไรซึ่งมักจะมีปัญหากับบุคคลที่พยายามเรียนรู้ในช่วงแรกๆเพราะการจดจำหลักการนั้นเป็นอะไรที่ยากมาก แถมนี้คือทั้งหลักการทั้งภาพสีอีกซึ่งดวงตาต้องใช้ในการมองและผสานกับหลักการทำความ
29/01/2016
...ก่อนอื่นจะเข้าหัวข้อนี้ เรามาทำความเข้าใจความหมายของคำว่า "พยายาม" กันเถอะความพยายามคืออะไร? คือ ...."การกระทำรูปแบบหนึ่งที่ทำซ้ำๆไปเรื่อยๆโดยอาศัยความรู้เพื่อพัฒนาหรือสิ่งใหม่ๆบวกเข้าไปด้วย" ซึ่งต่างจาก"ความดื้อรั้นที่ทำแล้วทำอีกทำซ้ำไปมาแบบไม่ได้เอาอ
19/11/2015
แรงบันดาลใจในทางสามสาย ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจถึงแรงบันดาลใจ แรงบันดาลใจคืออะไร?  แรงบันดาลใจคือ การกระทำที่ถูกส่งต่อมาจากสิ่งที่ตัวคนกระทำนั้นชื่นชอบโดยอ้างอิงลักษณะความชอบนั้นมากระทำต่อในเชิงลักษณะกึ่งเกือบลอกแต่ไม่ใช่ทางการลอกเสียทั้งหมด ในขณะที่ความช
10/08/2015
ก่อนอื่นต้องกล่าวถึง Fanpage หรือการมี Portfolio ในโลกออนไลน์ เมื่อในอดีตสำหรับอาชีพนักผลิตผลงานจะรู้จักคำว่า  Portfolio เป็นอย่างดีหรืออีกนัยหนึ่งมันคือแฟ้มสะสมงานที่เราต้องแบกไปไหนมาไหนแล้วยื่นให้ผู้จ้างดูผลงานของเราแต่ทว่าสมัยนี้หรือยุคนี้ทั้งหมดทั้งมว
21/04/2015
โดยปกติทั่วไปตอนที่สอนศิลปะ น้องๆส่วนมากมักจะชอบบอกว่า "มันยากมากที่จะมองแสงเงาให้เข้าใจ" แน่นอนสิ่งที่ยากนั้นเพราะอะไร เราไม่ได้มองมันเป็นสเตปหรืออ่านอย่างเป็นสเตปเช่น ในภาพมี 1-2-3  น้องๆหรือคนที่ยังไม่เข้าใจมักจะมอง 3 เลย (3 นี้หมายถึงภาพรวม) จึงทำให้ม
22/03/2015
เมื่อยามเราท้อ...หายใจ นับ 1-100 ตั้งสติ...ก่อนอื่นเราจงทำความเข้าใจเสมอด้วยประโยคนี้ว่า "ใจเราดึงดูดสิ่งที่...เราคิด"เมื่อใจเรา คิดอย่างไร เราจะได้แบบนั้นเสมอ...ซึ่งอธิบายแบบง่ายๆว่า...กลไกลมนุษย์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันยังคงดำเนินไปดัวยกลไกลของจิตนาการค
04/02/2015
เป็นเป็ดกับเป็นปลา อันไหนดีกว่ากัน... นั่นสินะ..แล้วเป็นอย่างไหนดีล่ัะ ความหมายของเป็ดและปลาต่างกันยังไง ใช่แล้ว... หลายๆคนเข้าใจดีว่า เป็นเป็ดคืออะไร เป็ดนั้นเป็นสัตว์ที่เหมือนจะดีในทุกด้าน ถูกแล้ว แค่เหมือนจะดี คือบางสายพันธุ์บินได้ และบางสายพันธุ์
24/01/2015
VDO step CG-01 -----VDO บางส่วนที่ทำเมื่อปี 2014 ที่ลองทำ ภาพสเกตในคอม วิธีลงสีผิว วิธีลงCGทับสีน้ำ ตะได้เทคเจอร์สีที่แปลกไป... ดั่งภาพนี้ http://beta.wecomics.in.th/illustrations/Devil-girl/detail-page/283 -----------------
02/12/2014
ชอบวาดรูปเล่นๆตั้งแต่เด็ก ส่วนมากวาดสัตว์และอื่นๆเรื่อยๆแก้เหงา(ช่วงยุค90ไม่มีสื่อออนไลน์หนาแน่นมากเราเห็นอะไรจากหนังสือเรียนก็วาดตามนั้น) จนกระทั่ง ม.ต้นถึงได้อ่านมมังงะด้วยเงินเก็บตัวเองไปซื้อมังงะมาอ่านเรื่อง เซนกิ(เล่มแรกเลย) และได้ทำการฝึ

ยังไม่มีผลงาน