แรงบันดาลใจในทางสามสาย
วันที่โพสต์: 19/11/2015
โดย: Nanshu29

แรงบันดาลใจในทางสามสาย 


ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจถึงแรงบันดาลใจ แรงบันดาลใจคืออะไร?  
แรงบันดาลใจคือ การกระทำที่ถูกส่งต่อมาจากสิ่งที่ตัวคนกระทำนั้นชื่นชอบโดยอ้างอิงลักษณะความชอบนั้นมากระทำต่อในเชิงลักษณะกึ่งเกือบลอกแต่ไม่ใช่ทางการลอกเสียทั้งหมด ในขณะที่ความชื่นชอบนั้นไม่มีการกระทำในเชิงลอกสืบต่อมา...

ใช่แล้วอย่างที่เข้าใจ... แรงบันดาลใจสามารถสรรค์สร้างกันได้ เพียงแต่ก็มีบ้างที่หมดความรู้สึกนั้นด้วยอะไร? 
ความชอบที่หดหาย  เป้าหมายที่ไม่ชัดเจน  ภาพที่ไม่มีในหัว ใช่แล้ว การสร้างแรงบันดาลใจมันมีปัจจัยหลายอย่างในการก่อเกิด 
แล้วจะทำเช่นนั้นได้อย่างไรล่ะ? พี่แนนขอจะมาแบ่งกันเป็นข้อๆ ในการก่อเกิดแรงบันดาลใจ

1.ทางความรู้สึก
รส กลิ่น เสียง อารมณ์ สัมผัส เป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจได้เสมอ ยกตัวอย่างง่ายๆ ตัวคนเขียนนี่ล่ะ.. *-* ชอบของหวานช่วงหนึ่งก็เอาสีหวานๆมาเล่นในงาน รู้สึกถึงเสียงที่รบกวนพวกบาร์ลานเบียร์ที่มันเปิดเกะช่วงดึกคนวาดหงุดหงิดก็เลยระเบิดกับหมึก กลิ่นต่างๆถ้ารู้สึกดีไม่ดีให้ส่องกระจกดูสีหน้าตัวเองในตอนนั้น แล้วก็วาดออกมา...ทางเสียงเปิดเพลงฟังแล้วจิตนาการ หรือไปรับลมพวกเที่ยวธรรมชาติก็อาศัยความรู้สึกนั้นมาวาด ถ้าเจอพายุก็วาดตัวละครปลิว ทุกสิ่งทางความรู้สึกไม่มีอะไรที่แน่นอนเพราะมันเป็นลักษณะอิสระ ทั้งรูปทรง(พวกเสื้อปลิวใบไม้ปลิว) และนามธรรม (เสียงและความรู้สึก) เราต้องอาศัยสิ่งเล็กๆพวกนี้สังเกตและจดจำ มาปฏิบัตินั่นเองค่ะ 

2.ทางรูปทรง
หากยกตัวอย่างง่ายๆเลยคือ การสะสมภาพในหัวหรือการได้มองอะไรผ่านตามากๆ เช่น ตัวอย่างคนเขียนบทความนี้ชอบรูปปั้นเทวดาและนางฟ้าของอิตาลี่ ทางแนนก็สะสมไว้มากๆแล้วจดจำ จดจำในที่นี้คือการได้นึกคิดหรือประทับใจในรูปทรง ในแสงเงา ในการวางท่าต่างๆ แต่ว่าเราไม่สามารถลอกได้หมดเนื่องจากเราอาศัยการจดจำผ่านๆ สมองคนเราถ้าไม่มีอะไรพิเศษจะจดจำแบบจางๆ เราอาศัยสิ่งนั้นมาจดจำเท่านั้นแล้ววาด แต่ถ้าหากจะเน้นความชัดเจนเราต้องนำสิ่งนั้นมาลอกและทำซ้ำนั่นเรียกว่าการฝึก ซึ่งต่างการมองผ่านๆแล้วประทับใจมาวาดนั่นเอง แต่ทั้งการลอกและจดจำมาวาดก็มีความแตกต่างที่ชัดเจนอยู่ ถ้าหากได้ลงมือปฏิบัติ

3.ทางความรู้
ใช่ค่ะตรงตัว ทางความรู้ ชอบอะไรก็ศึกษาแบบนั้น ยกตัวอย่าง  ถ้าคุณชอบพวกต้นไม้มาก แล้วได้ลองวาดจนอิ่มใจทั้ง 2 ข้อข้างต้นแล้วแต่ไม่สามารถไปต่อได้ให้มาลองหาแรงบันดาลใจทางความรู้แทน ว่าต้นไม้มันมีอะไร มันคืออะไร ประกอบด้วย ส่วนนี้เปรียบเทียบกับอะไร? ยกตัวอย่างเช่น "ต้นไม้ไม่ชอบเพลงร็อคนูเมทัลมันจะตายไว" เป็นต้น หรือตัวอย่างเช่นแนนชอบรูปปั้นเทวดา แนนก็บ้าหาหนังสือแนวพวกเทพ 7 เทวทูต ปีศาจในคัมภีร์ต่างๆ จนกระทั่งเทพในประวัติศาสตร์อื่นๆมาสร้างแรงบันดาลใจทางรูปทรงและลักษณะนิสัยได้นั่นเองค่ะ

และหวังว่าสุดท้ายนี้เมื่อเราทำความเข้าใจตามข้อแล้วก็อย่าลืมลงมือ ปฏิบัติ นะ


ประเภท: บันทึก

บล็อกที่น่าจะชอบ

04/07/2017
ใครที่ชอบหนุ่มติ๋ม เรียบร้อย พูดน้อย น่ารักหลบไปก่อนเลยค่ะ Blog หลบไปก่อนเลยค่ะ งานนี้ขอแบบโหดๆ โซ่ แส้ กุญแจมือต้องพร้อม เพราะเรากำลังจะแนะนำ “10 หนุ่มยันสุดแซ่บ” ที่จะมาช่วย “ปลุกความ M ในตัวคุณ” มาดูกันว่า หนุ่มยันสุดแซ่บท่ว่าจะมีใครที่โดนใจเพื่อนๆ บ้า
03/10/2015
จากภาพกิฟอนิเมตเก่าที่เป็นสาวน้อยปาลูกดอกงานวัดที่ผมเคยแปะไปแล้ว http://www.wecomics.in.th/illustrations/Throwing-Darts/detail-page/10590หลังจากนั่งปั่นกันหลังขดหลังแข็งกับเพื่อนอีกสองคน ตอนนี้ก็ได้กลายเป็นอนิเมชั่นเต็มเรื่องไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย!!!ผมย
09/06/2016
[Character Drama CD ยมจัง แอนด์ เดอะ แก๊ง]'ทัณฑธร/ทัณฑ์'Character Voice : RE:VISฟังเสียงนายท่าน : https://soundcloud.com/redcarpetsiam/character-drama-cd-4คนที่ 6 ได้แก่ นายท่านทัณฑ์จอมซาดิสม์ ได้นักพากย์หน้าใหม่ใสกิ๊งมาพากย์ให้ ขอบคุณน้องไอติมมากๆ เลยนะค
06/10/2017
“กาแฟ : ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าอดีตนั้นเคยเป็นเครื่องดื่มร้อนที่ทำจากเมล็ดกาแฟมีส่วนประกอบของคาเฟอีน จึงมีสรรพคุณชูกำลัง แก้ง่วงทำให้ตื่นตัวและได้รับความนิยมในการดื่มมากจนนำมาแปรรูปใหม่ในรูปแบบต่างๆ ทั้งร้อนและเย็น บ้างก็มีเมนูปั่นเพื่อให้ถูกปากคน
ส่ง
ความคิดเห็น ()