วิธีมองแสงเงาสเตป 1 ไป 2 ไป 3
วันที่โพสต์: 21/04/2015
โดย: Nanshu29

โดยปกติทั่วไปตอนที่สอนศิลปะ น้องๆส่วนมากมักจะชอบบอกว่า "มันยากมากที่จะมองแสงเงาให้เข้าใจ" แน่นอนสิ่งที่ยากนั้นเพราะอะไร เราไม่ได้มองมันเป็นสเตปหรืออ่านอย่างเป็นสเตป
เช่น ในภาพมี 1-2-3  น้องๆหรือคนที่ยังไม่เข้าใจมักจะมอง 3 เลย (3 นี้หมายถึงภาพรวม) จึงทำให้มันดูยากมาก เพราะเราไม่ได้มองเจาะลึกว่า มันมีอะไรในนั้น หรือการแยกชั้นให้เข้าใจง่ายๆ แบบสเตป By สเตป

วิธีการมองสเตป 1-2-3 แนนจะอธิบายพอสังเขปคร่าวๆให้ฟังโดยใช้ภาพประกอบ ซึ่งใครและน้องๆสามารถนำไปต่อยอดในการมองงานศิลปะหรือภาพต่างๆได้อย่างเข้าใจง่ายๆ ดังนี้..

ภาพตัวอย่าง  (รสนิยมส่วนตัวฮาๆ ชอบรูปปั้น)

(ภาพรูปปั้นนั้นชัดเจนสุดแล้วในเรื่องแสงเงารวมทั้งอนันโตมี่เพราะมันไม่ขยับ ไม่มีมวลสารของการเคลื่อนไหว ชะนั้นสิ่งที่ชัดเจนสุดๆคือแสงเงา)

1.ให้มองเส้น outline ของสิ่งที่คุณอยากจะวาด แต่ต้องแยกแสงเงาออกไปอย่าไปมองจุดนั้นเพราะจะทำให้คุณมึนได้


2.มองแค่แสง เป็นสิ่งที่ง่ายที่สุด หรือคุณจะมองเงาก่อนก็ได้(บางคนอาจถนัดมองจุดที่มืดสุดก่อน) คือแล้วแต่สะดวกว่าชอบแบบไหน


3. แน่นอนทำเหมือนข้อ2 คือ ถ้าข้อสองมองแสง ข้อสามต้องมองเงาอย่างเดียว



แล้วสุดท้ายก็นำทั้งหมดมาประกอบกันดังภาพนี้ เป็นอันเสร็จสมบรูณ์...


แล้วพอเราเข้าใจ 1-2-3 แล้ว สเตปถัดไปก็คือ  สิ่งที่คุณเห็น...
 อารมณ์ของคุณ แสงสีที่คุณเห็น จิตนาการใส่เข้าไปนั่นคือ เลข 4

เล่นไปดั่งใจต้องการสนุกเหมือนวัยเด็กที่คุณอยากจะกลับไป...


หมายเหตุ: ทริคนี้ถ้าจะให้สนุกให้นึกถึงว่า "คุณกำลังเล่นเกมส์จับผิดแสงเงา" มองแสงซิมีกี่จุด มองเงาซิมีกี่ที่ อะไรทำนองนี้ค่ะ

ปล.มาแบ่งปันประสบการณ์เช่นเคยจากการเรียนรู้เองโดยใช้สายตา...จับจ้องสิ่งต่างๆคิดประมวลในหัวตลอดว่าจะเล่าอย่างไร จึงออกมาเป็นบทความนี้ อยากจะมาอธิบายให้ฟังหวังว่าจะสนุกไปกับมัพร้อมการเรียนรู้ค่ะ


ประเภท: อื่นๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

19/05/2016
\(^▽^)/ .... รายละเอียดและกติกาของงาน .... \(^▽^)/ประกวดการ์ตูน Ookbee Comic - “24” Contest#1 มาแล้วจ้า !! งานประกวดการ์ตูนครั้งแรกของ Ookbee Comics ในคอนเซปท์ “การประกวดการ์ตูน ส่งผลงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และรู้ผลใน 24 วัน”เงื่อนไขการลงการ์ตูน1. การ์ตูนที
20/10/2015
สวัสดีค่ะ //_\\ ไม่ได้เขียนบล็อกแนวๆนี้มานานเลย ภาพนี้เป็นภาพที่นำมาทำสเต็ปสีน้ำรูปที่ 3 ค่ะ รูปเก่าไว้ท้ายเรื่องเราจะลงลิงค์สเต็ปสีน้ำ 2 ภาพเก่าให้จ้า อาจจะไม่ค่อยได้อธิบายอะไรมากเพราะเขียนอธิบายไม่ค่อยจะถูกเท่าไร YqY ยังไงก็ขอบคุณทุกคนที่คลิกเข้ามาอ่านก
07/04/2017
เอาล่ะ เราเชื่อว่าคนที่กดเข้ามาอ่านรู้จัก กินทามะดีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก็คงไม่ต้องสาธยายอะไรไปมาก เข้าเรื่องเลยละกัน หลังจากที่ลงรูปเมื่อวานไปมีคนไลค์ แชร์ เม้นเยอะมาก แต่เหมือนเสียงของคนอ่าน(และดู) จะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งใหญ่ๆ คือ1. ชอบที่กินทามะเป็นการ์ตูน
24/04/2017
คนเรามีความชอบแตกต่างกันไป แต่อย่างนึงที่แอดรู้ว่าใครๆก็ชอบ (โดยเฉพาะสาวๆ) คือ “หนุ่มแว่น” ไม่ว่าจะเป็นตัวร้ายหรือฝั่งพระเอก ยังไงหนุ่มแว่นก็มีเสน่ห์เหลือเกิน ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน ที่แว่นกลายมาเป็นจุดสำคัญในการบริหารเสน่ห์ บางคนลุคปกติก็เฉยๆนะ แต่พอใส่แว่น
ส่ง
ความคิดเห็น ()