รีวิวกระดาษสีน้ำแบบบ้านๆ
วันที่โพสต์: 15/10/2021
โดย: black-sola

 

สวัสดีค่ะ แวะกลับมาปัดฝุ่นบล็อกบ้างอะไรบ้าง

 

เอาเป็นว่าใครจำกันไม่ได้ถ้าพูดถึงบล็อกเก่าอันนี้น่าจะนึกออกมั้ง(...) มาเล่นGraphic markerกันเถอะ(เลือกซื้อ+แนะนำยี่ห้อ) - อัพเดตข่าวสารวงการการ์ตูนจากทั่วทุกมุมโลก (wecomics.in.th)

 

จริงๆก็สารภาพว่าที่ผ่านมาค่อนข้างอยู่ในอาการหมดไฟไม่ได้วาดรูปอะไรมาค่อนปีกว่าสองปีได้ ยิ่งงานมือ งานมาร์กเกอร์อะไรคงไม่ต้องพูดถึงเรียกว่าอุปกรณ์ทั้งหลายก็นอนอยู่ในกรุไปหมดแล้ว

 

แต่ด้วยความที่ก็อยู่ในวังวนวาดรูปมาค่อนข้างนานมันก็มีโมเม้นคิดถึงบ้างแหละนะ555 ช่วงนี้ก็อยู่ในสภาพเด็กจบใหม่ตกงานโดยสมบูรณ์(...) อยู่บ้านญาติว่างๆนานๆก็ชักเริ่มคิดถึงพวกงานสีน้ำอะไรบ้าง แต่ด้วยความที่อุปกรณ์อะไรทั้งหลายที่มีมันอยู่ที่อีกบ้านหมดจะให้ส่งมาอะไรก็เกรงใจก็เลยว่าไหนๆกลับมาลองอะไรแบบ back to basic ดูบ้างก็คงไม่เสียหาย 

 

เอาเป็นว่างวดนี้แวะมารีวิว ‘กระดาษสีน้ำ ’ รุ่นทั่วๆไปหาได้ง่ายๆเอานี่แหละ ถึงแม้ว่าขึ้นชื่อว่างานสีน้ำก็จริงแต่หัวใจสำคัญของงานนี้ไม่ใช่แค่สีอย่างเดียวหลายคนมองข้ามสิ่งสำคัญอย่างนึงไปนั่นก็คือกระดาษค่ะ เพราะหลายครั้งแม้สีน้ำรุ่นจะไม่ได้เทพมากแต่ถ้ากระดาษดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ว

 

งวดนี้ก็หยิบมาลองซัก 2 ยี่ห้อดูก่อน เอาเป็นว่าไม่พูดเยอะไปดูเลยดีกว่า

 

**หมายเหตุ สำหรับสีน้ำที่ใช้ก็เป็นยี่ห้อ Renaissance นะคะ จริงๆก็ไม่มีอะไรหรอกไม่เคยใช้เลยก็เลยอยากเอามาลองมั่งอะไรมั่ง แต่สีน้ำถ้าอารมณ์ดีอาจจะลองแวะมาทำรีวิวแยกอีกที

________________________________________________________________________________________________________________

กระดาษสีน้ำ Renaissance ปกสีฟ้า รุ่น R-105 ขนาด A4 หนา 200 แกรม

ส่วนตัวสมัยเริ่มเล่นสีน้ำก็น่าจะเป็นรุ่นนี้นี่แหละที่ได้เริ่มลองใช้เป็นรุ่นแรกๆ ด้วยความที่เป็นยี่ห้อที่ขายอยู่ทั่วไปใครก็ซื้อได้ ข้อดีหลักๆโดยส่วนตัวว่าด้วยราคาที่ก็ไม่ได้แพงอะไรมากมายแต่ประสิทธิภาพการอุ้มน้ำอะไรก็ถือว่าค่อนข้างดีเลยทีเดียวทำให้ใครที่อาจจะเป็นคนพึ่งเริ่มเล่นใหม่ๆแต่งบประมาณไม่ได้เยอะมากใช้เริ่มต้นฝึกได้ง่าย ถึงลงสีพลาดก็แก้งานได้ค่อนข้างง่ายอยู่ แล้วด้วยความที่พออุ้มน้ำได้ด้วยทำให้สีไม่แห้งไวจนเกินไป เกลี่ยสีอะไรง่ายเลยทำให้เป็นกระดาษที่เล่นได้หลายเทคนิค ใครที่ยังไม่รู้แนวทางก็ลองนู่นนี่อะไรได้เยอะ บวกกับเวลาลงสีอะไรก็สีออกมาค่อนข้างสดดีไม่ค่อยจางลงมากเท่าไหร่ ใครที่ชอบแนวงานสีสดหน่อยรุ่นนี้ค่อนข้างตอบโจทย์กว่ากันหน่อย

กระดาษสีน้ำ Renaissance ปกสีฟ้า หนา 200 แกรม

(เทสสีนิดนุง)

 

กระดาษสีน้ำ Renaissance ปกสีฟ้า หนา 200 แกรม

(หลงน้องคลีไม่ค่อยมีไฟวาดคนแต่อยากลงสีก็วาดระเบิดน้องแทนละกัน ฮา)
 

 

กระดาษสีน้ำ Canson fine face 100 ปอนด์ ขนาด A4 (หนา 190 แกรม) 

นี่ก็เป็นอีกยี่ห้อที่หลายคนก็คงเห็นจนชินตาเหมือนกันเลยเอามาลองแพ็คคู่กันซะเลย รุ่นนี้ปกบอกว่า 100 ปอนด์ แต่จะค่อนข้างบางกว่า กระดาษ 100 ปอนด์ ทั่วไปเล็กน้อย( กระดาษ 100 ปอนด์ ทั่วไปจะหนาประมาณ 200 แกรมได้) ซึ่งก็ด้วยความบางเลยทำให้มีข้อเสียที่กระดาษจะค่อนข้างงอง่ายอุ้มน้ำได้ไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ แต่สีค่อนข้างแห้งไวเลยคิดว่าน่าจะเหมาะกับงานที่ไม่ต้องลงน้ำหนักๆ หรือต้องระบายทับหลายๆชั้นมากเลยอาจจะทำให้เป็นกระดาษที่ใช้งานค่อนข้างยากสำหรัยคนพึ่งเริ่มต้น แต่ส่วนตัวก็ชอบตรงที่กระดาษเนื้อมันเป็นสีขาวเลยทำให้เวลาร่างรูปอะไรมันเห็นชัดดีเพราะส่วนตัวค่อนข้างชอบวาดรูปตอนกลางคืนมากกว่าช่วงกลางวันด้วยล่ะค่ะ(ฮา) เอาเป็นว่าถ้าใครพึ่งเริ่มต้นอาจจะไม่ค่อยแนะนำมากเท่าไหร่แต่ถ้าใครลงคล่องๆแล้วแล้วสายงานจบไว ลงสีทับน้อยๆรุ่นนี้ก็น่าจะตอบโจทย์ได้มากกว่าค่ะ

กระดาษสีน้ำ Canson fine face 100 ปอนด์ (หนา 190 แกรม)

(เทสสีเช่นเดิม)

 

กระดาษสีน้ำ Canson fine face 100 ปอนด์ (หนา 190 แกรม)

(ระเบิดน้องอะเกน)

 

เปรียบเทียบให้ดูทั้ง 2 ยี่ห้อ

ซ้าย : กระดาษสีน้ำ Canson fine face 100 ปอนด์ (หนา 190 แกรม), ขวา : กระดาษสีน้ำ Renaissance ปกสีฟ้า หนา 200 แกรม

 

ส่วนเรื่องการเก็บผลงานด้วยความที่เค้าระบุมาว่ามันเป็น acid free เลยมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าภาพที่วาดไปแล้วจะไม่เหลือง ไม่ขึ้นรา สำหรับรูปที่วาดไว้แล้ว 10 กว่าวันก็ยังคงอยู่ในสภาพเหมือนเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ในระยะยาวเราคงจะต้องมารีวิวให้ดูกันอีกครั้งทีหลังเพราะรูปที่เก่ากว่านั้นที่เคยวาดไว้ตอนนี้ไม่รู้เอาไปเก็บไว้อยู่ตรงไหนแล้ว(...)

 

แต่เอาเป็นว่างวดนี้มาสั้นๆเท่านี้พอแล้วกันค่ะ ถ้ามีโอกาสอาจจะหาอะไรมาอัพเพิ่มเติมบ้างนะคะ บะบุย 

 

ป.ล.ไม่ได้ใช้บล็อกนี้นานมากระบบใหม่งงจัง

ประเภท: รีวิว

บล็อกที่น่าจะชอบ

11/03/2017
การตลาดกับนักวาดหรือนักผลิตผลงานโลกปัจจุบัน... การตลาดเป็นสิ่งสำคัญมาก สำคัญอย่างไร? ขาดมันได้ไหม? สำคัญตรงที่อะไร? แล้วทำไมต้องมีมัน? ใช่แล้ว ตัวตนพื้นฐานของเรา นั่นคือ "มนุษย์เป็นสัตว์สังคม" เท่าที่ทราบที่ได้จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับบุคคลมาบ้าง มีคนบาง
23/03/2017
เดี๋ยวนี้ต้องยอมรับเลย ว่าปรับเรดาร์ลำบากจริงๆว่าใครเป็นผู้หญิง ใครเป็นผู้ชาย หนุ่มๆเดี๋ยวนี้สวยจนสตรีต้องชิดซ้าย ผู้ชายด้วยกันก็แยกไม่ออก ให้ความรู้สึกเหมือนโดนดักเลย ภาษาอังกฤษสายอนิเมะเค้าก็เรียกหนุ่มๆที่เหมือนผู้หญิงจนคิดว่าไม่ใช่ผู้ชายว่า “Trap” (กับ
06/12/2016
ยังคงเป็นอีกหนึ่งปัญหา สำหรับนักเขียนการ์ตูนมือใหม่ ที่หลังจากได้คิดเรื่องที่จะนำมาเขียนการ์ตูนแทบหัวระเบิด พอได้พล็อตเรื่องที่อยากจะเขียนแล้ว ไปหาข้อมูลในเรื่องที่อยากจะเขียนมาพอสมควรแล้ว กลับเขียนไม่ออกไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเขียนอย่างไรดี นั้นนะซินะ... เร
14/11/2017
ตอนเด็กๆหลายคนก็ต้องเคยคิดนู่นคิดนี้ จินตนาการบรรเจิดถึงระดับที่ว่าสิ่งที่อยู่ในหัวยิ่งใหญ่อลังการ แล้วก็ต้องถ่ายทอดมันออกมาเป็นภาพวาด (คิดถึงสีเทียนจังเลยแฮะ) อาจจะออกมาสวยงามบ้าง ดูเป็นงานเด็กๆบ้าง แต่ถ้ามีมือโปรมาช่วยสานต่อจินตนาการให้แบบจัดเต็มล่ะ?
ส่ง
ความคิดเห็น ()