อยากเป็นนักเขียน นักวาดการ์ตูน จะเริ่มจากไหนดี?
วันที่โพสต์: 21/06/2021
โดย: WeComics Admin

อยากเป็นนักเขียน นักวาดการ์ตูน จะเริ่มจากไหนดี? ใครอยากเป็นนักเขียนการ์ตูนต้องทำตาม !!

 

เราเชื่อว่าหลาย ๆ คน พอพูดถึงการเป็นเป็นนักเขียนการ์ตูน ก็คิดว่าจะต้องวาดรูปให้สวยกว่าสิ่งอื่นใด แต่ความเป็นจริงแล้ว สกิลวาดรูปเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะทำให้เรากลายเป็นนักเขียนการ์ตูนที่ดูโดดเด่นเท่านั้น ประกอบกับในยุคนี้ การ์ตูนเป็นสิ่งที่เราสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นมาก เราสามารถวาดการ์ตูนแล้วนำไปลงผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้เองเลย เช่นอย่าง WeComics ก็มีพื้นที่ให้แสดงฝีมือได้อยู่ ไม่ต้องผ่านกอง บ.ก. เหมือนในอดีต ทำให้อาชีพนักเขียนการ์ตูน เป็นอาชีพที่เปิดกว้างมากขึ้น และเป็นได้ง่ายขึ้นมาก

 

แต่ต้องทำอย่างไรละ เราถึงจะเป็นนักเขียนการ์ตูนได้ ?  วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ มาแนะนำ

 

 

1. อ่านการ์ตูนให้เยอะเท่าที่จะเยอะได้


หากคุณไม่อ่านการ์ตูน คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าการ์ตูนแบบไหน คือการ์ตูนที่คนชอบอ่าน การที่เราจะเป็นนักเขียนการ์ตูนที่ดีได้ สิ่งที่เราต้องมีคือความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งการอ่านการ์ตูนมาก ๆ ทำให้เรารู้ว่าควรเขียนการ์ตูนแบบไหนออกมาถึงจะดี เพราะผลงานการ์ตูนชั้นยอด คือต้นแบบของการ์ตูนที่เราสามารถหยิบข้อดี หรือจุดเด่นต่าง ๆ มาสร้างสรรค์เป็นผลงานของตัวเราเองได้ 

 

“ถ้าคุณอยากเขียนการ์ตูนได้ดี คุณจำเป็นต้องเป็นนักอ่านการ์ตูนที่ดีเสียก่อน”

 

 

2. พื้นฐานการวาด คือสิ่งจำเป็น


รู้ไหม ? นักเขียนการ์ตูน จริง ๆ ไม่จำเป็นต้องทำเพียงคนเดียว คุณสามารถมีคู่หู คนหนึ่งวาด อีกคนแต่งเรื่องได้ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะละเลยพื้นฐานด้านการวาดรูปไปได้ เพราะหากคุณมีพื้นฐานด้านการวาดรูปอยู่บ้าง คุณก็จะสามารถนำเสนอสิ่งที่คิดอยู่ในหัวออกมา ซึ่งมันช่วยให้สามารถสื่อสารกับคู่หูคนที่วาดรูปให้ หรือถ้าคุณต้องวาดรูปจริง ๆ เพื่อเขียนการ์ตูนของตนเอง มันก็ไม่ได้จำเป็นว่าคุณต้องวาดรูปสวย เพราะแก่นหลักของการ์ตูน คือการวาดภาพเพื่อนำเสนอเรื่องราวที่อยู่ในการ์ตูนออกมาให้ได้ต่างหาก

 

“ถ้าจะเป็นนักเขียนการ์ตูน คุณไม่สามารถวิ่งหนีจากการวาดรูปได้”

 

 

3. แต่งเรื่อง เขียนบทเรื่องราวให้เป็น นั่นคือสิ่งสำคัญ


แม้การวาดภาพจะเป็นเรื่อสำคัญสำหรับการ์ตูน แต่ความเป็นจริงแล้ว เนื้อเรื่องหรือการดำเนินเรื่องราวต่างหาก คือหัวใจหลักสำคัญ เพราะต่อให้คุณสามารถวาดภาพออกมาได้สวยขนาดไหน แต่ถ้าไม่สามารถดำเนินเรื่องราวออกมาให้น่าติดตามได้ มันก็ไม่ต่างไปจากหนังสือภาพ ที่มีแต่ภาพสวยๆ แต่อ่านไม่สนุก ไม่น่าจดจำ ดังนั้นนอกจากสกิลการวาดภาพแล้ว สกิลหนึ่งที่เราไม่ควรละเลยอย่างเด็ดขาด นั่นก็คือสกิลการเขียนเรื่องราว กำกับบท ดำเนินเรื่อง เพราะสิ่งนี้แหละคือสิ่งสำคัญของการเขียนการ์ตูนจริง ๆ ซึ่งจำเป็นต้องมีมากกว่าสกิลวาดรูปเสียด้วยซ้ำ

 

“การ์ตูนที่เนื้อเรื่องหรือการดำเนินเรื่องราวไม่ดี มันก็ไม่ต่างไปจากหนังสือภาพ”

 

 

4. ทำ และ ทำ นั่นคือจุดเริ่มของการเป็นนักเขียนการ์ตูน


ถ้าจะเป็นนักเขียนการ์ตูน สิ่งที่คุณจะต้องทำให้ได้ คือการเขียนการ์ตูนออกมาให้สำเร็จ แต่นั่นก็ยังไม่ถือว่าคุณเป็นนักเขียนการ์ตูนแล้ว คุณจะเป็นนักเขียนการ์ตูนได้ ก็ต่อเมื่อคุณสามารถเขียนมันออกมาได้อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อคุณสามารถเขียนการ์ตูนออกมาได้สำเร็จสัก 1 เรื่อง 1 ตอน หรือ 1 หน้า นั่นหมายความว่าคุณรู้แล้วว่าต้องทำอย่างไรถึงจะเขียนการ์ตูนขึ้นมาได้ แต่มันจะสมบูรณ์จริง ๆ ด็ต่อเมื่อคุณทำมันอย่างต่อเนื่องและเป็นประจำ แต่ถ้าคุณไม่ลองทำมันดูสักครั้ง คุณก็จะไม่มีทางรู้ได้ว่ามันต้องทำอย่างไร หรือทำอย่างไรถึงจะดี

 

“เขียนให้เสร็จ เขียนให้จบ เขียนต่อให้ได้ อุปสรรคแรกของการเป็นนักเขียนการ์ตูน”

 

 

5.  หาที่เผยแพร่ผลงาน ยอมรับคำวิจารณ์ ฝึกฝนและพัฒนา


เมื่อคุณมีผลงานการ์ตูนเป็นของตนเองแล้ว การแจกจ่ายการ์ตูนของให้คนอื่นได้อ่าน ถือเป็นหนึ่งในข้อสำคัญ ที่จะทำให้คุณกลายเป็นนักเขียนการ์ตูนอย่างสมความภาคภูมิ เพราะนั่นหมายความว่า การ์ตูนของคุณผู้คนสามารถเข้าถึงได้ สามารถมอบความคิดเห็น และรีวิวให้ได้ รวมไปถึงรายได้ให้แก่คุณได้ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่จะทำให้คุณพัฒนาตัวเอง และก้าวไปต่อในฐานะคนเขียนการ์ตูนที่ประสบความสำเร็จ และเมื่อคุณสามารถเลี้ยงชีพด้วยการเขียนการ์ตูนได้แล้ว วันนั้นแปลว่า “คุณกำลังทำอาชีพนี้อยู่”

 

“เว็บการ์ตูน อีเวนท์ สำนักพิมม์ จุดเริ่มต้นที่จะทำให้คุณเป็นนักเขียนการ์ตูนอย่างเต็มตัว”

 

 

WeComics Contest 2021 เป็นหนึ่งในงานประกวดที่ดี สำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการจะเปิดตัวเป็นนักเขียนการ์ตูนอย่างเต็มตัวงานหนึ่ง ซึ่งจะจัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้ ตัวงานจัดแข่งขันเขียนการ์ตูน โดยมีเงินรางวัลแยกย่อยแจกมากถึง 20 รางวัล สูงสุดที่ 100,000 บาท และต่ำสุดที่ 3,000 บาท พร้อมสิทธิและของรางวัลเพิ่มเติมอีกหลากหลายรายการ เหมาะเป็นเวทีสำหรับนักเขียนหน้าใหม่ ที่กำลังจะก้าวสู่การเป็นนักเขียนมืออาชีพ เพราะนอกจากจะได้เงินรางวัล ได้เริ่มวาดเขียนการ์ตูนแล้ว มันยังเป็นพื้นที่แรก ที่เราจะได้รับคอมเมนท์จากเหล่าคนอ่านและกรรมการได้โดย เพื่อพัฒนาฝีมือต่อไปได้นั่นเอง [อ่านเพิ่มเติม]

 

 

ประเภท: สนุกๆ, รีวิว

บล็อกที่น่าจะชอบ

30/10/2017
  "วันนี้ลองมาดูกันดีกว่าว่าตัวละครในอนิเมะตัวไหนที่หมู่เลือดเดียวกันกับคุณ!!"             ว่าด้วยเรื่องคำทำนายคนเรามักจะนึกถึงเรื่องดวงชะตา วันเกิดปีเกิด ราศี ลายมือ เปิดไพ่ แต่ก็ยังมีบางความเชื่อที่ใช้กรุ๊ปเล
16/06/2017
OokbeeComics Present มัธยมปลายโรงเรียนรามเกียรติ์ The Series... เชื่อว่าแทบทุกคนคงได้เรียนวรรณกรรมเรื่องรามเกียรติ์มาในวิชาภาษาไทยทั้งในระดับประถมและมัธยมกันมาดีอยู่แล้ว หรืออาจจะรู้จักแค่ผิวเผิน จำรายละเอียดเนื้อเรื่องได้ลางๆ เพราะมีทั้งบทร้อยแก้ว และร้อ
12/02/2017
นี่เป็น How to... ที่ค่อนข้างจะแปลกซักหน่อย อาจจะไม่ได้สอนอะไรมาก (และอาจจะไม่เป็นประโยชน์ด้วย 55)สำหรับคนที่ วาดรูปซ้ำๆเดิมๆ จนเริ่มเบื่อแต่ไม่รู้จะต้องลองฝึกยังไงคิดว่า How to... นี้ อาจจะช่วยแก้อาการ ArtBlock สำหรับบางคนได้บ้างจะดีใจมาก *0*คำอธิบายอยู่
13/09/2016
โดยปกติเวลาเราจะเข้าใจเรื่องหลักการสีเราจะต้องเอาตารางขึ้นมาจดจำเสมอว่าสีอะไรคู่อะไรซึ่งมักจะมีปัญหากับบุคคลที่พยายามเรียนรู้ในช่วงแรกๆเพราะการจดจำหลักการนั้นเป็นอะไรที่ยากมาก แถมนี้คือทั้งหลักการทั้งภาพสีอีกซึ่งดวงตาต้องใช้ในการมองและผสานกับหลักการทำความ
ส่ง
ความคิดเห็น ()