l หลงรักตัวเอง l รักต้องห้ามนั้นแท้จริงเป็นอย่างไร?
วันที่โพสต์: 16/09/2019

เรื่องความรัก ความหลงเป็นสิ่งเหนือความขาดหมายไม่สามารถกำหนดความรู้สึกตัวเองได้ บางคนรักเพราะสนิท บางคนรักเพราะนิสัย บางคนรักเพราะทรัพย์สิน แต่ที่ทุกคนต้องเคยผ่านมาแล้วนั้นคือรักเพราะรูปร่างหน้าตา ความงาม เป็นหนึ่งในความประทับใจแรกของมนุษย์เมื่อได้เห็น ไม่ว่าใครต่างก็หลงใหลในรูปลักษณ์ภายนอกก่อนจะทำความรู้จักตัวตนภายในแทบทั้งสิ้น ทำให้เกิดการสร้างความงาม และบรรทัดฐานในการเลือกคนที่ชอบ


ผิดมั้ยถ้าเราจะ "หลงรักตัวเอง"


จากการ์ตูนฮิตในตอนนี้ FAKE FLOWERS (Secret love) ที่พระเอก(?) แต่งหญิงจนเกิดความรู้สึกหลงใหลในตัวเอง ยิ่งมีบุคคคลลที่ 3 เห็นแล้วชมด้วย ก็ยิ่งสร้างความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น เกิดความหลงใหลต่อเพศตรงข้าม ... ในร่างขอองตัวเอง..... 

จุดเริ่มต้นของตำนาน "นาร์ซิสซัส" บุรุษเทพผู้หลงรักตัวเอง

  • เรื่องราวของ Fake Flowers ชวนให้คิดถึงหนึ่งในตำนานปกรฌัมกรีกดังเรื่อง “นาร์ซิสซัส Narcissus” เทพผู้หลงรักตนเองหรือรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า “ตำนานดอกนาร์ซิสซัส” ตำนานเรื่องนี้ถูกเล่าขานแตกต่างกันออกไปในรูปแบบกรีกและโรมัน แต่มีเนื้อเรื่องในทำนองเดียวกันตามนี้....

นาร์ซิสซัส Narcissus  ชายหนุ่มรูปงามที่สุดในยุคกรีกโบราณ   อายุ 16 ปี  ด้วยความที่เขาเป็นหนุ่มรูปงามมาก จึงทำให้หญิงสาวแทบทั้งเมืองหลงรักเขา  แต่ปัญหาคือ นาร์ซิสซัส ช่างหลงตัวเองอย่างไม่น่าเชื่อ  เขาไม่คิดว่าจะมีหญิงสาวคนใดในเมืองที่คู่ควรกับเขา  จนทำให้หญิงสาวทุกคนอกหักเสียใจ

เอคโค่ Echo เป็นนางไม้ที่ตกหลุมรัก นาร์ซิสซัส มากเช่นกันตั้งแต่แรกเห็นเธอพยายามเข้าหาเพื่อนจะบอกความในใจกับ นาร์ซิสซัส แต่เมื่อตะหนักว่าสิ้นหวัง เอคโค่ จึงหนีออกจากป่า ทั้งน้ำตา นางใช้ชีวิตช่วงสั้น ๆ ที่เหลืออยู่กับดวงใจที่แตกสลาย และหลบอยู่เพียงเดียวดายในหุบเหวที่อ้างว้าง จนเนื้อหนังของนางเริ่มเหี่ยวเฉาไป สิ่งที่เหลือก็มีเพียงสิ่งเดียวคือเสียงของเธอที่ดังก้องสะท้อน

ในเวลาเดียวกัน นาร์ซิสซัส ยังคงเดินต่อไป  อะโฟรไดท์ Aphrodite เทพธิดาแห่งความรัก เห็นทุกอย่างที่เกิดขึ้น และได้ยินวาจาสุดท้ายที่เขาพูดกับ เอคโค่ ซึ่งทำให้พระองค์กริ้วเป็นอย่างมาก  และนาร์ซิสซัส ก็ทำตัวเป็นศัตรูต่อความรักอย่างมากทั้งคำพูดและการกระทำ จึงทรงสาปให้เขาหลงรักตัวเอง ตามปกติ นาร์ซิสซัส ก็หลงตัวเองอยู่แล้ว 

  • ดังนั้นเมื่อโดนคำสาปของ อะโฟรไดท์ อาการของเขาก็ยิ่งกำเริบหนักกว่าเดิม 


ระหว่างที่เดินกลับบ้านเขาพบสระน้ำกลางป่า เขาจึงคุกเข่าลงดื่มน้ำ และเขาก็ได้เห็นชายหนุ่มรูปงามที่สุดในโลกด้วยตาของเขาเอง ปากของเขาอ้าค้าง  เช่นเดียวกับชายหนุ่มที่เห็น  ดวงตาของเขากระพริบด้วยความประหลาดใจเช่นเดียวกับชายหนุ่ม  เขาจึงยิ้มให้  ชายหนุ่มก็ยิ้มตอบ  เขาตกหลุมรักเงาตนเองในทันที

ความทุกข์ทวีของ นาร์ซิสซัส เพิ่มมากขึ้น  เพราะคนที่เขาหลงรักอยู่ใกล้แค่เอื้อม  แต่เขากลับไม่อาจจะสัมผัสได้  ในที่สุดความทุกข์ระทมก็ท่วมท้นเกินต้านทานไหว  ทรมานใจเช่นเดียวกันกับเขา  เพราะใบหน้าที่สะท้อนในเงาน้ำนั้น ก็เริ่มซีดเซียว  น้ำตาไหลรินอาบแก้ม  ดวงตาบวมแดงช้ำ  นาร์ซิสซัส กระซิบ แผ่วเบา พลางเอื้อมมือไปหยิบกริชที่เหน็บไว้กับเข็มขัดออกมา 

ข้าทำร้ายใจเจ้า  เช่นเดียวกับที่เจ้าทำร้ายใจข้า
ข้าจะไม่ทำร้ายเจ้าอีก ยอดรักของข้า 


เขาจ้วงมีดลงตรงกลางหัวใจของตนเอง เขากรีดร้องด้วยความเสียใจพร้อมกับที่ชายหนุ่มในน้ำกรีดร้อง นาร์ซิสซัส ขาดใจตายอย่างทรมาน อะโฟรไดท์ นึกเวทนานัก  จึงเสกให้เขากลายเป็นดอกไม้  เพื่อเตือนให้ระลึกถึงสิ่งที่เกิดขึ้น  จวบจนกระทั่งทุกวันนี้  เรามักจะเห็นดอกนาร์ซิสซัส ขึ้นอยู่ทั่วไปในป่า และบริเวณรอบบ่อน้ำ หรือบึงที่เป็นประกายใสสะท้อนเงาและเงียบสงัด


ดอกนาร์ซิสซัส 

เหล่าชายหนุ่มผู้หลงตัวเองในโลกอนิเมะ
ในอนิเมะเองก็มีตัวละครที่หลงตัวเองอยู่บ้างเหมือนกัน โดยส่วนมากจะหลงเรื่องรูปร่างหน้าตา ความสามารถ แต่ไม่ถึงขั้นหลงรักแบบที่ "แทนไท" FAKE FLOWERS (Secret love)  หรือ "นาร์ซิสซัส"  

  

นาสซิล จาก Bonbonzaka Koukou Engekibu คิ้วหนาซ่าสุดๆ 
แฟนการ์ตูนรุ่นเก่าๆ น่าจะรู้จักนาสซิลเป็นอย่างดี ถ้าจะบอกว่าหมอนี่เป็นต้นกำเนิดตัวละครที่ "คลั่งตัวเอง" ก็คงจะไม่มีใครเถียงเท่าไร แค่ชื่อแกก็บอกยี่ห้อซะขนาดนั้นแล้ว บทบาทพี่แกไม่มีอะไรมากนอกจากเต้นไปเต้นมา ยืนส่องกระจกแล้วก็ชื่นชมความงามของตัวเองให้คนอื่นฟัง (เรื่องนี้ตลกมากนะ แอดอ่านตอนเด็กจำได้จนถึงทุกวันนี้เลย)


ซานี่ ( サニー Sunny ) จาก Toriko
ซานี่อาจจะไม่ถึงกับมีอาการนาร์ซิสมากนัก ออกไปทางโฮโมมากกว่า คือเป็นบอยที่รักสวยรักงาม(ขั้นรุนแรง) เพราะฉะนั้นก็เลยพยายามทำให้ตัวเองดูดีที่สุด แล้วก็มานั่งหลงใหลในตัวเองวนลูปไปมา

ตัวละครอื่นๆ ที่เข้าข่ายเป็น นาร์ซิสซัส


Atobe Keigo จาก Prince of Tennis


Hanawa Kazuhiko จาก Chibi Maruko-chan


Kanie Seiya จาก Amagi Brilliant Park


Oikawa Tooru จาก Haikyuu!


Thanks,

https://www.meekhao.com/news/narcissus-myth-myth
http://tamnan-flower.blogspot.com/2012/02/narcissus-narcissus.html
https://www.pstip.com/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88/Narcissus-%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E-%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B8%88%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A2.html
http://www.online-station.net/entertainment/cartoon/457


ประเภท: สนุกๆ

บล็อกที่น่าจะชอบ

11/04/2016
เขียนบล็อกที่ Ookbee สวัสดีครับ ผมชื่อแบงค์นะ บางคนก็รู้จักผมในชื่อ webang111 เข้าเรื่องเลยละกันนะ วันนี้ถ่ายตอนลงสีน้ำมาแชร์ เรียกว่าแชร์ละกัน ไม่ได้สอนนะ ความสนุกมันอยู่ตรงที่เราต้องทำความคุ้นเคยกับอุปกรณ์(กระดาษ)นี้หล่ะ เปลี่ยนทีก็ต้องปรับกันที หากเกล
09/03/2016
เอาล่ะค่ะสวัสดีทุกคนกลับมาพบกับเบนซิลอีกครั้งในบทวิเคราะห์หกแฝดนะคะ หลายคนคงสงสัยหน้าดูว่า "เอ๊ะ? ถ้าหกแฝดไม่ใช่นีทล่ะ พวกเขาทำอาชีพอะไรกัน?" นี่คือข้อมูลที่เคยนั่งคิดกับรันรันจัง ผู้ที่ทำบทวิเคราะห์มัสสึเหมือนกันค่ะ 555 (ขอขอบคุณสำหรับความคิดหลายๆอย่างนะ
30/06/2017
มีใครชอบผู้ชายมีอายุเหมือนแอดบ้างมั้ย? เริ่มชินชากับวัยรุ่นที่เป็นตัวละครหลักในการดำเนินเรื่องแล้ว ก็เลยอยากหันมาซบไหล่ของคุณพ่อกันบ้าง เพราะคุณพ่อของแต่ละคนนี่แซ่บไม่แพ้คุณลูกเลยนะ เผลอๆเด็ดกว่าลูกอีกซะด้วยซ้ำ แล้ววันอาทิตย์ที่สามของเดือนมิถุนายน (ปีนี้ต
01/12/2015
★ Campaign: "Ookbee Comics Special Bonus" ★Ookbee Comics มีของขวัญปีใหม่สำหรับนักเขียนมาฝาก นั่นคือ . . .Campaign: "Ookbee Comics Special Bonus"นักเขียนที่สามารถลงผลงานรายสัปดาห์ได้ตามเงื่อนไขข้างล่างนี้จะได้รับ Ookbee Comics Bonus +20% เป็นเวลา 3 เดือน !
ส่ง
ความคิดเห็น ()